Hãy thuyết trình về di tích lịch sử văn hóa Hoàng Thành Thăng Long ngắn gọn

Hãy thuyết trình về di tích lịch sử văn hóa Hoàng Thành Thăng Long là nội dung đề số 3 phần thực hành Nói và nghe - Thuyết trình và thảo luận về một địa chỉ văn hóa trang 114 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 Cánh Diều. Sau đây là một số gợi ý chi tiết giúp các bạn đọc làm đề 3 trang 114 SGK Ngữ văn 10 Tập 1 - Hãy thuyết trình về di tích lịch sử văn hóa Hoàng Thành Thăng Long.

Đề 3 trang 114 SGK Ngữ văn 10 Tập 1

1. Dàn ý thuyết trình về di tích lịch sử văn hóa Hoàng Thành Thăng Long

Dàn ý thuyết trình về di tích lịch sử văn hóa Hoàng Thành Thăng Long

2. Thuyết trình về Hoàng Thành Thăng Long ngắn gọn

"Từ thửa mang gươm đi mở cõi

Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long"

Với bao biến đổi thăng trầm của lịch sử, Thăng Long xưa và Hà Nội nay vẫn luôn khẳng định là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa lớn của Việt Nam. Và  một trong những điểm đến vô cùng thú vị và mang nhiều giá trị lịch sử ý nghĩa khi đến với kinh thành ngàn năm văn hiến phải kể đến khu di tích Hoàng Thành Thăng Long. Đây không chỉ là một di tích lịch sử nổi tiếng mà còn là một địa chỉ tham quan văn hóa ý nghĩa giúp các bạn trẻ tiếp cận sâu hơn về Lịch sử Văn hóa Nước nhà cũng như hòa mình vào không gian thiêng liêng nơi đây.

Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long có địa chỉ tại 19C Hoàng Diệu, phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Thực tế, toàn bộ cụm di tích được bao bọc bởi bốn con đường: phía Bắc là đường Phan Đình Phùng, phía Nam là đường Điện Biên Phủ, phía Đông là đường Nguyễn Tri Phương và phía Tây là đường Hoàng Diệu, thuộc địa bàn phường Điện Biên và Quán Thánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Điểm dừng chân đầu tiên trong cụm di tích Hoàng Thành đó là Kỳ Đài, tên gọi khác là Cột cờ Hà Nội. Đi thêm một đoạn nữa sẽ tới Đoan Môn - cổng chính dẫn vào Hoàng Thành. Xuất hiện lần đầu vào thời Lý, nhưng kiến trúc Đoan Môn do nhà Lê xây dựng vào thế kỉ XV và nhà Nguyễn tu bổ vào thế kỷ XIX. Rời Đoan Môn, bạn băng qua một khoảng sân lớn gọi là Long Trì, rồi đến Điện Kính Thiên – hạt nhân chính trong tổng thể di tích Hoàng thành. Tại đây, bạn sẽ được trải nghiệm nghi lễ dâng hương và dâng văn tưởng nhớ các vị vua, và nghe giới thiệu về Điện kính Thiên.

Có thể nói, Hoàng Thành Thăng Long mang một ý nghĩa lịch sử rất lớn. Đây là di tích đáp ứng được các tiêu chí nổi bật toàn cầu của di sản thế giới với diễn trình lâu dài, liên tục, phản ánh những đặc trưng nổi bật của nền văn hiến độc đáo có lịch sử lâu dài hàng nghìn năm của vùng đất đế đô trên cơ tầng văn hóa - văn minh bản địa.

Như vậy, qua quá trình cùng tìm hiểu và lắng nghe phần trình bày của em về Hoàng Thành Thăng Long, em tin chắc rằng cô và các bạn đã có cái nhìn bao quát về di tích lịch sử văn hoá này. Đồng thời, chúng ta có quyền được tự hào về bất kì di tích nào tồn tại trên đất nước Việt Nam, và chúng ta phải cùng chung tay gìn giữ.

3. Hãy thuyết trình về di tích lịch sử văn hóa Hoàng Thành Thăng Long - mẫu 1

Chào cô và các bạn, sau đây, em xin thuyết trình về Di tích lịch sử văn hóa Hoàng Thành Thăng Long. Bài thuyết trình của em sẽ cung cấp cho cô và các bạn những hiểu biết khái quát, sơ lược nhất về khu di tích Hoàng Thành Thăng Long. Kính mong cô và các bạn chú ý lắng nghe!

Hoàng Thành Thăng Long là quần thể di tích gắn liền với quá trình hình thành, phát triển của kinh thành Thăng Long Hà Nội. Bên trong Hoàng Thành bao gồm rất nhiều các di tích đồ sộ. Hoàng Thành nổi bật với Đoan Môn. Đây là lối chính dẫn vào Cấm Thành, nằm ở hướng Nam của điện Kính Thiên, thẳng với Cột cờ Hà Nội. Cột cờ Hà Nội nằm trên phần đất phía Nam của Hoàng Thành, khánh thành vào năm 1812 dưới thời vua Gia Long. Điện Kính Thiên được coi là công trình trung tâm của khu di tích Hoàng Thành, chứa đựng hồn cốt của toàn bộ quần thể kinh Thành Thăng Long. Bộ thành bậc Điện Kính Thiên được công nhận là bảo vật của quốc gia bởi vẻ đẹp nghệ thuật kiến trúc tuyệt tác và giá trị lịch sử vô giá. Cùng nằm trong khu vực trung tâm của Hoàng Thành Thăng Long là Hậu Lâu. Hậu Lâu được xây dựng theo kiến trúc cổ truyền Việt Nam. Tiếp đến là khu vực Cửa Bắc được nhà Nguyễn xây dựng năm 1805. Hiện nay, khu vực này đang thờ hai vị quan Nguyễn Tri Phương và Hoàng Diệu. Đặc biệt, chúng ta không thể không kể đến khu di tích khảo cổ. Nơi đây đã phát hiện ra rất nhiều di vật và các kiến trúc có giá trị còn sót lại qua các triều đại: Lý, Trần, Lê. Ngoài ra, khu di tích còn có Nhà Cách mạng D67. Đây từng là phòng họp của Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

Như cô và các bạn có thể thấy, di tích lịch sử văn hóa Hoàng Thành Thăng Long không chỉ là nơi lưu giữ các dấu tích của lịch sử mà nó còn góp phần tái hiện một cách sinh động quá trình lịch sử trải dài từ thời kì Bắc Thuộc đến nhà Nguyễn. Từ việc tìm hiểu khu di tích, ta càng thêm tự hào về quá khứ huy hoàng, vẻ vang của cha ông.

Thưa cô và các bạn, phần trình bày của em đến đây là kết thúc. Em cảm ơn cô và các bạn đã chú ý lắng nghe.

4. Hãy thuyết trình về di tích lịch sử văn hóa Hoàng Thành Thăng Long - mẫu 2

Hoàng Thành Thăng Long là nơi gắn liền với hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, một trong những di sản văn hóa được UNESCO công nhận. Ngày nay, Hoàng Thành Thăng Long là một trong những điểm đến nổi tiếng của Hà Nội.

Hoàng Thành Thăng Long là khu di tích được nước ta xây dựng từ thế kỷ thứ VII, dưới triều đại Đinh-Tiền Lê sau đó phát triển mạnh ở thời Lý, Trần, Lê và triều Nguyễn. Hoàng Thành Thăng Long là một công trình kiến trúc đồ sợ đại diện cho một trong những công trình để bảo vệ đất nước lớn nhất nước ta. Hoàng Thành được các triều đại xây dựng qua nhiều giai đoạn mới hoàn thành thành công. Sau này, khi đất nước đã được thống nhất, Hoàng Thành trở thành một trong những di tích lịch sử lâu đời và quan trọng bậc nhất của nước ta.

Hoàng Thàng Thăng Long là địa điểm lưu giữ nhiều giá trị lịch sử của dân tộc. Bao gồm cả những giá vị về kiến trúc, lịch sử, văn hóa,... Hằng năm, nơi đây vẫn được tổ chức nhiều sự kiện lịch sử quan trọng. Hoàng Thành Thăng Long cũng có mở bán vé tham quan cho du khách tới đây chiêm ngưỡng vẻ đẹp kiến trúc cổ kính của nơi này.

Từ đó đến nay, trải qua rất nhiều những biến cố của lịch sử, Hoàng Thành Thăng Long đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới với nhiều giá trị lịch sử văn hóa khác nhau. Một số di tích tiêu biểu được khai quật và gìn giữ tới thời điểm hiện tại có thể kể đến như Kỳ Đài, Đoan Môn, Điện Kính Thiên, khu khảo cổ 18 Hoàng Diệu…

Như người ta vẫn thường nói, thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến. Hoàng Thành Thăng Long là nơi ghi dấu rất nhiều những sự kiện lịch sử quan trọng của dân tộc. Đối với những người yêu giá trị văn hóa truyền thống, đây là địa điểm vô cùng thú vị để chiêm nghiệm, tìm tòi những giá trị lịch sử.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
10 12.184
0 Bình luận
Sắp xếp theo