Thực hành đọc hiểu Nhật trình Sol 6 lớp 7 Cánh Diều chi tiết

Soạn văn 7 trang 75 sách giáo khoa Cánh Diều tập 1 - Nhật trình Sol 6 là một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Người về từ Sao Hỏa của En-đi Uya đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 7 tập 1 bộ sách Cánh Diều. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc mẫu soạn bài Nhật trình Sol 6 sẽ là gợi ý trả lời các câu hỏi đọc hiểu văn bản Nhật trình Sol 6 và các câu hỏi cuối bài trang 75 SGK văn 7 tập 1 Cánh Diều.

Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.

Soạn bài Nhật trình Sol 6 tác giả tác phẩm

1. Tác giả

- Andy Weir sinh ngày 16/06/1972 tại California, Mỹ. Năm 15 tuổi, ông được thuê làm lập trình viên cho một phòng thí nghiệm quốc gia và kể từ đó đến nay, vẫn làm việc như một kỹ sư phần mềm.

- Ông rất đam mê khoa học không gian, thích nghiên cứu thuyết tương đối, cơ học quỹ đạo và lịch sử du hành vũ trụ có người lái.

- Người về từ sao Hỏa (Tên gốc: The Martian) là tiểu thuyết đầu tay, được ông bắt đầu viết từ năm 2009. Bị từ chối bởi nhiều nhà xuất bản, Andy Weir đã quyết định đăng tác phẩm trên website cá nhân dưới dạng truyện dài kỳ cho độc giả đọc miễn phí. Sau đó, trước yêu cầu của người hâm mộ, ông đã phát hành phiên bản Amazon Kindle với giá tối thiếu 99 cent. Trong vòng ba tháng, phiên bản Kindle đã bán được 35,000 bản, nằm trong top sách khoa học giả tưởng bán chạy nhất của Amazon. Thành công này đã thu hút sự chú ý của các nhà xuất bản, và đến năm 2013, sách đã được ký hợp đồng xuất bản dưới dạng audiobook và sách giấy. Bộ phim cùng tên chuyển thể từ cuốn sách, với sự tham gia của Matt Damon, đã trở thành bom tấn của mùa thu 2015 và được giới chuyên môn đánh giá rất cao, nhận được 7 đề cử cho giải Oscar.

2. Tác phẩm

b. Xuất xứ: Trích tiểu thuyết Người về từ sao Hỏa

c. Thể loại: Văn bản thuộc thể loại truyện khoa học viễn tưởng.

- Đề tài: Du hành vũ trụ

- Sử dụng ngôi thứ nhất (lời kể của nhân vật Tôi).

d. Bố cục: Văn bản chia làm 2 phần

+ P1: (Đầu – tình trạng này quá lâu): Nguyên nhân và quá trình mắc nạn của tôi

+ P2: Còn lại: Tình cảnh và những nguy cơ mà tôi gặp phải khi mắc kẹt lại sao hỏa.

Soạn bài Nhật trình Sol 6

Soạn bài Nhật trình Sol 6

Chuẩn bị trang 70, SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Đọc trước văn bản Nhật trình Sol 6, tìm hiểu thêm về tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Người về từ Sao Hỏa và thông tin về tác giả En-đi Uya

Gợi ý

* Tiểu thuyết

- Xuất xứ: ra đời năm 2015

- Tóm tắt: Người về từ Sao Hỏa kể về Mác Oát-ni, một phi hành gia trên Sao Hỏa. Trong một trận bão, đồng đội để lạc mất anh. Vì tưởng anh đã chết, họ rời đi mà không có anh. Bất ngờ thay, Oát-ni vẫn xoay xở sống sót được sau trận bão đó. Vấn đề là bây giờ anh không còn tàu mà về nữa. Phải rất lâu sau mới có chuyến tàu khác lên đây, trong khi anh thì không có cách nào liên hệ với Trái Đất hay con tàu vừa rời đi, không có nhu yếu phẩm, và nguồn oxi thì đang cạn dần. Truyện xoay quanh hành trình sinh tồn của Oát-ni và những nỗ lực của NASA trong việc đưa anh về lại Trái Đất.

Đọc hiểu văn bản Nhật trình Sol 6

Câu 1 trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Phần (1) kể về việc gì?

Gợi ý

Phần (1) kể về sự cố bão cát trên Sao Hỏa mà đoàn phi hành gia Hơ-mét của nhân vật tôi gặp phải.

Câu 2 trang 71 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Tại sao chiếc MAV được coi là quan trọng nhất?

Gợi ý

Chiếc MAV được coi là quan trọng nhất vì nó là một con tàu không gian có nhiều bộ phận tinh xảo.

Câu 3 trang 72 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Vì sao nhân vật “tôi” bị thương?

Gợi ý

Nhân vật “tôi” bị thương vì bị một trong những chiếc ăng-ten dài mỏng bay thẳng đâm vào người.

