Nghị luận cần biết sống vì người khác lớp 7 Cánh Diều

Nghị luận cần biết sống vì người khác lớp 7 Cánh Diều - Đây là nội dung được đưa ra trong phần định hướng bài Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống trang 46 sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 2 Cánh Diều. Sau đây là một số bài văn mẫu bài văn nghị luận trả lời cho câu nói cần biết sống vì người khác hay và chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Dàn ý nghị luận cần biết sống vì người khác

Dàn ý nghị luận cần biết sống vì người khác

Mở bài: Giới thiệu vấn đề cần nghị luận và dẫn câu nói cần biết sống vì người khác.

Thân bài

Giải thích.

- Cuộc sống vì người khác là cuộc sống luôn có suy nghĩ và hành động vì người khác, là người luôn có tấm lòng , tinh thần chăm lo cho lợi ích của người khác có thể vì người khác mà hi sinh lợi ích của mình.

- Trái với những suy nghĩ và hành động đó là cách sống ích kỉ chỉ biết chăm lo đến lợi ích của bản thân mình sống cho mình , vì mình luôn đặt lợi ích của bản thân lên trên trên lợi ích của tập thể, cộng đồng xã hội.

A. Einstein khẳng định: cuộc sống đẹp nhất, có ý nghĩa nhất, đáng quý đáng trân trọng nhất là biết sống vì người khác.

- Quan niệm của A. Einstein là quan niệm đúng đắn, nó thể hiện phẩm chất cao đẹp của mỗi người

- Trong cuộc sống ai cũng có mối quan hệ riêng, chung bản thân mỗi người ai cũng có hai nửa tốt – xấu. Để cuộc sống trở nên có ý nghĩa được mọi người tôn trọng yêu thương giúp đỡ ta phải tự đấu tranh, tự giáo dục vùi lấp thói vị kỉ, biết đặt lợi ích của người khác lên trên lợi ích của chính mình.( Dẫn chứng: Trong chiến tranh đã bao người quên tuổi thanh xuân để lên đường bảo vệ tổ quốc, đã bao người xả thân vì tổ quốc….Hòa bình bao người lao vào côn g cuộc xây dựng đất nước.Trong gia đình người mẹ hi sinh vì chồng con…Bác Hồ hi sinh vì đất nước dân tộc…)

- Tại sao cuộc sống vì người khác là cuộc sống đáng quý?

+ Mỗi cá nhân không thể tồn tạ độc lập triong một XH có nhiều mối quan hệ ràng buộc lẫn nhau

+ Mỗi người chỉ có ích khi có cùng nhiều người chia sẻ và giúp đỡ và ngược lại

+ Sống vì người khác chúng ta cảm thấy hạnh phúc, bao dung, nhân ái hơn

+ Nếu cuộc sống chỉ biết riêng mình thì sẽ bị coi thường và làm xấu đi XH.

+ Sống vì người khác sẽ làm cho bản thân đẹp, Xh đẹp hơn,

* Mở rộng, phản đề

- Bên cạnh những người sống đẹp vẫn còn có người sống vị kỉ chỉ chăm lo tới lợi ích của bản thân thờ ơ ghẻ lạnh trước cuộc sống khốn khó của những người xung quanh. Cuộc sống như thế không đáng quý mà đáng lên án.( Dẫn chứng)

+ Sông vì người khác không có nghĩa là quên bản thân mình. Sông vì người khác song cũng cần có trách nhiệm với bản thân mình như thế cuộc sống mới cân bằng và tốt đẹp

* Bài học nhận thức và hành động

- Cuộc sống chỉ đáng sống, đáng trân trọng khi ta biết sống vì người khác, biết hi sinh biết chia sẻ. Hãy biết quan tâm, giúp đỡ người khác, biết đặt lợi ích của tập thể , cộng đồng lên trên lợi ích của bản thân để cuộc sống trở nên có ý nghĩa , để cuộc đời này trở nên tốt đẹp hơn.

Kết bài:

Khẳng định lại ý nghĩa của vấn đề nghị luận.

2. Nghị luận cần biết sống vì người khác - mẫu 1

Mỗi người sinh ra trên đời đều có một sứ mệnh được thượng đế định sẵn được mang tên là số phận. Con người luôn tự hỏi làm sao để hoàn thành tốt sứ mệnh đó trong kiếp phù dung ấy, làm sao để họ có một cuộc sống ý nghĩa và tốt đẹp hơn? Có lẽ câu trả lời ở ngay trước mắt ta thôi: "Chỉ có sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý".

Ta biết rằng tạo hóa luôn có sự quân bình, vạn vật đều có một sự sống, giống như con người được sinh ra và họ tự chọn một cuộc sống cho riêng mình. Có người muốn cuộc sống giàu sang, có người muốn một cuộc sống đầy những phiêu lưu và có người lại chỉ muốn sống một cuộc sống vị tha, lương thiên, một cuộc sống giản dị mà đáng quý. Vì sao người ta lại nói rằng sống vì người khác là một cuộc sống đáng quý? Bởi lẽ, trong sâu thẳm mỗi con người đều có một chữ thiện, chữ thiện dẫn dắt chúng ta làm những điều tốt đẹp trong cuộc sống, khiến ta biết yêu thương đồng loại, sẻ chia và giúp đỡ những người khó khăn. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, con người dù bị che mắt bởi những bức màn đen tốt thì cái thiện trong họ vẫn tồn tại mà không bị mất đi. Và lẽ dĩ nhiên, khi con người sống luôn vì người khác với đức hy sinh cao cả thì cuộc sống của họ luôn được xã hội trân trọng.

Nếu coi thế giới là một dạng vật chất thì mỗi con người là một hạt phân tử bé nhỏ tồn tại thống nhất và hỗ trợ lẫn nhau trong sự tồn tại của vật chất to lớn ấy. Con người từ khi sinh ra đã có những ràng buộc nhất định về mối quan hệ với những người xung quanh. Chúng ta không độc lập riêng rẽ mà tồn tại, chúng ta sống và dung hòa trong các mối quan hệ ấy. Và vì vậy, từ khi sinh ra con người đã định là không thể sống như cách loài thú sống theo bản năng, hành động vì mục đích sinh tồn của bản thân mình. Con người không thể sống chỉ vì bản thân mình mà còn sống vì người khác. Nếu sống cho riêng mình tức là vì mục đích của một cuộc đời riêng tư, muốn thỏa mãn nhu cầu riêng của bản thân mình và không hề nghĩ đến người khác. Đó là lối sống ích kỉ, sống chỉ biết ôm khư khư lấy quyền lợi về bản thân mình hay sống một cách buông thả chỉ để thỏa mãn bản thân mình. Một cuộc sống như vậy không bao giờ có thể tạo ra những giá trị quý giá cho con người, cho xã hội, không thể khiến cho xã hội phát triển, con người sống tốt đẹp hơn. Một cuộc sống ích kỉ như vậy thì không phải là một cuộc sống đáng trân trọng. vforum.vn Cuộc sống đáng trân trọng phải là cuộc sống vì người khác, hướng tới những giá trị xã hội nhân văn tốt đẹp, một cuộc sống quan tâm đến hạnh phúc của mọi người, sống không chỉ để cho mình mà còn là cho người, làm nên những giá trị tốt đẹp cho người khác. Và đây là cuộc sống mà xã hội đáng giá cao bởi không phải ai cũng có đủ tấm lòng để có thể sống vì người khác, gạt bỏ những vị kỷ cá nhân để tạo nên những giá trị tốt đẹp cho con người, cho xã hội.

Sống vì người khác thực ra không phải là điều gì quá cao xa với khả năng của mỗi chúng ta. Mỗi chúng ta đều có thể giúp đỡ một người nào đó theo khả năng của mình, đem những giá trị tốt đẹp đến cho xã hội bằng cách sống có ích, sống tử tế trong cuộc đời này. Những điều ấy góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn đồng thời cũng làm cho bản thân mình sống hạnh phúc hơn.

