Tóm tắt Ngày cuối cùng của chiến tranh siêu hay

Ngày cuối cùng của chiến tranh là một truyện ngắn của tác giả Vũ Cao Phan đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 10 tập 2 bộ sách Cánh Diều. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc mẫu tóm tắt nội dung truyện ngắn Ngày cuối cùng của chiến tranh để các bạn nắm được những nội dung chính của tác phẩm trước khi học văn bản.

Bài viết thuộc bản quyền của Hoatieu.vn. Các bên lấy nội dung yêu cầu dẫn nguồn.

Tóm tắt Ngày cuối cùng của chiến tranh - mẫu 1

Tóm tắt Ngày cuối cùng của chiến tranh

Truyện ngắn Ngày cuối cùng của chiến tranh kể về câu chuyện của năm chiến sĩ giải phóng quân được giao nhiệm vụ tìm đài quan sát và họ đã đóng chốt ở một cô nhi viện. Tuy nhiên trong thời gian lưu lại cô nhi viện để làm nhiệm vụ, các chiến sĩ cảm thấy có mối nghi ngờ với những bí mật các nữ tu ẩn giấu trong thánh đường. Và kết thúc của câu chuyện đã gây bất ngờ đối với người đọc. Phía bên kia cánh cửa nhà nguyện không phải là những kẻ địch hung hãn mà lại là những đứa trẻ mồ côi đáng thương bị bỏ lại với những màu da khác nhau.

Tóm tắt Ngày cuối cùng của chiến tranh - mẫu 2

Ngày cuối cùng của chiến tranh là một chuyện ngắn của nhà văn Vũ Cao Phan. Đây là một câu chuyện vô cùng cảm động và nhân văn về tình người. Mở đầu câu chuyện là những nghi ngờ giữa những người lính giải phóng chọn cô nhi viện làm nhiệm vụ và các ma sơ làm việc tại tu viện. Những người lính giải phóng quân nghi ngờ cô nhi viện và các ma sơ đang che dấu những tên địch, những kẻ phản loạn còn sót lại của cuộc chiến đang trên đường chạy trốn. Tuy nhiên kết thúc của câu chuyện đã khiến người đọc không khỏi bất ngờ. Đằng sau cánh cửa bí mật không phải là những kẻ thù hung hãn mà là những hình hài nhỏ bé đang run rẩy vì sợ hãi. Câu chuyện đong đầy tình người ấy như một soi chiếu giá trị sâu sắc về góc khuất của cuộc chiến mà tới tận ngày hôm nay, nhân loại, chúng ta hãy còn nhắc nhở.

Tóm tắt Ngày cuối cùng của chiến tranh - mẫu 3

Ngày cuối cùng của chiến tranh của nhà văn Vũ Cao Phan là một câu chuyện cảm nhận mang nhiều ý nghĩa nhân văn sâu sắc cũng như những giá trị về tình người và những nỗi đau do chiến tranh để lại. Câu chuyện kể về năm chiến sĩ giải phóng quân được giao nhiệm vụ tìm đài quan sát, vô tình họ đã tìm được cô nhi viện do các ma sơ trông coi. Câu chuyện có lẽ cũng chẳng có gì nếu như các chiến sĩ giải phóng liên tục cảm thấy có nhiều điều bí ẩn đang được ẩn giấu bên trong tu viện. Cách hành xử và nói năng của các ma sơ dường như đang cố che giấu một điều gì đó. Lo lắng có quân địch đang ẩn nấp tại nơi đây, các chiến sĩ quyết định phong tỏa nơi này nhằm triệt hạ kẻ thù để đảm bảo an toàn tác chiến. Căn nhà nguyện bí mật luôn khóa cửa đã được các chiến sĩ yêu cầu mở. Tuy nhiên, sau cánh cửa ấy lại không phải là những tên địch hung hãn mà là những đứa con lai vô tội bị rơi trong chiến tranh. Cảnh tượng ấy đã khiến người chỉ huy dày dặn kinh nghiệm không khỏi rơi nước mắt. Và nó cũng như một nỗi đau còn nhắc mãi về sau này bởi những hậu quả của chiến tranh.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 5.048
0 Bình luận
Sắp xếp theo