Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn Rùa và Thỏ lớp 7

Phân tích đặc điểm nhận vật Rùa và Thỏ lớp 7

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn là một dạng bài viết quen thuộc trong chương trình Ngữ văn lớp 7. Phân tích đặc điểm nhân vật là nêu lên nhận xét về các đặc điểm của nhân vật và làm sáng tỏ các đặc điểm ấy. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ dàn ý phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn Rùa và Thỏ kèm theo các bài văn mẫu phân tích đặc điểm nhân vật trong truyện ngụ ngôn Rùa và Thỏ hay và ngắn gọn, mời các em cùng tham khảo.

Phân tích đặc điểm nhận vật Rùa và Thỏ lớp 7

1. Dàn ý phân tích nhân vật rùa trong truyện Rùa và thỏ ngắn gọn

Mở bài

  • Giới thiệu truyện – nêu được nhân vật Rùa, khái quát đặc điểm nhân vật.

Thân bài

Tóm tắt ngắn gọn truyện “Rùa và Thỏ”.

- Rùa trong câu chuyện tượng trưng cho những người bình thường, không có những lợi thế tự nhiên, không có tài năng đặc biệt

- Rùa tham gia cuộc thi cho thấy sự sự dũng cảm dám đương đầu với thử thách, muốn khẳng định bản thân…

- Rùa cho ta bài học về đức tính kiên trì, “chậm mà chắc”. Rùa hơn những con vật khác ở đức tính kiên trì, không bao giờ bỏ cuộc và luôn tin vào bản thân mình. Rùa biết rất rõ mình chạy chậm hơn thỏ nên đã nỗ lực hơn thỏ rất nhiều, cuối cùng đã chiến thắng cuộc đua. Điều này chứng tỏ một điều, chậm nhưng ổn định sẽ dành chiến thắng.

- Qua hình ảnh chú rùa trong câu chuyện ngụ ngôn “Rùa và Thỏ” đó là một bài giáo dục về tính kiên trì, siêng năng, nhẫn nại, không tự cao tự đại,

Đánh giá: Nhân vật Rùa và Thỏ trong “Rùa và Thỏ” là một nhân hóa, một ẩn dụ về con người trong xã hội. .. “ Một cái đầu tỉnh táo, một trái tim trung thực và một linh hồn khiêm nhường, đó là ba người dẫn đường tốt nhất qua thời gian và cõi vĩnh hằng” (Walter Scott)…

Kết bài

  • Khẳng định lại hình tượng nhân vật và liên hệ bản thân.

2. Dàn ý phân tích nhân vật thỏ trong truyện Rùa và thỏ

Mở bài

  • Giới thiệu truyện – nêu được nhân vật Thỏ, khái quát đặc điểm nhân vật.

Thân bài

Tóm tắt ngắn gọn truyện “Rùa và Thỏ”.

- Thỏ tượng trưng cho sự nhanh nhẹn tháo vát, cho tài năng thiên bẩm không cần luyện tập cũng có thể hơn hẳn rất nhiều người.

- Thỏ thua Rùa cho ta bài học về sự chủ quan có thể dẫn tới thất bại (bằng chứng). Song nó cũng tượng trưng cho tính tự phụ của con người. Vì quá tự tin coi thường đối thủ mà dẫn tới thua cuộc một cách đau đớn.

-  Thỏ tự tin thái quá sẽ thành chủ quan, khinh địch. Những người tài giỏi nhưng lười biếng, khoe khoang, “dục tốc bất đạt” thì dễ dàng bị ngủ quên trong vọng tưởng của bản thân,

- Qua nhân vật Thỏ ta thấy cần có tính khiêm nhường, luôn biết phấn đấu, không nên tự cao tự đại cũng như khoe khoang để tránh thất bại không đáng có.

Đánh giá: Nhân vật Rùa và Thỏ trong “Rùa và Thỏ” là một nhân hóa, một ẩn dụ về con người trong xã hội. .. “ Một cái đầu tỉnh táo, một trái tim trung thực và một linh hồn khiêm nhường, đó là ba người dẫn đường tốt nhất qua thời gian và cõi vĩnh hằng” (Walter Scott)…

Kết bài

  • Khẳng định lại hình tượng nhân vật và liên hệ bản thân.

3. Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật rùa trong truyện ngụ ngôn " Thỏ và rùa" cực hay

Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật rùa trong truyện ngụ ngôn " Thỏ và rùa"

4. Phân tích đặc điểm nhân vật rùa trong truyện ngụ ngôn Thỏ và rùa

Truyện ngụ ngôn chắc chẳng còn xa lạ với chúng ta nữa và câu chuyện “Rùa và thỏ” của La-Phông-Ten cũng vậy. Câu chuyện không chỉ là để giải trí mà còn là bài học sâu sắc. Bài học ấy được gửi gắm và thể hiện qua hai nhân vật: rùa và thỏ.

Truyện kể rằng, ở rừng sâu kia có con Thỏ huênh hoang, nó cho rằng nó là người chạy nhanh nhất ở đây mà chẳng thèm để ai vào mắt. Thỏ đã chê bai, coi thường Rùa là kẻ chậm chạp, dù có cố gắng cả đời cũng chẳng thể nào nhanh lên được. Nghe vậy, Rùa tức giận và thách Thỏ thi chạy với mình. Kiêu ngạo nắm chắc phần thắng, Thỏ ta nhận lời. Thỏ chạy nhanh nên chỉ một lát đã bỏ lại Rùa ở phía xa. Nhưng Thỏ nghĩ rằng: mình chạy nhanh như thế, Rùa còn lâu mới đuổi kịp chứ đừng nói là thắng. Nên ta làm một giấc đã. Hết đuổi bướm bắt hoa, rồi ngủ một giấc Thỏ đã bỏ quên Rùa. Rùa biết mình chậm chạp nhưng vẫn chẳng bỏ cuộc, vẫn tiếp tục chạy. Do ngủ quên nên khi Thỏ giật mình tỉnh giấc thì Rùa đã về đích từ lúc nào. Dù không cam lòng nhưng thắng bại đã rõ Thỏ đành phải nhận thua.

Thỏ và Rùa là đại diện cho hai loại người trong xã hội.

Thỏ là kẻ có tài nhưng lại huênh hoang, hống hách coi trời bằng vung để rồi phải lãnh một bài học đắt giá. Ỷ vào việc mình được trời phú cho đôi chân nhanh nhạy, hoạt bát Thỏ lên mặt coi thường những người khác, nghĩ rằng mình là nhất. Đến đây, ta bỗng nhớ đến chú Dế Mèn hống hách của Tô Hoài, kẻ cũng từng nghĩ mình “ đứng đầu thiên hạ”. Và ở thực tế những người tự phụ này có rất nhiều. Họ cho rằng mình tài năng, mình xuất sắc mà xem thường sự cố gắng và nỗ lực của người khác. Nhưng họ đâu biết ở ngoài kia giỏi hơn họ có biết bao người, núi này cao ắt có núi khác cao hơn. Và chẳng cần ngọn núi nào cao hơn thì họ cũng đã thua trên con đường thành công rồi. Vì sao ư? Vậy thì hãy đến với nhân vật Rùa. Rùa là đại diện cho những người tuy không xuất chúng nhưng lại kiên trì, luôn nỗ lực và không bao giờ bỏ cuộc. Ông cha ta đã có câu “ cần cù bù thông minh” và Rùa là người như thế. Biết mình chẳng thông minh bằng nhưng luôn nỗ lực, luôn kiên định với mục đích đề ra và luôn học hỏi tiếp thu. Chẳng như Thỏ, ỷ mình có tí tài năng thì kênh kiêu coi thường tự phụ, cho rằng mình đã quá hoàn hảo và chẳng cần phải vội vì chẳng ai đuổi kịp mình. Đó quả là một suy nghĩ ngu ngốc, cũng bởi cái suy nghĩ đó mà Thỏ đã thảm bại dưới tay người mà mình từng cười vào mặt.

Qua hai nhân vật này, tác giả muốn gửi gắm đến độc giả một thông điệp vô cùng sâu sắc: hãy luôn khiêm tốn và luôn rèn luyện trau dồi kiến thức. Đặc biệt là đừng bao giờ tự phụ, tự mãn với những điều mình đã.

Mong rằng từ hai nhân vật trên, chúng ta, đặc biệt là các bạn học sinh sẽ rút ra cho mình bài học ý nghĩa. Hãy luôn học tập không ngừng vì điểm số hôm nay không phải là mãi mãi.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 7.066
0 Bình luận
Sắp xếp theo