Viết bài thuyết phục người bạn từ bỏ một thói quen xấu lớp 10

Viết bài thuyết phục người bạn từ bỏ thói quen xấu. Đây là nội dung đề số 2 trang 123 sách giáo khoa văn 10 tập 1 Cánh Diều thuộc bài Ôn tập và tự đánh giá cuối học kì 1 Ngữ văn 10 Cánh Diều. Đây là nội dung ôn tập cuối học kì 1 môn Ngữ văn 10 Cánh Diều quan trọng các em học sinh cần luyện tập kĩ để chuẩn bị thật tốt cho kì thi cuối kì. Sau đây là một số bài văn mẫu viết bài thuyết phục người bạn từ bỏ thói quen xấu, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Viết bài thuyết phục người bạn từ bỏ thói quen xấu - mẫu 1

Viết bài thuyết phục người bạn từ bỏ thói quen xấu

Ngày nay, công nghệ ngày càng phát triển, điện thoại thông minh ngày càng được sử dụng rộng rãi và nó đặc biệt phổ biến trong lứa tuổi học sinh. Bạn của em cũng vậy, bạn ấy rất thích sử dụng điện thoại thông minh và kết quả là bạn ấy sử dụng nó quá nhiều, trung bình 10h/ngày. Điều đó sẽ gây lên những ảnh hưởng rất xấu đối với sức khỏe của bạn ấy nên em nghĩ bạn ấy nên từ bỏ thói quen này.

Điện thoại thông minh là một phát minh vĩ đại của con người, nó gần như thỏa mãn hết nhu cầu của con người. Chúng ta có thể gọi điện cho bạn bè, người thân từ xa mà không mất phí bằng việc sử dụng các ứng dụng chuyên dụng. Hay để giải trí, ta có thể lướt web, sử dụng Facebook, Instagram, Youtube, Game… Tất cả đều phục vụ cho nhu cầu học tập, giải trí của con người. Đặc biệt là nhu cầu về giải trí, nó dường như là rất lớn. Mọi người (có cả bạn mình) thậm chí có thể ngồi hàng giờ để lướt Facebook, Tik tok, Instagram… mà không hề thấy mệt mỏi hay chán ngán. Họ xem tin tức, bài viết của bạn bè, đăng story, đăng bài… và nó khiến họ trở nên đam mê. Ta gọi đó là hiện tượng nghiện mạng xã hội.

Thói quen sử dụng mạng xã hội một cách thường xuyên và liên tục như vậy sẽ đem đến rất nhiều hậu quả tiêu cực. Tiếp xúc quá nhiều với màn hình như vậy sẽ rất có hại cho sức khỏe bởi nó sẽ gây nên những bệnh như đau mắt, béo phì, đau lưng… Chúng ta sẽ trở nên ít giao tiếp xã hội hơn nếu mắc phải thói quen này bởi ta sẽ ít ra ngoài và xa lánh xã hội. Hơn nữa, nó có thể là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta bỏ bê việc học và chất lượng học tập sẽ ngày càng giảm sút.

Vì những lí do trên, sử dụng nhiều điện thoại thông minh là một thói quen xấu và chúng ta cần phải bỏ nó. Lợi ích của nó là rất nhiều nhưng chúng ta cần phải biết cách sử dụng sao cho hợp lí, đúng mục đích và đúng thời điểm để đạt được kết quả tốt nhất.

2. Viết bài thuyết phục người bạn từ bỏ thói quen xấu - mẫu 2

Bạn thân hay thức khuya, đây là điều rất lo lắng vì nó ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn cũng như sức khỏe xung quanh. Bởi vậy, mình nghĩ bạn nên thay đổi thói quen xấu này.

