Hoàn cảnh ra đời bài Cảm xúc mùa thu - Thu hứng

Từ những thông tin mà em tìm hiểu được, hãy trình bày hoàn cảnh ra đời của bài thơ Cảm xúc mùa thu. Đây là nội dung câu hỏi số 1 trang 47 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 bộ Cánh Diều. Sau đây là một số gợi ý Hoatieu xin chia sẻ về hoàn cảnh ra đời bài Cảm xúc mùa thu của Đỗ Phủ để các em hoàn thành phần soạn bài Cảm xúc mùa thu lớp 10.

Hãy trình bày hoàn cảnh ra đời của bài thơ Cảm xúc mùa thu

Câu 1 trang 47 SGK văn 10 tập 1 Cánh Diều

1. Tác  giả Đỗ Phủ

Đỗ Phủ sinh năm 712, mất năm 770, tự là Tử Mĩ

- Quê quán: huyện Củng, tỉnh Hà Nam

- Ông xuất thân trong một gia đình có truyền thống Nho học và thơ ca lâu đời. Ông sống trong nghèo khổ và chết trong bệnh tật

Sự nghiệp sáng tác

- Đỗ Phủ là nhà thơ hiện thực vĩ đại của Trung Quốc, thơ Đỗ Phủ hiện còn khoảng 1500 bài

- Nội dung thơ Đỗ Phủ: phản ánh hiện thực và bày tỏ cảm xúc, thái độ, tâm trạng đau khổ trước hiện thực đời sống của nhân dân trong chiến tranh, trong nạn đói chan chứa tình yêu nước và tinh thần nhân đạo.

- Phong cách thơ Đỗ Phủ: điêu luyện, trầm uất, nghẹn ngào

2. Hoàn cảnh ra đời tác phẩm Cảm xúc mùa thu

Gợi ý 1

Hoàn cảnh ra đời bài thơ Cảm xúc mùa thu - Đỗ Phủ là: Tác giả sáng tác bài Thu hứng vào năm 766 khi ông đang ngụ cư tại Quỳ Châu trong cảnh già, sức yếu, bệnh tật. Bài thơ là bài số một trong chùm “Thu hứng” gồm 8 bài nhỏ, bài thơ chúng ta được học là bài Thu hứng kì 1.

Gợi ý 2

Cảm xúc mùa thu là tác phẩm mở đầu trong chùm thơ Thu hứng gồm tám bài thất ngôn bát cú Đường luật được Đỗ Phủ sáng tác trong thời gian cùng gia đình chạy loạn, phải sống xa quê nhà. Chùm thơ thể hiện một cách sâu sắc sự quan tâm đến vận mệnh đất nước và lòng thương nhớ quê hương của nhà thơ ở giai đoạn cuối đời, trong cạnh thời cuộc loạn lí.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 5.241
0 Bình luận
Sắp xếp theo