Nhận xét về phần kết thúc truyện ngắn Ngày cuối cùng của chiến tranh

Trả lời câu 9 bài tự đánh giá Ngày cuối cùng của chiến tranh

Nhận xét về phần kết thúc của truyện ngắn Ngày cuối cùng của chiến tranh. Đây là câu hỏi số 9 trang 67 sách giáo khoa Ngữ văn 10 tập 2 bộ Cánh Diều bài tự đánh giá Ngày cuối cùng của chiến tranh. Ngày cuối cùng của chiến tranh là một trong những truyện ngắn tiêu biểu của nhà văn Vũ Cao Phan. Sau đây là một số gợi ý giúp các em trả lời câu hỏi trên và chuẩn bị thật tốt phần soạn bài tự đánh giá Ngày cuối cùng của chiến tranh.

Câu 9 trang 67 SGK văn 10 tập 2 Cánh Diều

Câu 9 trang 67 SGK văn 10 tập 2 Cánh Diều

Gợi ý 1

Phần kết thúc của truyện ngắn Ngày cuối cùng của chiến tranh đã cho em những suy ngẫm về tình người, bất chấp sự nguy hiểm, để giấu những đứa trẻ lai không có tội tình gì thoát khỏi Quân Giải Phóng. Qua đó, ta thấy được lòng nhân ái, sự vị tha của lòng người trong thời chiến tranh.

Gợi ý 2

=> Kết thúc truyện thật là ngoài sự tưởng tượng của nhiều người bởi nếu như vào những người khác thì có lẽ tính mạng của những đứa con lai kia sẽ mất chứ không phải là được cho sữa uống, đây có thể lòng thương người của người lính Việt Nam, khi chứng kiến sự hốc hác, gầy guộc, run rẩy của những đứa trẻ, người chỉ huy dày dặn đã rơi nước mắt. Và những giọt nước mắt, câu chuyện đong đầy tình người ấy như một soi chiếu giá trị sâu sắc về góc khuất của cuộc chiến mà tới tận ngày hôm nay, nhân loại, chúng ta hãy còn nhắc nhớ.

Gợi ý 3

Kết thúc truyện vô cùng bất ngờ bởi với nhiều người, tính mạng của những đứa con lai kia sẽ mất chứ không phải là được cho sữa uống, đây có thể lòng thương người của người lính Việt Nam, khi chứng kiến sự hốc hác, gầy guộc, run rẩy của những đứa trẻ, người chỉ huy dày dặn đã rơi nước mắt. Và những giọt nước mắt, câu chuyện đong đầy tình người ấy như một soi chiếu giá trị sâu sắc về góc khuất của cuộc chiến mà tới tận ngày hôm nay, nhân loại, chúng ta hãy còn nhắc nhớ. Qua đó, chúng ta có thể cảm nhận về sự vị tha, lòng nhân ái của con người trong chiến tranh.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 4.083
0 Bình luận
Sắp xếp theo