Thực hành đọc hiểu Đừng gây tổn thương

Thực hành đọc hiểu Đừng gây tổn thương - Đừng gây tổn thương là văn bản trích từ tác phẩm Khi ta thay đổi, thế giới sẽ đổi thay của Ca-ren Ca-xây (Karen Casey). Đoạn trích Đừng gây tổn thương đã được giới thiệu đến các em học sinh trong chương trình Ngữ văn lớp 10 tập 2 bộ Cánh Diều. Sau đây là gợi ý soạn bài Đừng gây tổn thương giúp các em hiểu rõ hơn về nội dung văn bản cũng như trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.

1. Đọc hiểu văn bản Đừng gây tổn thương

Đọc hiểu văn bản Đừng gây tổn thương

1. Chú ý cách nêu vấn đề của tác giả.

Cách nêu vấn đề của tác giả được bắt đầu bằng một câu hỏi "Đừng bao giờ khiến người khác tổn thương" ư?"

2. Các câu hỏi mở đầu phần 2 hướng dẫn vấn đề gì?

Các câu hỏi mở đầu phần 2 hướng vào vấn đề không nên gây tổn thương cho người khác bằng lời nói.

3. Chú ý cách nhận ra việc mình đã làm tổn thương người khác.

Cách nhận ra việc mình đã làm tổn thương người khác: trực diện, đầy khách quan.

4. Nhận biết lí lẽ và bằng chứng của người viết.

Lí lẽ: Phương pháp giải quyết vấn đề này là tập trung trí óc.

Bằng chứng: Đừng nói với người khác những điều mà bạn không muốn nghe. Tôi muốn bạn nhớ lại câu chuyện về người phóng viên vẫn mua báo từ một ẻ bán báo vô văn hóa...

5. Theo tác giả, thế nào là "thô lỗ"?

Theo tác giả, trong quá trình giao tiếp, chúng ta luôn có các phương án lựa chọn khác nhau như chú ý lắng nghe, giả vờ lắng nghe một cách tế nhị hay phớt lờ người khác ra mặt. Bất cứ điều gì không thể hiện sự chú tâm của chúng ta thì được coi là sự thô lỗ.

6. Chú ý cách lí giải: "Tại sao chúng ta cư xử thô lỗ?".

+ Vì chúng ta bị xao nhãng, đầu óc ta đang mải mơ màng những việc khác.

+ Nhưng sự thô lỗ thường là dấu hiệu của cảm giác bất an.

7. Nội dung "cam kết" ở phần này là gì?

+ Mỗi ngày chúng ta phải sống sao cho xứng đáng

+ Mỗi ngày đừng gây tổn thương cho ai là một phương pháp thực hiện nguyên tắc quan trọng trên

8. Không làm tổn thương người khác mang lại hiệu quả gì?

- Không làm tổn thương người khác mang lại hiệu quả:

+ Chúng ta sẽ cảm thấy nhẹ nhõm và thanh thản về cả thể chất lẫn tinh thần

+ Chúng ta sẽ không phải đoán già đoán non liệu hành động của mình gây ra tác động hay hậu quả thế nào với người khác

+ Mỗi ngày có một dòng chảy mới hứa hẹn đem đến hạnh phúc và bình yên cho chúng ta

2. Soạn Văn 10 tập 2 trang 100 Cánh Diều

Câu 1 trang 104 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 Cánh Diều

Em hiểu như thế nào về nhan đề Đừng gây tổn thương?

Trả lời

- Em hiểu rằng nhan đề này sẽ bàn luận về vấn đề chúng ta đừng nên gây tổn thương cho người khác.

Câu 2 trang 104 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 Cánh Diều

Chỉ ra mối quan hệ giữa phần mở đầu và hai phần sau trong văn bản

Trả lời:

- Mối quan hệ giữa phần mở đầu và hai phần sau trong văn bản là: Phần mở đầu dẫn ra vấn đề rằng chúng ta khó để biết được mình đã gây tổn thương cho người khác chưa, các phần sau hướng dẫn ta cách nhận ra việc mình đã làm tổn thương người khác và nêu ra hiệu quả của việc không làm tổn thương người khác.