Câu 4 trang 73 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Dụng cụ nào đã giúp cho nhân vật “tôi” vượt qua được tai nạn?

Gợi ý

Dụng cụ đã giúp cho nhân vật “tôi” vượt qua được tai nạn chính là bộ đồ du hành. Khi áp suất giảm, nó liên tục tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nitơ để cân bằng.

Câu 5 trang 73, SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Điều gì khiến “tôi vui mừng khôn tả” và điều gì khiến “tôi buồn da diết”? Vì sao?

Gợi ý

Điều khiến “tôi vui mừng khôn tả” và “tôi buồn da diết” là: Căn Háp vẫn nguyên vẹn và chiếc MAV đã đi rồi. Vì căn Háp ở lại giúp nhân vật “tôi” có thêm thời gian sống còn chiếc MAV đã đi, nhân vật “tôi” không thể trở về Trái Đất.

Câu 6 trang 74 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh như thế nào?

Gợi ý

Nhân vật “tôi” lâm vào tình cảnh bị ngã lăn xuống đồi với một ngọn giáo xuyên thủng vào người giữa cơn bão.

Câu 7 trang 74 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Câu kết thể hiện tâm trạng gì của nhân vật “tôi”?

Gợi ý

Câu kết thể hiện tâm trạng tuyệt vọng của nhân vật “tôi”.

Câu hỏi cuối bài

Câu 1 trang 75 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Truyện viết về sự kiện gì? Vì sao truyện này có tính chất “viễn tưởng”?

Gợi ý

- Truyện viết về sự kiện đoàn phi hành gia tàu Hơ-mét gặp một trận bão và Mác Oát-ni suýt mất mạng, anh phải chống chọi với vết thương và các yếu tố môi trường để tìm cách sống sót.

- Truyện này có tính chất “viễn tưởng” vì truyện viết về cuộc đổ bộ của đoàn phi hành gia lên Sao Hoả, ngôi sao cách Trái Đất 225 triệu ki-lô-mét. Trong khi đó, cho đến nay, con người chỉ mới đặt chân được lên Mặt Trăng; Sao Hoả vẫn còn trong mơ ước.

Câu 2 trang 75 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Liệt kê các số từ có trong phần (1) của văn bản Nhật trình Sol 6. Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa gì?

Gợi ý

Số từ trong phần (1): một, rưỡi, sáu, đôi

Việc tác giả sử dụng nhiều số từ như vậy có ý nghĩa xác định số lượng của các sự vật được nhắc đến trong văn bản

Câu 3 trang 75 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Em có nhận xét gì về nhân vật “tôi” trong đoạn trích?

Gợi ý

Nhân vật “tôi” là một nhân vật có ý chí sống cao, dù trong hoàn cảnh éo le tuyệt vọng nhưng vẫn cố gắng tìm cách để giúp bản thân vượt qua

Câu 4 trang 75 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Những chi tiết nào trong văn bản Nhật trình Sol 6 thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ?

Gợi ý

Hiểu biết của tác giả:

+ Biết về NASA - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ.

+ Hiểu biết về việc luyện tập những tình huống khẩn cấp khi ra ngoài vũ trụ.

+ Hiểu biết về đồ bảo hộ phi hành gia và cách sửa chữa.

* Những chi tiết trong văn bản thể hiện tác giả có rất nhiều hiểu biết về ngành khoa học vũ trụ là:

- Phi vụ bay được thiết kế để chịu được cơn bão cát với sức gió 150km/h.

- Đĩa liên lạc dùng để gửi tín hiệu từ căn Háp đến Hơ-mét.

- Cách tác giả mô tả lại sự cố:

+ Đĩa liên lạc đâm sầm vào mạng ăng-ten thu tầm, chiếc ăng-ten xuyên thủng bộ đồ bảo hộ khiến áp suất giảm dần.

+ Máu chảy ra ngoài nhanh chóng bị bốc hơi do dòng khí lưu thông và áp suất thấp để lại một đống cặn.

+ Khi áp suất giảm, bộ đồ du hành liên tục tự làm đầy bằng khí lấy từ bình nitơ.

Câu 5 trang 75 SGK Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ có suy nghĩ và hành động như thế nào?

Gợi ý

Giả sử ở trong hoàn cảnh của nhân vật “tôi”, em sẽ rất sợ hãi và lo lắng. Có thể em sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng và tuyệt vọng. Tuy nhiên đây chỉ là giả định. Nếu thực sự rơi vào một hoàn cảnh khó khăn thực sự liên quan đến sự sống và cái chết em nghĩ bản năng sinh tồn của con người sẽ trỗi dậy. Sau khi trấn áp được sự sợ hãi, có lẽ chúng ta sẽ bình tĩnh hơn để xem xét và tìm cách sống sót.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
17 8.643
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm