Soạn bài Lễ hội Đền Hùng Cánh Diều ngắn nhất

Soạn bài Lễ hội Đền Hùng - Lễ hội đền Hùng là nội dung văn bản nằm trong bài 4 Văn bản thông tin Ngữ văn 10 Cánh Diều. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu soạn Văn 10 Cánh Diều bài Lễ hội đền Hùng giúp các em nắm được văn bản Lễ hội đền Hùng thuộc thể loại nào cũng như trả lời câu hỏi bài Lễ hội đền Hùng trang 98-101 SGK Văn 10 tập 1 Cánh Diều.

Soạn bài Lễ hội Đền Hùng lớp 10

Soạn bài Lễ hội Đền Hùng lớp 10

1. Tìm hiểu trước các thông tin liên quan đến Đền Hùng và ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.

* Đền Hùng

Khu Di tích lịch sử Đền Hùng thuộc thôn Cổ Tích - xã Hy Cương - thành phố Việt Trì - tỉnh Phú Thọ, là nơi thờ cúng các vua Hùng đã có công dựng nước, tổ tiên của dân tộc Việt Nam. Đền Hùng cách trung tâm thành phố Việt Trì 7km về phía Bắc, cách thủ đô Hà Nội 90km. Từ Hà Nội, du khách có thể đến Đền Hùng bằng đường bộ theo quốc lộ 2 hoặc tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai. Đền Hùng là di tích lịch sử văn hoá đặc biệt quan trọng của quốc gia, được xây dựng trên núi Hùng - thuộc đất Phong Châu - vốn là đất kế đô của Nhà nước Văn Lang 4.000 năm trước đây. Toàn bộ Khu di tích có 4 đền, 1 chùa và 1 lăng hài hoà trong cảnh thiên nhiên, có địa thế cao rất ngoạn mục, hùng vĩ, đất đầy khí thiêng của sơn thuỷ hội tụ. Toàn khu di tích Đền Hùng xưa kia là rừng già nhiệt đới, đến nay chỉ còn núi Hùng là rậm rạp xanh tươi với 150 loài thảo mộc thuộc 35 họ, trong đó còn sót lại một số cây đại thụ như chò, thông, lụ,…và một vài giống cây cổ sơ như kim giao, thiên tuế,..

* Giỗ tổ Hùng Vương

Ngày giỗ tổ Hùng Vương đã được công nhận là một trong những ngày Quốc lễ của Việt Nam, thể hiện rõ đạo lý "uống nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Nhân dân Việt Nam có câu lưu truyền từ xa xưa:

''Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba.''

Theo sách Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng thì xưa kia việc Giỗ Tổ cử hành vào ngày 12/3 âm lịch, thường thì con cháu ở xa về làm giỗ trước một ngày. Đến thời nhà Nguyễn, định lệ 5 năm mở hội lớn một lần. Hội lớn có quan triều đình, quan hàng tỉnh về làm chủ tế và thường chọn ngày 10/3 âm lịch để Giỗ Tổ. Theo những tài liệu hiện nay còn lưu lại, hình thức sơ khai của Ngày Giỗ Tổ đã xuất hiện rất sớm trong lịch sử, cách đây hơn 2000 năm. Dưới thời Thục Phán- An Dương Vương. Sau ngày Cách mạng Tháng Tám thành công năm 1945, ngày 18-2-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh 22/SL - CTN công nhận Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm. Từ đó đến nay, dù trong những năm tháng kháng chiến cứu nước cũng như sau khi hòa bình lập lại, đất nước thống nhất, ngày 10 tháng 3 năm nào chính quyền và nhân dân vùng đất Tổ cũng kính cẩn làm lễ dâng hương, có đại diện của Nhà nước về dự.

2. Phần in đậm (sa pô) cho biết những thông tin gì?

Phần in đậm (sa-pô) cung cấp thông tin về thời gian, địa điểm của lễ hội Giỗ tổ Hùng Vương năm 2019.

3. Hình ảnh này có ý nghĩa gì?

Hình ảnh có ý nghĩa thu hút sự chú ý của người đọc, giới thiệu những tiết mục đặc sắc, hấp dẫn được tổ chức trong lễ khai mạc

4. Nội dung chính của lễ hội là gì?

Nội dung chính của lễ hội nhằm tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống của vùng Đất Tổ, ca ngợi công đức của các vua Hùng, giới thiệu và quảng bá di sản văn hóa của vùng Đất Tổ thiêng liêng.

5. Chú ý thái độ của người viết

Tác giả có thái độ khách quan, nghiêm túc.

6. Các con số 12.4, 13.4, 14.4 cho biết thông tin gì?

Các con số 12.4, 13.4, 14.4 cho biết thông tin về thời gian, giai đoạn và tiến trình của lễ hội Đền Hùng.

7. Văn hoá lễ hội thể hiện qua lễ hội "5 không" như thế nào?

Không để xảy ra ùn tắc giao thông: văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông

Không trục lợi trong kinh doanh: không trục lợi trong kinh doanh vừa lưu lại hình ảnh đẹp với du khách vừa thể hiện tinh thần hiếu khách của dân tộc ta đồng thời cũng thu hút ngày một nhiều du khách thập phương hơn mỗi dịp có lễ hội.

Không có người ăn xin: lưu lại hình ảnh đẹp, tránh để xảy ra những trường hợp giả dạng, cải trang thành những người khó khăn để chuộc lợi từ lòng vị tha của du khách.

Không mất vệ sinh an toàn thực phẩm: đay là một nét văn hóa quan trọng và cần thiết. Bởi vì, ẩm thực là một khía cạnh không thể thiếu mỗi khi đánh giá hay nhận xét về bất kì dân tộc nào. Ẩm thực sẽ là một cầu nối hữu hiệu kết nối những con người với nền văn hóa khác nhau đến gần hơn với nhau. Nên đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mùa lễ hội là một việc làm vô cùng cần thiết.

Không có hành vi phản cảm: đây chính là điều khó kiểm soát nhất đồng thời cũng là khía cạnh hay được sử dụng để đánh giá nền văn hóa của một dân tộc nhất. Để có thể lưu lại ấn tượng đẹp với du khách đồng thời tôn trọng những nét văn hóa truyền thống của chính dân tộc mình thì việc mỗi cá nhân phải tự kiềm chế và ý thức, tránh gây ra những hành vi phản cảm là vô cùng cần thiết.

8. Sơ đồ hướng dẫn di chuyển cung cấp những thông tin gì?

Sơ đồ cho biết địa điểm, đường đi, vị trí có thể đến và hướng di chuyển.

Trả lời câu hỏi trang 100 SGK văn 10 tập 1 Cánh Diều

Câu 1 trang 100 SGK Ngữ Văn 10 tập một Cánh Diều

Đề bài: Quan sát hai bản tin (a và b), từ đó nhận xét điểm giống nhau và khác nhau về nội dung và hình thức trình bày của hai bản tin này.

Gợi ý

- Về nội dung:

+ Giống nhau: Đều liên quan đến lễ hội đền Hùng.

+ Khác nhau: Bản tin (a): Cung cấp thông tin về lễ khai mạc giỗ tổ Hùng Vương; Bản tin (b): Những điều cần chú ý khi làm gia lễ hội đền Hùng.

- Về hình thức:

+ Giống nhau: Trình bày theo dạng bản tin.

+ Khác nhau: Bản tin (a): Kiểu văn xuôi; Bản tin (b): Dạng đồ họa thông tin.

Câu 2 trang 100 SGK Ngữ Văn 10 tập một Cánh Diều

Đề bài: Nội dung chính của mỗi bản tin là gì?

Gợi ý

Bản tin A: Cung cấp thông tin về lễ khai mạc giỗ tổ Hùng Vương.

Bản tin B: Thời gian diễn ra lễ hội Đền Hùng và các hoạt động chính trong lễ hội Đền Hùng: Các con số 12.4, 13.4, 14.4 cho biết thông tin về thời gian, giai đoạn và tiến trình của lễ hội Đền Hùng.

Câu 3 trang 100 SGK Ngữ Văn 10 tập một Cánh Diều

Đề bài: Hãy nêu tác dụng của các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh và sơ đồ) trong việc thể hiện thông tin chính của hai văn bản.

Gợi ý

+ Giúp tìm kiếm thông tin nhanh chóng và hiệu quả

+ Giúp dễ dàng hơn trong việc xác định vị trí và mối quan hệ của các thông tin để hiểu nội dung văn bản. Trong đó, thông tin quan trọng nhất với du khách là: Thời gian diễn ra và các hoạt động diễn ra trong lễ hội.

Câu 4 trang 100 SGK Ngữ Văn 10 tập một Cánh Diều

Đề bài: Quan điểm, thái độ của người đưa tin được thể hiện như thế nào ở hai văn bản trên? Chi tiết nào giúp em nhận ra điều đó?

Gợi ý

- Bản tin A: cho ta thấy được sự hiểu biết của người viết. Được thể hiện qua các chi tiết khi đưa ra những thông tin có trong lễ khai mạc về giỗ Tổ Hùng Vương: thời gian, địa điểm, những sự kiện chính trong lễ hội

- Bản tin B: cho ta thấy được quan điểm, thái độ sống tích cực, tiến bộ, có văn hóa của người viết. Chi tiết thể hiện thái độ sống đó là: Tác giả đã đưa vào bài viết văn hóa lễ hội Đền Hùng – “lễ hội 5 không”: không chỉ nhằm giới thiệu mà còn góp phần tuyên truyền đến người tham dự lễ hội những lưu ý về mặt văn hóa đến lễ hội.

Câu 5 trang 100 SGK Ngữ Văn 10 tập một Cánh Diều

Đề bài: Theo em, ưu điểm và hạn chế của mỗi dạng bản tin trên là gì? Vì sao?

Gợi ý

- Ưu điểm và hạn chế của mỗi dạng bản tin trên

+ Bản tin (a):

  • Ưu điểm: Thông tin cụ thể, chi tiết; Dễ dàng nắm bắt thông tin.
  • Nhược điểm: Lượng thông tin dài, dễ gây rối mắt.

+ Bản tin (b):

  • Ưu điểm: Ngắn gọn, sinh động; Thông tin được sắp xếp hợp lí.
  • Nhược điểm: Đôi khi gây khó hiểu, dễ hiểu nhầm.

Câu 6 trang 101 SGK Ngữ Văn 10 tập một Cánh Diều

Đề bài: Hãy thiết kế một infographic (Đồ họa thông tin) giới thiệu về một lễ hội ở địa phương em đang sinh sống.

Gợi ý

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 2.782
0 Bình luận
Sắp xếp theo