Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la trang 47 ngắn nhất

Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la - Gặp Ka-ríp và Xi-la là nội dung văn bản các em sẽ được học trong chương trình Ngữ văn 10 tập 1 Chân trời sáng tạo. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ gợi ý soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la lớp 10 ngắn gọn giúp các em có thêm gợi ý trả lời câu hỏi trang 47 SGK văn 10 tập 1 Chân trời sáng tạo.

1. Nội dung văn bản Gặp Ka-ríp và Xi-la

Nội dung văn bản Gặp Ka-ríp và Xi-la

2. Soạn bài Gặp Ka-ríp và Xi-la trang 44-47

Trước khi đọc Gặp Ka-ríp và Xi-la

Theo bạn, người giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể cần phải có những điểm ưu trội nào về phẩm chất và năng lực?

Trả lời

Người giữ vai trò đứng đầu, lãnh đạo một tập thể cần phải có những điểm ưu trội nào về phẩm chất và năng lực:

- Phẩm chất tốt đẹp và dũng cảm, mạnh mẽ và dám đương đầu với khó khăn.

- Năng lực lãnh đạo, tài giỏi.

Đọc văn bản Gặp Ka-ríp và Xi-la

1. “Tôi” ở đây là ai? Chi tiết nào giúp bạn nhận ra điều đó?

''Tôi'' ở đây là chỉ Ô-đi-xê. Vì người “quay lại thuyền và cổ vũ các bạn đồng hành cởi buộc lái” chính là thuyền trưởng Ô-đi-xê

2. Chi tiết “bụi nước bắn lên” và “tiếng sóng” đập ầm ầm” cho thấy điều gì sắp xảy ra?

Chi tiết “bụi nước bắn lên” và “tiếng sóng” đập ầm ầm” cho thấy những điều hiểm nguy và tai họa sắp sửa ập tới.

3. Cách nói “lựa lời dịu ngọt” của Ô-đi-xê trong tình huống này, theo bạn có thực sự cần thiết không và nó có tác dụng gì?

Cách nói này của Ô-đi-xê rất cần thiết vì nó giúp vực dậy tình thần chiến đấu, ý chí kiên cường của các thủy thủ đoàn. Họ sẽ bớt bị kinh sợ và vững tay chèo để sẵn sàng vượt qua khó khăn.

Câu 1 trang 47 SGK văn 10 tập 1 CTST

Tóm tắt các sự kiện chính được kể trong văn bản trên và cho biết: theo lời tiên đoán của Xi-ếc-xê, Ô-đi-xê đã căn dặn thủy thủ phải làm những gì để tránh sự quyến rũ nguy hiểm của các nàng Xi-ren?

Câu 2 trang 47 SGK văn 10 tập 1 CTST

Dù đã có những dự liệu khôn ngoan, đề phòng khả năng xấu nhất, Ô-đi-xê và bạn đồng hành vẫn phải đối mặt với nhiều thử thách bất ngờ. Các chi tiết nào cho thấy điều đó.

Trả lời

Dù đã có những dự liệu khôn ngoan, đề phòng khả năng xấu nhất nhưng Ô-đi-xê và bạn đồng hành vẫn phải đối mặt với những thử thách bất ngờ, những chi tiết biểu hiện điều đó bao gồm:

+ Khi thuyền chỉ còn cách đảo chừng một tiếng hú, mọi người hối hả chèo thuyền nhanh hơn nhưng vì thuyền nhấp nhô trên sóng và đi gần đảo quá nên cũng không thoát khỏi tầm mắt của các cô nàng Xi-ren.

+ Vừa đi khỏi đảo, bụi nước bắn lên như một màn sương từ những ngọn sóng lớn cùng tiếng sóng đập ầm ầm.

+ Những người bạn đồng hành vì quá sợ hãi nên đã đánh tuột cả mái chèo xuống biển.

+ Đối mặt với một bên là Xi-la, một bên là Ka-ríp ùng ục ngốn nước biển. Khi nhả nước ra, cả biển khơi sôi lên như nước trong chảo, bọt nước phun lên cao và rơi xuống hai dãy núi. Khi nuốt nước vào, biển sùng sục cuộn lên, vách đá xung quanh kêu réo, đáy biển lộ ra mặt cát đen thẫm.

Câu 3 trang 47 SGK văn 10 tập 1 CTST

Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất trong văn bản trên có ưu thế gì so với ngôi thứ ba?

Trả lời

Việc sử dụng ngôi kể thứ nhất (người kể chuyện xưng “tôi”) trong văn bản trên giúp người đọc hình dung một cách cụ thể nhất, chân thực nhất, thuyết phục nhất về cuộc hành trình trên biển đảo của Ô-đi-xê và những người bạn bởi câu chuyện đó được chính nhân vật tham gia (Ô-đi-xê) kể lại. Đó là những ưu thế và lí do văn bản trên chọn kể bằng ngôi kể thứ nhất thay vì ngôi kể thứ ba.

Câu 4 trang 47 SGK văn 10 tập 1 CTST

Hình tượng những quái vật biển như Ka-ríp, Xi-la được xây dựng từ hiện tượng tự nhiên nào? Các hiện tượng ấy giúp bạn hình dung như thế nào về không gian, thời gian sử thi?

Câu 5 trang 47 SGK văn 10 tập 1 CTST

Phân tích một số chi tiết thể hiện bản lĩnh của Ô-đi-xê trong vai trò một người lãnh đạo trước những khó khăn, thử thách mà chàng và các bạn đồng hành phải đối mặt.

Câu 6 trang 47 SGK văn 10 tập 1 CTST

Nêu cảm hứng chủ đạo của đoạn trích.

Trả lời:

- Có thể thấy cảm hứng chủ đạo của đoạn trích chính lấy từ hình ảnh những con thuyền từng vượt biển để chinh phục thế giới. Khát khao chinh phục những vùng đất mới lạ

- Mang khát vọng chinh phục những miền đất mới, những điều kì diệu từ tự nhiên.

- Hình ảnh Ô-đi-xê và thuyền viên đối mặt với những quái vật biển như tượng trưng cho các hiện tượng thiên nhiên trên biển mà mỗi con tàu ngoài đời phải đối mặt, vượt qua

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo