Phân tích một vấn đề xã hội mà em thấy có ý nghĩa đặt ra trong các tác phẩm truyện hoặc thơ lớp 10

Phân tích một vấn đề xã hội mà em thấy có ý nghĩa đặt ra trong các tác phẩm truyện hoặc thơ đã học trong sách Ngữ văn 10, tập hai. Đây là nội dung đề số 2 trang 121 Ngữ văn 10 tập 2 bộ Cánh Diều thuộc phần Tự đánh giá cuối học kì 2. Sau đây là một số gợi ý giúp các em trả lời câu hỏi trên đây để hoàn thành nội dung ôn tập cuối học kì 2 môn Ngữ văn 10 Cánh Diều.

Phân tích một vấn đề xã hội mà em thấy có ý nghĩa trong tác phẩm truyện hoặc thơ đã học

1. Dàn ý phân tích một vấn đề xã hội mà em thấy có ý nghĩa trong tác phẩm truyện hoặc thơ đã học

1. Mở bài:

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

- Nêu vấn đề xã hội được đặt ra trong tác phẩm: tình yêu quê hương đất nước và trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc giữ gìn biển đảo.

2. Thân bài:

* Giải thích tình yêu quê hương đất nước là gì?

- Tình yêu quê hương đất nước là tình cảm thiêng liêng, sâu sắc mà mỗi người dành cho quê hương, Tổ Quốc mình.

* Biểu hiện của lòng yêu nước và tinh thần bảo vệ biển đảo:

Quá khứ: ông cha kiên quyết, anh dũng chống lại ách xâm lược của phương Bắc cũng như sẵn sàng chiến đấu trong hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc.

- Hiện tại:

+ Tích cực thi đua, học tập. Nhiều người đã đem lại vinh quang cho Tổ quốc trên đấu trường quốc tế.

+ Những người chiến sĩ vẫn đang ngày ngày canh gác ngoài đảo xa, giữ vững chủ quyền.

+ Nhà nước, Đảng và các cấp ban ngành luôn coi trọng, ra sức đấu tranh để bảo vệ chủ quyền hải đảo và sự toàn vẹn lãnh thổ.

* Tình hình chủ quyền biển đảo hiện nay:

- Vấn đề chủ quyền biển đảo diễn ra rất phức tạp, đứng trước sự tranh giành, xâm phạm chủ quyền bất hợp pháp của các quốc gia lân cận.

* Nêu lí do phải yêu nước và bảo vệ biển đảo:

- Cuộc sống hòa bình, ấm no ngày hôm nay phải đánh đổi bởi máu, nước mắt của những thế hệ cha ông cho nên thế hệ sau phải có trách nhiệm kế thừa, phát huy những giá trị, truyền thống tốt đẹp.

- Thực tế lịch sử đã chứng minh, hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam. Biển, đảo là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

- Biển đảo không chỉ góp phần vào công cuộc phát triển đất nước mà còn giữ vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh, quốc phòng.

- Xây dựng, bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân.

* Bài học nhận thức và liên hệ bản thân:

- Có được nhận thức đúng đắn, trang bị kiến thức, hiểu biết về lịch sử.

- Tỉnh táo trước các thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc, mang tính bôi nhọ, xúc phạm.

- Ra sức học tập, rèn luyện bản thân, tu dưỡng đạo đức.

- Lên án mạnh mẽ những hành vi xâm phạm chủ quyền, lãnh thổ của nước ta.

- Sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự để bảo vệ Tổ quốc.

3. Kết bài:

- Khẳng định vấn đề được đặt ra trong tác phẩm.

2. Phân tích một vấn đề xã hội mà em thấy có ý nghĩa trong các tác phẩm truyện hoặc thơ đã học - mẫu 1

Chọn bài thơ Lính đảo hát tình ca trên đảo của Trần Đăng Khoa làm rõ vấn đề: Trách nhiệm bảo vệ biển đảo.

