Viết đoạn văn về giọng văn hào hùng của Đại cáo bình Ngô có sử dụng phép liệt kê

Hãy viết một đoạn văn (khoảng 8-10 dòng) nêu ý kiến của em về giọng văn hào hùng của Đại cáo bình Ngô (Nguyễn Trãi), trong đoạn văn đó có sử dụng biện pháp liệt kê. Đây là nội dung câu hỏi số 4 bài Thực hành tiếng Việt bài 5 SGK văn 10 tập 2 Cánh Diều trang 20, 21. Sau đây là một số đoạn văn mẫu nêu ý kiến của em về giọng văn hào hùng của Đại cáo bình Ngô ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ biện pháp tu từ liệt kê. Mời các bạn cùng tham khảo.

Viết đoạn văn về giọng văn hào hùng của Đại cáo bình Ngô có sử dụng phép liệt kê - mẫu 1

Viết đoạn văn về giọng văn hào hùng của Đại cáo bình Ngô có sử dụng phép liệt kê

Viết đoạn văn về giọng văn hào hùng của Đại cáo bình Ngô có sử dụng phép liệt kê - mẫu 2

Trong "Đại cáo bình Ngô", Nguyễn Trãi đã có những lời lẽ, giọng điệu hết sức hào hùng. Đề cập tới truyền thống văn hóa, chủ quyền của đất nước, ông dùng giọng điệu chắc nịch, hùng hồn. Tiếp đến, khi phơi bày sự độc ác của giặc Minh, giọng điệu chuyển sang căm thù. Cuối cùng, để khắc họa những chiến thắng mà quân ta giành được, giọng văn lại vô cùng mạnh mẽ, đanh thép và tràn đầy khí thế. Qua đây, ta càng thêm ngưỡng mộ, nể phục tài năng nghệ thuật đỉnh cao của Nguyễn Trãi. Theo thời gian, tác phẩm "Đại cáo bình Ngô" sẽ sống mãi trong tâm tưởng mỗi người dân Việt Nam bởi các giá trị nhân văn, tốt đẹp.

=> Biện pháp liệt kê: mạnh mẽ, đanh thép và tràn đầy khí thế.

Viết đoạn văn về giọng văn hào hùng của Đại cáo bình Ngô có sử dụng phép liệt kê - mẫu 3

Trong tác phẩm "Đại cáo bình Ngô", Nguyễn Trãi đã sử dụng linh hoạt nhiều giọng điệu. Trước hết, ngay ở phần mở đầu, tác giả dùng lí lẽ, giọng điệu hùng hồn để khẳng định về tư tưởng nhân nghĩa, nền độc lập dân tộc và truyền thống văn hóa của nước ta. Tiếp đến, khi tố cáo tội ác kẻ thù, giọng văn thay đổi thành căm tức. Tái hiện chiến thắng dồn dập của nghĩa quân, tác giả lại sử dụng giọng điệu đanh thép, mạnh mẽ, sôi nổi. Hay trong phần kết bài cáo, giọng điệu chuyển thành trầm ngâm, chất chứa bao suy tư. Có thể nói, bằng ngòi bút tài hoa cùng giọng văn hào hùng, Nguyễn Trãi đã mang đến một tác phẩm giàu ý nghĩa và giá trị.

=> Biện pháp liệt kê: tư tưởng nhân nghĩa, nền độc lập dân tộc và truyền thống văn hóa.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 2.243
0 Bình luận
Sắp xếp theo