Viết đoạn văn tóm tắt những hiểu biết của em về Ca Huế

Dựa và các thông tin từ văn bản trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế. Đây là nội dung câu hỏi số 5 trang 105 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 bộ Cánh Diều thuộc bài Đọc hiểu văn bản Ca Huế. Dưới đây là một số mẫu tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế giúp các em có thêm thông tin tìm hiểu về Ca Huế - Di sản văn hóa phi vật thể độc đáo của vùng đất cố đô.

Câu 5 trang 105 SGK văn 7 tập 1 Cánh Diều

Tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế

Đề bài: Dựa và các thông tin từ văn bản trên, hãy viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế.

Tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế - mẫu 1

Ca Huế khởi nguồn từ hát cửa quyền trong cung vua phủ chúa, với hình thức diễn xướng mang tính bác học dành cho giới thượng lưu say mê nghệ thuật. Môi trường diễn xướng của Ca Huế thường ở trong một không gian hẹp, số lượng người trình diễn và người nghe hạn chế, do tính chất của âm nhạc mang tính tâm tình, tự sự. Số lượng người trình diễn cho một buổi Ca Huế có khoảng từ 8 đến 10 người, trong đó, số lượng nhạc công có từ 5 đến 6 người. Ca sĩ, nhạc công sẽ hoà đàn và hát các bài bản trong các nhạc mục của Ca Huế. Có thể nói Ca Huế một thể loại âm nhạc đỉnh cao trong toàn bộ các di sản âm nhạc truyền thống Việt Nam.

Tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế - mẫu 2

Ca Huế là một thể loại âm nhạc cổ truyền của xứ Huế, được hình thành từ sự kết hợp dòng ca nhạc dân gian với ca nhạc cung đình. Ca Huế thể hiện theo hai dòng là điệu Bắc và điệu Nam. Điệu Bắc gồm những bài ca mang âm điệu tươi tắn, trang trọng. Điệu Nam là những bài âm điệu buồn, nỉ non, ai oán. Ca Huế bao gồm khoảng 60 tác phẩm thanh nhạc và khí nhạc theo hệ thống bài bản phong phú. Dàn nhạc để biểu diễn ca Huế gồm có nhạc công với trang phục áo the đầu đội khăn xếp, chơi các nhạc cụ đàn nhị, đàn nguyệt, sáo và đàn bầu. Các ca công là nữ với trang phục áo dài truyền thống và chơi các nhạc cụ sanh loan, sanh tiền.

Ca Huế mang đậm sắc thái địa phương, phát sinh từ tiếng nói, giọng nói của người Huế do đó gần gũi với Hò Huế, Lý Huế đồng thời là chiếc cầu nối giữa nhạc cung đình và âm nhạc dân gian.

Tóm tắt những hiểu biết của em về ca Huế - mẫu 3

Ca Huế hình thành từ dòng ca nhạc dân gian kết hợp với ca nhạc cung đinh, nhã nhạc trang trọng uy nghi có thần thái của ca nhạc thính phòng. Nằm giữa hai dòng nhạc đó, ca Huế có những đặc trưng riêng với chất trữ tình sâu lắng làm sao động lòng người, chất chứa đủ bao niềm hỷ, nộ, ái, ố như cuộc đời người bản xứ cố đô. Người ta đến với ca Huế là để được đắm chìm trong cảm giác xao xuyến, buồn, vui đến lạ kỳ. Ngày nay ca Huế trên sông Hương trở thành một loại hình văn hoá du lịch. Nhưng ca Huế trên sông Hương vẫn mãi là món ăn tinh thần, là niềm tự hào của con người xứ Huế.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 1.468
0 Bình luận
Sắp xếp theo