Vậy chúng ta phải làm gì để có một cuộc sống đáng quý? Trước hết bản thân mỗi người hãy tự tu dưỡng đạo đức và tâm hồn của mình. Hướng cho tâm mình đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất như: giúp đỡ một bà cụ qua đường, chỉ đường cho em nhỏ lạc đường, hãy nhặt những chiếc lon bỏ lại nơi công cộng để giúp cô lao công bớt đi phần nào mệt nhọc, chỉ vậy thôi, có lẽ cuộc sống của chúng ta đã trở nên ý nghĩa hơn từ những điều nhỏ nhất.

Ngược lại trong xã hội hiện nay có những kẻ luôn có lối sống vị kỷ, nhỏ nhen, những kẻ có thể vì lợi ích của các nhân mà chà đạp lên giá trị của người khác, khiến người khác đau khổ. Những kẻ như vậy chúng ta cần phải lên án gay gắt và giải quyết triệt để hơn. Suy cho cùng, mỗi người nên có ý thức, tấm lòng và niềm tin, tin rằng khi ta sống vì người thì sẽ có người khác sống vì mình, chỉ khi ấy cuộc sống mới đáng quý, đáng được trân trọng.

Thử tưởng tượng nếu xung quanh ta toàn là những con người ích kỷ, chỉ biết sống vì mình, không bao giờ chú ý hay coi trọng thái độ hay hạnh phúc của những người xung quanh thì cuộc sống quanh ta sẽ ngột ngạt, chán ngán bao nhiêu? Và nếu thế giới chỉ toàn là những con người như vậy thì có lẽ sẽ chẳng bao giờ có khái niệm về tình yêu thương ra đời và khi ấy, trên thế giới hoàn toàn mất đi gắn kết vì mỗi người chỉ lo cuộc sống riêng của mình và không bao giờ chịu hy sinh hay sống vì người khác. Một thế giới như vậy thật tù đọng, thiếu tình người. Đã từng có một câu nói: “Người hạnh phúc nhất là người mang lại hạnh phúc cho nhiều người nhất”, phải chăng cuộc sống mà khiến cho con người cảm thấy thỏa mãn nhất không phải là cuộc sống chạy theo nhu cầu cá nhân mình mà là một cuộc sống có thể đem lại những giá trị tốt đẹp cho người khác? Tuy nhiên, con người chúng ta cũng là một bản thể riêng biệt, mỗi người đều có những sứ mệnh và hành trình cuộc đời riêng, không thể lúc nào cũng mãi sống vì người khác mà có đôi khi cần sống cho chính bản thân mình nữa.

Ngay hôm nay, hãy khiến cho cuộc sống của mình đáng quý bằng cách gạt bỏ lòng vị kỷ và sống vì người khác. Và một ngày kia ta sẽ nhận ra ta đã sống những ngày tháng thật đáng trân trọng và sẽ chẳng bao giờ hối hận vì mình đã từng sống vị tha.

3. Nghị luận cần biết sống vì người khác - mẫu 2

Có ai đó nói rằng: “Người hạnh phúc nhất là người mang lại hạnh phúc cho nhiều người nhất”. Phải chăng câu nói ấy chính là một cách ngầm khẳng định rằng “Chỉ có cuộc sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý”. Vậy chúng ta cần hiểu câu nói này như thế nào?

Trước tiên, ta cần giải nghĩa được “Cuộc sống” là toàn bộ quá trình sống với tổng thể các hoạt động của một con người. “Cuộc sống vì người khác” là cách sống của bản thân mình luôn hướng tới, làm những điều tốt đẹp cho người khác. “Cuộc sống đáng quý” là cuộc sống được mọi người, xã hội đánh giá cao. Từ đó, rút ra được ý nghĩa của câu nói: Cuộc sống có ý nghĩa, có giá trị là cuộc sống biết sống vì người khác.