Nếu tìm hiểu về các tài liệu trong và ngoài nước về tác hại của việc thức khuya, mình chắc chắn bạn sẽ đưa ra quyết định đúng đắn để thay đổi thói quen của mình. Thức khuya làm giảm trí nhớ; ù tai, chóng mặt, mắt mờ; Nóng nảy, cáu bẩn; đau mỏi cơ; trung khu thần kinh uể oải; da mặ nhợt nhạt, thiếu sinh khí; khô mắt và mỏi mắt; nghiêm trọng hơn thức khuy trong thời gian dài sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với những người không thức khua. Bạn thấy không, việc thức khuya nó kéo theo bao nhiêu hệ lụy, vì thế bạn hãy từ bỏ thói quen thức khuya và tập cho mình thói quen ngủ sớm bằng cách: điều chỉnh thời gian sao cho hợp lí, uống đủ nước mỗi ngày, bổ sung thực phẩm lành mạnh và giải tỏa áp lực cơ thể, chú ý đến việc nghỉ ngơi và thư giãn. Nếu duy trì được nếp sống lành mạnh ấy, mình tin chắc bạn sẽ cảm thấy tinh thần sảng khoái, vui tươi hơn.

Như vậy, việc hay thức khuya sẽ hủy hoại sức khỏe của con người, dẫn đến hậu quả khôn lường. Nó khiến cho bạn mắc các bệnh nguy hiểm, vì thế bạn hãy từ bỏ thói quen thức khuya và tập cho mình những lối sống lành mạnh. Mình biết việc thay đổi thói quen không bao giờ là dễ dàng, nhưng nếu kiên trì mình tin chắc bạn sẽ thay đổi được nó.

3. Viết bài thuyết phục bạn bè từ bỏ thói quen đi muộn

Bài viết do Hoatieu.vn biên doạn, không sao chép qua website khác. Mời bạn đọc tham khảo để hoàn thành bài viết của mình.

Bạn của tớ ơi, đây là lần thứ bao nhiêu tớ phải ngồi chờ cậu mà không biết khi nào cậu đến rồi? Đến chính tớ cũng không nhớ nổi nữa. Đi muộn, lỡ hẹn hình như đã trở thành thói quen xấu của cậu mất rồi.

Bạn của tớ ơi, quỹ thời gian của mỗi người đều như nhau và rất quý giá. Mỗi ngày con người chỉ có 24 tiếng, thời gian còn là thứ mất đi không thể tìm lại được nên chúng ta phải biết quản lý và sử dụng nó một cách hiệu quả nhất. Đừng để thời gian trôi qua một cách lãng phí. Cậu biết đấy, chờ đợi ai đó cũng là một trong những cách lãng phí thời gian. Nếu cậu đến đúng hẹn, thời gian này chúng ta đã có thể đến thư viện đọc sách, sau đó vẫn còn thì giờ để dạo phố thư giãn. Nếu cậu đến đúng hẹn, chúng ta đã chẳng lỡ mất 2 chuyến xe bus đến phố sách, để đến trưa vẫn chưa thể lựa xong giáo trình, chuẩn bị cho buổi học  tuần sau... Còn rất nhiều việc chúng ta có thể làm nếu cậu đến đúng giờ đấy. Tớ viết những dòng này không phải để thể hiện với cậu đâu. Vì cậu là người bạn thân nhất của tớ nên tớ mới nói thôi đó. Tớ rất hy vọng chúng ta sẽ cùng giúp đỡ nhau để tiến bộ hơn, tiến bộ cả về phương diện học tập và lối sống, phẩm chất. Tớ nghĩ rằng, vô tư chơi với nhau như thế mới bền lâu được.

Bạn của tớ ơi, vì tớ là bạn cậu nên tớ sẵn sàng chờ cậu. Nhưng không phải ai cũng vậy đâu nhé. Trong cuộc đời, ai cũng sẽ có một số lý do bất khả kháng để đi muộn như xe hỏng giữa đường, lỡ chuyến xe bus, tắc đường, tuyến đường... Tuy thế, nó cũng không thể xảy ra thường xuyên đúng không? Dù vì lý do gì đi nữa thì việc lỡ hẹn cũng sẽ gây ảnh hưởng đến người khác chính bản thân bạn. Thói quen xấu này hãy từ bỏ ngay nhé bạn.

4. Viết bài thuyết phục bạn bè từ bỏ thói quen không làm bài tập về nhà

Bài viết do Hoatieu.vn biên doạn, không sao chép qua website khác. Mời bạn đọc tham khảo để hoàn thành bài viết của mình.

