Em hiểu thế nào về câu: Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ hầu?

Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ hầu nghĩa là gì?

Em hiểu thế nào về câu: Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ hầu? Đây là nội dung câu hỏi số 8 trang 62 sách giáo khoa Văn lớp 10 tập 1 bộ Cánh Diều phần Tự đánh giá sau khi đọc bài thơ Tỏ lòng của tác giả Phạm Ngũ lão. Sau đây là một số gợi ý của Hoatieu giúp các em trả lời câu hỏi trên để chuẩn bị trước cho phần soạn bài Tỏ lòng Ngữ văn 10 tập 1 Cánh Diều.

Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.

Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ hầu nghĩa là gì?

Câu 8 trang 62 SGK văn 10 Cánh Diều tập 1

Gợi ý 1

Câu luống thẹn tai nghe chuyện Vũ hầu nói về nỗi" thẹn". Theo em, có thể hiểu là vì chưa bằng Vũ Hầu, chưa trả xong nợ nước, lại thêm khát vọng phụng sự nhà cho nhà Trần đến hết đời. Chính vì thế tác giả thấy hổ thẹn xấu hổ với bản thân mình. Từ đó ta thấy được vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách, lí tưởng, khát vọng của tác giả - con người thời Trần.

Gợi ý 2

Từ “thẹn” có thể hiểu là vì chưa bằng Vũ Hầu, chưa trả xong nợ nước, lại thêm khát vọng phụng sự nhà cho nhà Trần đến hết đời. Chính vì thế tác giả thấy hổ thẹn xấu hổ với bản thân mình. Từ đó ta thấy được vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách, lí tưởng, khát vọng của tác giả – con người thời Trần.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 2.903
0 Bình luận
Sắp xếp theo