Em hiểu như thế nào về nhan đề Gió thanh lay động cành cô trúc

Gió thanh lay động cành cô trúc có nghĩa là gì?

Gió thanh lay động cành cô trúc là một văn bản nghị luận văn học của tác giả Chu Văn Sơn viết về bài thơ Thu Vịnh của Nguyễn Khuyến. Vậy Em hiểu như thế nào về nhan đề Gió thanh lay động cành cô trúc? Đây là nội dung câu hỏi số 1 trang 100 sách giáo khoa Ngữ văn 10 tập 2 Cánh Diều bài Gió thanh lay động cành cô trúc. Sau đây là một số gợi ý giúp các em trả lời câu hỏi này, mời các em cùng tham khảo.

Em hiểu nhan đề Gió thanh lay động cành cô trúc thế nào?

Em hiểu nhan đề Gió thanh lay động cành cô trúc thế nào?

Gợi ý 1

- Theo em, nhan đề Gió thanh lay động cành cô trúc nghĩa là Nguyễn Khuyến đã dùng những mĩ cảm tinh tế để nhận biết những gợn gió thanh làm xao động thân cô trúc.

- Nội dung này đã được thể hiện xuyên suốt trong văn bản qua từng câu văn, từng đoạn văn phân tích như sau:

+ Đó là những gợn gió thật mỏng manh, nếu không có một mĩ cảm tinh tế thì khó mà nhận biết.

+ Đó chính là những gợn gió thanh từng làm xao động thân cô trúc của Nguyễn Khuyến đấy chăng?

+ Tất cả những điều ấy chẳng phải đã khiến cho Nguyễn Khuyến hiện ra giữa chốn “vườn Bùi” như một cây cô trúc thanh cao hay sao?

Gợi ý 2

Nhan đề Gió thanh lay động cành cô trúc em hiểu nói về bóng dáng cây cô trúc ẩn trong thế giới thi ca Nguyễn Khuyến. Hình ảnh thể hiện khí tiết của trúc, luôn biết giữ mình thanh cao, luôn xao mình dù chỉ là một làn gió thoảng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong chuyên mục Ngữ văn 10 Cánh Diều - Lớp 10 thuộc mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.857
0 Bình luận
Sắp xếp theo