Theo em nhân vật Xúy Vân đáng thương hay đáng trách? Vì sao?

Nhân vật Xúy Vân đáng thương hay đáng trách? Vì sao?

Theo em, nhân vật Xúy Vân đáng thương hay đáng trách? Vì sao? Đây là nội dung câu hỏi số 5 trang 68 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 bộ Cánh Diều thuộc văn bản Xúy Vân giả dại. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số gợi ý giúp các em học sinh trả lời câu hỏi số 5 trang 68 SGK văn 10 Cánh Diều tập 1, mời các em cùng tham khảo và chuẩn bị trước phần soạn bài Xúy Vân giả dại.

Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.

Câu 5 trang 68 SGK Văn 10 Cánh Diều tập 1

Nhân vật Xúy Vân đáng thương hay đáng trách

Câu hỏi: Theo em, nhân vật Xúy Vân đáng thương hay đáng trách? Vì sao?

Gợi ý 1

Theo em, Xúy Vân đáng thương hơn là đáng trách bởi vì:

- Nàng chấp nhận hôn nhân do cha mẹ là sắp đặt vội vàng không hoàn toàn có tình yêu. Khi nàng mới về nhà chồng cũng là một người vợ tốt, người phụ nữ đảm đang, khéo léo, đẹp người đẹp nết.

- Cô cũng từng là cô gái quê bình thường với những ước mơ, khát vọng nhỏ bé giản dị, cụ thể như là một gia đình có vợ có chồng đầm ấm, hạnh phúc, chồng cày vợ cấy, đến mùa lúa chín thì sẽ cùng chồng làm nương, làm ruộng. Nhưng những điều ấy lại không được, chồng và gia đình chồng nàng có mộng công danh, ước mơ đỗ đạt làm quan. Trong lúc lạc lõng nhất thì nàng gặp Trần Phương, cái người mà cô coi như tri kỉ, tri âm, người cảm thông với mình.

- Xúy Vân thông minh, khéo léo, đảm đang, khao khát hạnh phúc và dũng cảm tìm đến tình yêu nhưng cô phải giả dại để theo đuổi thứ tình yêu trăng gió ấy và rồi phải trả giá đắt. Khát vọng tình yêu tự do nhưng lại không thể thực hiện được bởi trong xã hội phong kiến, tư tưởng lạc hậu, quan niệm “tam tòng” đã trói buộc số phận người phụ nữ.

Gợi ý 2

Theo em, Xúy Vân đáng thương hơn đáng trách, có chăng chỉ là do số phận và xã hội phong kiến nghiệt ngã đã đẩy Xúy Vân đến bức đường cùng. Xúy Vân là 1 người phụ nữ, cũng khao khát yêu thương và được yêu thương như bao người phụ nữ khác với cảnh “chồng cày, vợ cấy”, nhưng Kim Nham lại không hiểu được điều đó mà mải đeo đuổi công danh. Xúy Vân có lỗi, đáng trách ở chỗ quá cả tin và không biết vượt qua bế tắc của bản thân để giữ trọn đạo vợ chồng. Xúy Vân quyết định thoát ra khỏi cuộc sống đó để kiếm tìm hạnh phúc của riêng mình nhưng đã bị phụ bạc để rồi phải chết một cách đau đớn… Vì lí do khách quan và chủ quan đã đẩy Xúy Vân đến hoàn cảnh không ai muốn đó. Và Xúy Vân đã giải quyết bế tắc của mình bằng cái chết – bản án lớn đối với Xúy Vân.

Gợi ý 3

Nhân vật Xúy Vân theo em là nhân vật đáng thương. Bởi vì, Xúy Vân là cô gái khao khát được hạnh phúc, yêu thương. Chuyện tình giữa cô và Kim Nham được cha mẹ sắp đặt. Sống cuộc sống hôn nhân, Kim Nham mải mê dùi mài kinh sử khiến cô không cảm thấy được yêu thương. Xúy Vân cảm thấy lạc lõng. Chính bởi sự cô đơn, thèm khát tình yêu ấy mới khiến Trần Phương – gã nhà giàu nổi tiếng phong tình xúi giả điên. Được Trần Phương dỗ ngọt, dành tình cảm, cứ nghĩ mình tìm được tình yêu đích thực, nhưng sự bội bạc của Trần Phương khiến cô bế tắc, tuyệt vọng. Cô mất đi Kim Nham, dũng cảm theo đuổi tình yêu nhưng lại nhận sự đắng cay. Thương thay cho số phận nàng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 7.335
0 Bình luận
Sắp xếp theo