Cha ông ta đã có câu: "Có công mài sắc, có ngày nên kim", hay "Học là học để mà hành. Vừa hành vừa học mới thành người khôn"... Vậy đấy, ngay từ thời xa xưa, ông cha ta đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chăm chỉ học hành, chú trọng trau dồi kiến thức đi đôi với rèn luyện thì mới có thể thành tài. Nhưng ở thời nay, nhiều bạn học sinh lại quên đi lời răn dạy ấy, những thú vui xung quanh đã khiến nhiều bạn sao nhãng vấn đề tự học ở nhà.

Có nhiều nguyên nhân để các bạn đưa ra lý do không muốn tự học, tự ôn luyện, nhưng tựu chung lại, mình nghĩ đó chỉ là lời biện hộ cho sự lười biếng của bản thân các bạn mà thôi. Một số bạn quan niệm, các bạn đã tiếp thu và hiểu hết nội dung kiến thức giáo viên truyền đạt trên lớp, nên không nhất thiết phải học thêm ở nhà nữa. Một số bạn khác lại bị cuốn hút bởi các chương trình giải trí, chơi game, xem phim, lướt mạng xã hội, đọc truyện... Mình nghĩ rằng việc giải trí, nghỉ ngơi sau những giờ học căng thẳng là cần thiết, nhưng không thể để những thú vui đó chiếm dụng thời gian tự học ở nhà. Còn một vài bạn khác lại chọn cách học đối phó vì bố mẹ, thầy cô kiểm tra bài làm về nhà, đó là lên mạng tìm kiếm bài tập mẫu và chép lại. Nếu như vậy thì đâu còn tác dụng của việc học và làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. Bộ não không được hoạt động, không suy nghĩ mà chỉ còn là sự copy - paste lặp đi lặp lại.

"Dao có mài mới sắc, người có học mới nên". Đạo lý ấy đã được truyền từ ngàn đời nay. Dù bạn có thông minh đến mấy mà bộ não của bạn không được trui rèn thì cũng không thể phát huy tốt bằng những bạn chăm chỉ, cẩn thận. Để có được nền tảng kiến thức vững vàng thì chúng ta phải không ngừng học tập, chú tâm ghi chép, lắng nghe giáo viên giảng bài trên lớp và tậ trung nghiên cứu bài học khi ở nhà. Thói quen làm bài tập ở nhà là thói quen tốt, cần được phát huy, không chỉ ở lứa tuổi học sinh, mà ai cũng cần phải học để tiếp thêm năng lượng kiến thức mới. Lênin - vị lãnh tụ của người dân nước Nga - Xô Viết từng nói: "Học, học nữa, học mãi" chính là chân lý của học tập, đã truyền cảm hứng cho bao thế hệ và vẫn luôn có sức sống mãnh liệt đến mai sau. Việc học chưa bao giờ là thừa, chúng ta nạp thêm kiến thức mới thì bộ não của chúng ta mới có cơ hội phát huy hết khả năng của nó. Không chỉ vậy, tiếp thu kiến thức, bổ sung cho bản thân kho tàng tri thức của nhân loại không chỉ giúp chúng ta nâng cao thành tích học tập, mà còn giúp mỗi chúng ta tự tin hơn, có khả năng giải quyết các tình huống bất ngờ trong cuộc sống. Cố gắng học tập, củng cố kiến thức, vận dụng kiến thức đã học vào thực tế thì mới thành tài.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: "Vì sự nghiệp 10 năm thì phải trồng cây, vì sự nghiệp trăm năm thì phải trồng người". Đó chính là lời nhắc nhở thế hệ trẻ chúng ta, đó là việc học tập, rèn luyện tri thức không hề thừa thãi, để tạo nên một con người, cần quá trình bồi dưỡng, học tập suốt cuộc đời này. Học để biết thêm kiến thức xây dựng Tổ quốc, học để trui rèn đạo đức trở thành một công dân tiến bộ, văn minh.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
22 32.615
0 Bình luận
Sắp xếp theo