Viết đoạn văn nói về vẻ đẹp của tình yêu luôn gắn liền với hình ảnh quê hương đất nước

Đoạn văn nói về vẻ đẹp của tình yêu luôn gắn với hình ảnh quê hương, đất nước

Vì sao hình tượng "tràm" (hương tràm, hoa tràm, lá tràm, bóng tràm) luôn gắn bó với nỗi nhớ "em"? Từ đó, hãy viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 dòng) nói về vẻ đẹp của tình yêu luôn gắn với hình ảnh quê hương, đất nước trong bài thơ. Đây là nội dung câu hỏi số 5 trang 77 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 2 bộ sách Cánh Diều bài Thực hành đọc hiểu Đi trong hương tràm của tác giả Hoài Vũ. Sau đây là gợi ý trả lời, mời các bạn cùng tham khảo.

Câu 5 trang 77 SGK văn 10 tập 2 Cánh  Diều

Mẫu 1

Đoạn văn nói về vẻ đẹp của tình yêu luôn gắn với hình ảnh quê hương, đất nước 

Mẫu 2

Trong bài thơ "Đi trong hương tràm", tác giả Hoài Vũ đã lấy hình tượng "tràm" để bộc lộ cảm xúc của nhân vật trữ tình. Xuyên suốt tác phẩm, hình bóng "em" luôn xuất hiện cùng "hương tràm", "hoa tràm" hay "bóng tràm", "lá tràm". Dường như, "em" đã hóa thân vào cây tràm, vào thiên nhiên, vào quê hương. Để rồi, mỗi khi nhìn thấy các sự vật ấy, "anh" luôn bồi hồi nỗi nhớ thương. Như vậy, vẻ đẹp của tình yêu giữa "anh" và "em" đã gắn bó sâu sắc với hình ảnh quê hương, đất nước mà cây tràm là biểu tượng. Đọc bài thơ, ta càng thêm ngưỡng mộ ngòi bút tài hoa, tâm hồn nhạy cảm, thi vị của nhà thơ. Hoài Vũ thật khéo léo khi khắc họa tình cảm đôi lứa tinh khôi, trong sáng.

Mẫu 3

Hình tượng “tràm” trong bài thơ “Đi trong hương tràm” có thể gắn với kỉ niệm riêng về tình yêu của nhân vật trữ tình với người “em” trong bài thơ. Bởi vậy khi vắng “em”, kí ức và nỗi nhớ xưa ùa về nhắc nhớ trái tim “anh”. Mỗi vùng quê khác nhau có thể có những loài cây, loài hoa đặc trưng gắn bó sâu nặng với con người và mảnh đất miền quê ấy. Vì vậy, tình yêu lứa đôi trong sáng, sâu nặng, thủy chung cũng thường được con người cảm nhận gắn liền với những hình ảnh thân thuộc, gần gũi, yêu thương của quê hương như hương tràm, hóa tràm, bóng tràm, lá tràm. Tình yêu đôi lứa đã hòa quyện với tình yêu quê hương, đất nước.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 599
0 Bình luận
Sắp xếp theo