Trước hết nước ta là một quốc gia nằm ven biển, lãnh thổ bằng đất liền và biển đảo là lãnh hải được coi là nơi thiêng liêng, bởi nơi đây là nơi có tiềm năng, nguồn lực lớn để phát triển ngư nghiệp, khai khoáng, vận tải biển… Từ xa xưa, ông cha ta đã đổ bao mồ hôi xương máu để xác lập chủ quyền lãnh hải, trinh phục biển cả để phục vụ cuộc sống. Vậy ngày nay, ai là người có trách nhiệm bảo vệ nó? là tất cả chúng ta – trách nhiệm chung của mọi người. Xong nhiệm vụ lớn lao cao cả thiêng liêng thuộc về người chiến sĩ. Bởi để bảo vệ biển đảo quê hương các anh phải sống trong điều kiện khó khăn, xa đất liền, thiếu lương thực, thiếu sách báo… xa nhà, xa gia đình và xa người thân dài ngày, luôn sống trong lỗi nhớ nhà da diết. Cuộc sống đã khó khăn gian khổ nhưng nhiệm vụ của họ càng nặng lề hơn và nguy hiểm hơn bảo vệ biển đảo vì lợi ích kinh tế to lớn. Có nhiều kẻ thù nhòm ngó, chúng được trang bị những vũ khí tối tân hiện đại, hiện nay chúng đã có dã tâm chiếm biển đảo quê hương. Tuy nhiều khó khăn nhưng không làm mềm đi ý chí bảo vệ biển đảo của Tổ quốc của người dân nhất là ngư dân trên biển cả. Đất nước ta đã được vẹn toàn, cuộc sống vẫn phát triển bình thường, ngày ngày đã được bình yên đến trường, bữa cơm mỗi ngày không thiếu những sản phẩm của biển cả, chính là nhờ phần lớn công sức và sự hy sinh thầm lặng của các anh, hình ảnh các anh – những người chiến sĩ bảo vệ biển đảo là hình ảnh hào hùng ẩn chứa vẻ đẹp về sự hi sinh.

3. Phân tích một vấn đề xã hội mà em thấy có ý nghĩa trong các tác phẩm truyện hoặc thơ đã học - mẫu 2

Khi đọc “Người ở bến sông Châu” bên cạnh những cảm xúc tiếc nuối, xúc động, em còn cảm nhận được sâu sắc một tình yêu nước ở dì Mây. Tình cảm là thứ thiêng liêng và cao đẹp nhất đối với cuộc sống con người. Mỗi người lại có cách yêu thương và những tình cảm tốt đẹp khác nhau. Một trong số tình cảm cao đẹp nhất mà chúng ta cần có đó chính là lòng yêu nước. Lòng yêu nước là sự biết ơn, trân trọng đối với những người đi trước đã cống hiến cho đất nước.

Yêu quý quê hương, có ý thức học tập, vươn lên để cống hiến cho nước nhà và sẵn sàng chiến đấu nếu có kẻ thù xâm lược. Người có lòng yêu nước là những người biết cố gắng học tập, làm việc rèn luyện bản thân thật tốt, sống có ước mơ, hoài bão, biết vươn lên để thực hiện những kế hoạch mình đề ra. Họ cũng là những người ham tìm hiểu, trân trọng và có ý thức lan tỏa những nét bản sắc văn hóa dân tộc, lịch sử, địa lí của nước nhà. Bên cạnh đó, lòng yêu nước còn là tinh thần đoàn kết, yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ, sẻ chia với mọi người xung quanh và với người có hoàn cảnh khó khăn; tuân thủ pháp luật, những nguyên tắc, quy định của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Lòng yêu nước có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người. Trước hết, lòng yêu nước là nền tảng để một đất nước vững mạnh, khi có lòng yêu nước, ta sẽ biết cống hiến nhiều hơn cho đất nước. Người có lòng yêu nước là người có những nhận thức đúng đắn, sống theo chuẩn mực xã hội. Lòng yêu nước giúp con người gắn kết lại với nhau nhiều hơn, tinh thần đồng bào từ đó được nâng cao hơn.

Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,… để thể hiện lòng yêu nước của mình. Mỗi chúng ta được sống một lần, hãy sống, cố gắng phát triển bản thân theo chiều hướng tích cực và trở thành một công dân có ích cho xã hội, cho đất nước.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 350
0 Bình luận
Sắp xếp theo