Vậy vì sao cuộc sống vì người khác mới là cuộc sống đáng quý? Vì thế giới này được tạo nên từ sự gắn kết của các cá nhân trong các quan hệ và bằng những ràng buộc. Mỗi cá nhân không thể đơn độc tồn tại vì đơn độc đồng nghĩa với tự diệt, nhất là khi cuộc sống trở nên bất ổn với nhiều hiểm họa từ thiên nhiên cũng như đời sống xã hội. Mỗi cá nhân chỉ có thể sống tốt nhất khi có sự ủng hộ và giúp đỡ, chia sẻ của những cá nhân khác và ngược lại. Khi sống vì người khác thì cá nhân trở nên vị tha, nhân ái, có trách nhiệm, lương tâm hơn, tức là tự hoàn thiện nhân cách, đồng thời tạo nên những mối liên hệ tình cảm tốt đẹp với những cá nhân khác. Nếu sống chỉ biết lo nghĩ cho bản thân, không vì người khác thì sẽ bị mọi người khinh bỉ, coi thường, thậm chí không được ai quan tâm lại.

Cuộc sống vì người khác sẽ đem lại những điều tốt đẹp cho bản thân, người khác và xã hội. Với bản thân, có được niềm vui, niềm hạnh phúc chân chính vì tạo ra niềm vui niềm hạnh phúc cho người khác cũng là khẳng định giá trị sự sống của chính mình.Với người khác thì cuộc sống của họ sẽ trở nên tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn, bớt khó khăn, đau khổ và cô đơn, có thêm niềm tin vào con người và cuộc sống. Với xã hội sẽ tạo nên một môi trường tốt đẹp, nhân ái để phát huy những giá trị người trong con người.

Để sống vì người khác, mỗi cá nhân cần quan tâm đến những cá nhân khác để có thể chia sẻ, giúp đỡ, đem lại niềm vui cho họ. Sự quan tâm cần được xuất phát từ trái tim chân thành, tấm lòng tự nguyện và nhu cầu thực sự, chứ không thể hiện như một sự ban ơn n bố thí. Nhưng vì người khác không có nghĩa là đáp ứng đòi hỏi vô lý của người khác. Những việc làm cho người khác phải đúng lúc, đúng chỗ, đúng đối tượng mới thực sự có ý nghĩa. Phê phán những người sống hẹp hòi, ích kỷ, vô cảm, chỉ biết bản thân mà không quan tâm, chia sẻ với đồng loại. Tuy nhiên cần điều chỉnh để tạo sự cân bằng giữa cuộc sống vì mình và cuộc sống vì người khác. Cần vì mọi người song không có nghĩa là quên bản thân. Nếu chỉ vì mình, con người sẽ trở nên ích kỷ, nhỏ nhen, tầm thường. Nếu chỉ vì người khác, cuộc sống sẽ trở nên mất cân bằng, lệch lạc. Cần vì mọi người song cũng cần có trách nhiệm với bản thân. Vì có trách nhiệm với bản thân và làm cho cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp cũng là đem lại niềm vui cho người khác.

Qua đây, ta nhận thức được vai trò quan trọng và ý nghĩa của cách sống vì người khác. Câu nói hướng người ta đến lẽ sống cao đẹp, có ý nghĩa nhân văn và lối sống vị tha, nhân hậu bởi lẽ nó cổ vũ, đề cao tư tưởng mình vì mọi người, nó giáo dục con người biết sống có trách nhiệm, có lương tâm. Bên cạnh đó, mỗi các nhân cần có những hành động đúng đắn, phù hợp, luôn quan tâm giúp đỡ bạn bè trong cuộc sống sinh hoạt, học tập, giúp đỡ trong khả năng của bản thân; đồng cảm chia sẻ với những cảnh ngộ éo le trong cuộc sống.

Ở thời đại nào, con người cũng được cần quan tâm chia sẻ và yêu thương. Đó là nét đẹp truyền thống đạo lí của con người Việt Nam vốn luôn coi trọng chữ tình trong ứng xử. Hãy yêu thương nhiều hơn, hãy trao đi nhiều hơn, bởi cho đi chính là làm giàu cho tâm hồn và khiến cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa. Bởi: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình".

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 923
0 Bình luận
Sắp xếp theo