Phân tích ý nghĩa của tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện

Ý nghĩa của tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện

Phân tích ý nghĩa của tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện. Đây là nội dung câu hỏi số 7 trang 91 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 10 tập 1 bộ Cánh Diều bài Tự đánh giá - Xử kiện sau khi các em đã được học văn bản Mắc mưu thị hến. Sau đây là một số gợi ý giúp các bạn trả lời câu hỏi phân tích ý nghĩa của tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện và chuẩn bị tốt hơn nội dung soạn bài Tự đánh giá trang 87 SGK văn 10 tập 1 Cánh Diều nhé.

Trả lời câu 7 trang 91 SGK văn 10 tập 1 Cánh Diều

Phân tích ý nghĩa của tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện

Đề bài: Phân tích ý nghĩa của tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện.

Gợi ý 1

Tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện đã lên án thói hư tật xấu của bọn quan lại, chính sách xử kiện đổi trắng thay đen, làm lộ rõ bản chất của người cầm quyền.

Gợi ý 2

Tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện là tiếng cười mỉa mai, phê phán thói hư, tật xấu của quan lại, con người trong xã hội. Quan lại thì háo sắc, đam mê sắc đẹp, vì vậy mà phán trong sạch cho Thị Hến. Con người thì nắm được tật xấu đó của quan lại mà tìm cách thoát tội. Nó cho thấy sự mục nát của xã hội phong kiến lúc bấy giờ.

Gợi ý 3

Tiếng cười trong đoạn trích Xử kiện đã lên án thói hư tật xấu của bọn quan lại, chính cách xử kiện đổi trắng thay đen này đã lộ rõ bản chất của người cầm quyền, đáng lẽ là người cầm cân nảy mực thì phải công bằng nhưng ông quan huyện lại chọn sắc dục chứ không quan tâm đến bằng chứng. Đoạn trích Xử kiện đã tạo nên tiếng cười sảng khoái bởi sự mâu thuẫn và tình huống giữa các nhân vật tạo ra, tiếng cười khong chỉ là tiếng cười tự nhiên mà còn là tiếng cười phê phán, lên án, châm biếng.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 226
0 Bình luận
Sắp xếp theo