Câu 3 trang 104 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 Cánh Diều

Dựa vào văn bản, hãy làm sáng tỏ ý kiến của tác giả nêu ở phần đầu văn bản: “Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau”

Trả lời:

- Làm sáng tỏ ý kiến của tác giả nêu ở phần đầu văn bản: “Sự tổn thương ẩn nấp dưới nhiều dáng vẻ khác nhau”:

+ Trong lúc bạn phát ngôn, bạn không chắc đã ý thức được lời phê bình của mình ảnh hưởng đến người khác

+ Bạn có thể đã đáp trả lại lời chỉ trích của người khác bằng nhận xét đầy ác ý

→ Gây tổn thương cho người khác bằng lời nói

+ Cặp mắt trừng trừng, ánh nhìn lơ đi, cái nhếch mép, đôi môi trễ xuống…

→ Gây tổn thương cho người khác bằng cử chỉ, thái độ

Câu 4 trang 104 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 Cánh Diều

Phân tích tác hại của việc làm tổn thương người khác và những hệ quả tích cực từ lời cam kết: “Không làm tổn thương người khác”

Trả lời:

- Tác hại của việc làm tổn thương người khác:

+ Không chỉ người khác bị chúng ta đối xử tệ mà bản thân chúng ta cũng bị ảnh hưởng về mặt trí tuệ, cảm xúc, thể chất và tinh thần.

- Những hệ quả tích cực từ lời cam kết: “Không làm tổn thương người khác”

+ Chúng ta cảm thấy nhẹ nhõm và thanh thản về cả thể chất và tinh thần

+ Chúng ta không phải đoán già đoán non liệu những hành động của mình sẽ gây ra tác động hay hậu quả thế nào đối với người khác

+ Mỗi ngày đem đến một dòng chảy mới đem cảm giác hạnh phúc và bình yên cho chúng ta

Câu 5 trang 104 SGK Ngữ văn lớp 10 Tập 2 Cánh Diều

Theo em, vấn đề đặt ra trong văn bản “Đừng gây tổn thương” có ý nghĩa gì với cuộc sống ngày nay?

Trả lời:

- Một số những lời khuyên hoặc câu danh ngôn về lối sống xuất hiện trong văn bản Đừng gây tổn thương là:

+ Đừng nói với người khác những điều mà bạn không muốn nghe

+ Nói đơn giản hơn là bạn chẳng được lợi gì khi đối xử với người khác không tử tế

+ Chúng ta không cần đáp trả bằng thái độ tương tự khi ai đó đối xử tệ với mình

+ Chọn cách ứng xử cùng với yêu thương không quá khó so với chọn cách đáp trả tàn nhẫn

+ “Chúng ta chỉ được giao phó một nhiệm vụ duy nhất, đó là yêu thương lẫn nhau. Nếu không thể làm được như vậy thì ít nhất hãy cố gắng kiềm chế để không xúc phạm nhau”

+ Theo em, vấn đề đặt ra trong văn bản có ý nghĩa to lớn với cuộc sống ngày nay. Đây chính là những thông điệp mà mọi người cần chú ý: Đừng bao giờ gây tổn thương tới người khác dưới bất kì hình thức nào. Chúng ta hãy sống yêu thương lẫn nhau vì con người đã quá mệt mỏi trong guồng quay công việc bộn bề của xã hội hiện đại rồi. Nếu chúng ta sống không gây tổn thương tới người khác thì không chỉ họ mà cả tâm hồn và thể chất chúng ta cũng được nhẹ nhõm, thanh thản.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong chuyên mục Ngữ văn 10 Cánh Diều - Lớp 10 thuộc mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 2.670
0 Bình luận
Sắp xếp theo