Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 90 lớp 7 tập 1 Cánh Diều

Soạn bài Thực hành Tiếng Việt lớp 7 trang 90 Tập 1 sách Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ trong bài viết này sẽ là những gợi ý bổ ích giúp các em học sinh trả lời các câu hỏi phần Thực hành Tiếng Việt lớp 7 trang 90 Cánh Diều tập 1. Mời các bạn cùng Hoatieu tham khảo phần hướng dẫn trả lời chi tiết các câu hỏi trang 90, 91 SGK Ngữ văn 7 tập 1 bộ Cánh Diều.

Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.

Trả lời câu hỏi Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 90

Trả lời câu hỏi Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 90

Câu 1. Tìm vị ngữ là cụm động từ trong những câu dưới đây. Xác định động từ trung tâm và thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi vị ngữ đó.

a) Đã có lúc, Văn Cao tưởng mình không còn những ước mơ và khát vọng của tuổi thanh niên. (Ngọc An)

b) Tiếng gà cũng làm kí ức ta quay lại với những kỉ niệm của tuổi thơ. (Đinh Trọng Lạc)

Trả lời

CâuVị ngữ là cụm động từĐộng từ trung tâmThành tố phụ là cụm chủ vị trong vị ngữ
atưởng mình không còn những ước mơ và khát vọng của tuổi thanh niêntưởngmình không còn những ước mơ và khát vọng của tuổi thanh niên
bcũng làm kí ức ta quay lại với những kỉ niệm của tuổi thơlàmkí ức ta quay lại với những kỉ niệm của tuổi thơ

Câu 2. Tìm vị ngữ là cụm chủ vị trong những câu dưới đây:

a) Cậu Cơ vẫn nét mặt hầm hầm. (Ngô Tất Tố)

b) Tía nuôi tôi tay cầm một chiếc nỏ lên ngắm nghía... (Đoàn Giỏi)

Trả lời

a. Vị ngữ là cụm chủ vị trong câu a là vẫn nét mặt hầm hầm

b. Vị ngữ là cụm chủ vị trong câu b là tay cầm một chiếc nỏ lên ngắm nghía

Câu 3. Tìm chủ ngữ là cụm danh từ trong những câu dưới đây. Xác định danh từ trung tâm và thành tố phụ là cụm chủ vị trong mỗi chủ ngữ đó.

a) Bộ quần áo bà ba đen mà má nuôi tôi vừa khâu cho tôi lại rộng quá khổ, cứ lùng nhà lùng nhùng làm tôi càng thẹn thùng, khó chịu. (Đoàn Giỏi)

b) Chuyện bác Hai và chú kết bạn rồi cùng nhau đánh giặc phảng phất màu huyền thoại. (Bùi Hồng)

Trả lời

CâuChủ ngữ là cụm danh từDanh từ trung tâmThành tố phụ là cụm chủ vị trong chủ ngữ
aBộ quần áo bà ba đen mà má nuôi tôi vừa khâu cho tôiquần áomá nuôi tôi vừa khâu cho tôi
bChuyện bác Hai và chú kết bạn rồi cùng nhau đánh giặcchuyệnbác Hai và chú kết bạn rồi cùng nhau đánh giặc

Câu 4. Tìm chủ ngữ là cụm chủ vị trong những câu dưới đây:

a) Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên. (Ếch ngồi đáy giếng)

b) Câu nói nghĩa lí của con bé bảy tuổi hình như có một sức mạnh thần bí khiến cho chị Dậu hai hàng nước mắt chạy quanh. (Ngô Tất Tố)

Trả lời

a) Chủ ngữ là cụm chủ vị: trời mưa to làm nước trong giếng

b) Chủ ngữ là cụm chủ vị: Câu nói nghĩa lí của con bé bảy tuổi

Câu 5. Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) trình bày suy nghĩ của em về một văn bản nghị luận đã học, trong đó có sử dụng ít nhất một vị ngữ và một chủ ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị.

Mẫu 1

Văn bản Vẻ đẹp của bài thơ "Tiếng gà trưa" là một văn bản nghị luận văn học đã phân tích những đặc sắc nghệ thuật và nội dung của bài thơ Tiếng gà trưa, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về tác phẩm của Xuân Quỳnh. Tác giả của văn bản - Đinh Trọng Lạc đã lần lượt phân tích nghệ thuật trong các khổ thơ. Sự ấn tượng của tôi dồn cả vào việc tác giả phân tích khổ thơ cuối. Ở khổ thơ cuối, anh chiến sĩ thốt lên tiếng gọi Bà ơi thật cảm động. Đó là tình cảm chất chứa lâu ngày nay được phát tiết. Việc Xuân Quỳnh để cho từ Vì ở đầu các dòng thơ lặp lại nhiều lần đã góp phần biểu hiện ý chí chiến đấu mạnh mẽ của người cháu - chiến sĩ. Đó là vì Tổ quốc, vì nhân dân mà trong đó bao gồm cả những người thân yêu trong gia đình, mà sâu sắc nhất là người bà với biết bao kỉ niệm tuổi thơ êm đẹp.

- Một vị ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị: "một văn bản nghị luận văn học đã phân tích những đặc sắc nghệ thuật và nội dung của bài thơ Tiếng gà trưa, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc hơn về tác phẩm của Xuân Quỳnh.".

- Một chủ ngữ được mở rộng bằng cụm chủ vị: "Việc Xuân Quỳnh để cho từ Vì ở đầu các dòng thơ lặp lại nhiều lần".

Mẫu 2

Văn bản nghị luận để lại ấn tượng sâu sắc trong em là bài “Bàn về đọc sách” của Chu Quang Tiềm. Văn bản được chia làm ba phần rõ ràng: phần một tác giả nêu lên tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách, phần hai là những khó khăn và thiên hướng sai lệch của việc đọc sách hiện nay và cuối cùng là bàn về phương pháp chọn sách và đọc sách. Mục đích mà tác phẩm hướng đếngiúp cho người đọc hiểu hơn về việc đọc sách quan trọng như thế nào và thúc đẩy việc đọc sách trong giới trẻ.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
12 2.823
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm