Ý nghĩa nhan đề Buổi học cuối cùng siêu hay

Soạn bài Buổi học cuối cùng Cánh diều - Em hiểu thế nào về nhan đề Buổi học cuối cùng. Người kể lại câu chuyện là ai? Chỉ ra tác dụng của ngôi kể này. Nhằm giúp các em học sinh trả lời câu hỏi số 1 trang 26 Ngữ văn 7 tập 1 phần trả lời câu hỏi cuối bài. Hoatieu xin chia sẻ một số gợi ý dưới đây để các em tham khảo và hoàn thành tốt phần soạn bài Buổi học cuối cùng trong sách giáo khoa Ngữ văn Cánh Diều lớp 7 nhé.

Buổi học cuối cùng là câu chuyện về buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp đầy xúc động giữa thầy trò và người dân ở vùng đất bị quân Phổ chiếm đóng. Theo lời kể của cậu bé Phrăng ham chơi, không khí của buổi học hôm ấy thật khác lạ, thấm đẫm tình yêu tiếng nói dân tộc.

Câu hỏi số 1 trang 26 Ngữ văn 7 tập 1 Cánh Diều

Ý nghĩa nhan đề Buổi học cuối cùng là?

- Nhan đề Buổi học cuối cùng: Đó là thời kì sau cuộc chiến tranh Pháp - Phổ, nước Pháp thua trận, phải cắt hai vùng An-dát và Lo- ren cho Phổ. Các trường học ở hai vùng này, theo lệnh của chính quyền Phổ, không được tiếp tục dạy tiếng Pháp. Chính vì vậy tác giả đặt tên truyện là Buổi học cuối cùng.

- Người kể chuyện là nhân vật Phrăng - một học sinh lớp thầy Ha-men

- Đoạn trích sử dụng ngôi kể thứ nhất, có tác dụng làm cho người đọc nắm bắt tâm trạng nhân vật sâu sắc, sinh động, chân thật và gần gũi hơn

Em hiểu gì về nhan đề Buổi học cuối cùng?

Phân tích câu chuyện trong văn bản diễn ra trong hoàn cảnh:

  • Thời gian: Sau cuộc chiến tranh Pháp - Phổ (1870 - 1871)
  • Địa điểm: Một trường tiểu học tại một làng quê thuộc vùng An-dát.

* Tên gọi “Buổi học cuối cùng” có thể hiểu hai lớp nghĩa:

  • Lớp nghĩa đen: Hôm nay là buổi cuối cùng thầy trò Ha-men được học tiếng Pháp.
  • Lớp nghĩa bóng: Nói đến một nỗi đau, từ ngày mai, lũ trẻ phải học tiếng của quân xâm lược. Đây là buổi học cuối cùng chúng được tắm trong tình yêu của tiếng mẹ đẻ, được sống trong môi trường văn hóa của dân tộc mình.

Nhan đề Buổi học cuối cùng gợi cho em suy nghĩ gì?

Buổi học cuối cùng là các sự kiện diễn ra trong lớp học vùng An- dát ở Pháp, sau cuộc chiến tranh Pháp – Phổ, nước Pháp phải cắt vùng đất An- dát cho nước Phổ.

Đây là buổi học cuối cùng được học bằng tiếng Pháp và không còn buổi học nào như thế nữa. Câu chuyện gợi lên trong em sự tiếc nuối, xót xa.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
28 6.793
0 Bình luận
Sắp xếp theo