Nêu một hoạt động ca nhạc truyền thống của quê hương em tương tự Ca Huế

Hãy nêu một hoạt động ca nhạc truyền thống của quê hương em hoặc các vùng miền khác có hình thức tương tự như hoạt động ca Huế. Đây là nội dung câu hỏi số 6 trang 105 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 bộ Cánh Diều bài Đọc hiểu văn bản Ca Huế. Dưới đây là một số gợi giúp các em học sinh trả lời câu 6 trang 105 Văn 7 Cánh Diều để chuẩn bị tốt phần soạn Văn 7 bài Ca Huế - Cánh Diều tập 1.

Câu 6 trang 105 SGK văn 7 tập 1 Cánh Diều

Hoạt động ca nhạc truyền thống của quê hương em tương tự hoạt động Ca Huế

Hoạt động ca nhạc truyền thống của quê hương em tương tự hoạt động Ca Huế - mẫu 1

Một hoạt động ca nhạc truyền thống của quê hương em hoặc các vùng miền khác có hình thức tương tự như hoạt động ca Huế chính là hát Ca trù.

Ca trù là một loại hình nghệ thuật có từ lâu đời, độc đáo và có ý nghĩa đặc biệt trong kho tàng âm nhạc Việt Nam, gắn liền với lễ hội, phong tục, tín ngưỡng, văn chương, âm nhạc, tư tưởng, triết lý sống của người Việt. Nghệ thuật Ca trù diễn ra trong các không gian ở đình làng, đền thờ thần, nhà thờ tổ nghề, dinh thự và ca quán thính phòng. Trải qua thời gian ngày nay Ca trù đã trở thành một loại hình văn hóa dân gian kinh điển.

Hoạt động ca nhạc truyền thống của quê hương em tương tự hoạt động Ca Huế - mẫu 2

Một hoạt động ca nhạc truyền thống của quê hương em hoặc các vùng miền khác có hình thức tương tự như hoạt động ca Huế chính là làn điệu dân ca Quan họ Kinh Bắc.

Dân ca Quan họ là một trong những làn điệu dân ca phổ biến và đại diện nhất của vùng châu thổ sông Hồng ở miền Bắc Việt Nam. Quan họ là loại hình sinh hoạt văn hóa độc đáo, là di sản văn hóa phi vật thể có giá trị to lớn vào năm 2009 đã được UNESCO công nhận và đưa hát quan họ Việt Nam vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể, đại diện của nhân loại. (Cùng Ca trù và nhã nhạc cung đình Huế). Quan họ được truyền được từ đời này qua đời khác giúp tạo ra những giá trị về đời sống tinh thần vô cùng sâu sắc.

Hoạt động ca nhạc truyền thống của quê hương em tương tự hoạt động Ca Huế - mẫu 3

Một hoạt động ca nhạc truyền thống của quê hương em hoặc các vùng miền khác có hình thức tương tự như hoạt động ca Huế:

Dân ca Quan họ là một trong những làn điệu dân ca tiêu biểu của vùng châu thổ sông Hồng ở miền Bắc Việt Nam, được hình thành và phát triển ở vùng văn hóa Kinh Bắc xưa.

Trang phục quan họ bao gồm: trang phục của các liền anh, liền chị.

Trang phục liền anh mặc áo dài 5 thân, cổ đứng, có lá sen, viền tà, gấu to, dài tới quá đầu gối, thường bên trong mặc một hoặc hai áo cánh, sau đó đến hai áo dài.
Trang phục liền chị thường được gọi là “áo mớ ba mớ bảy”, nghĩa là có thể mặc ba áo dài lồng vào nhau (mớ ba) hoặc bảy áo dài lồng vào nhau (mớ bảy); bên trong mặc chiếc yếm cổ xẻ (dùng cho trung niên) và yếm cổ viền (dùng cho thanh nữ), ngoài cùng là những lượt áo dài năm thân.

Văn hóa quan họ là cách ứng xử thật khéo léo, tế nhị, kín đáo và mang đầy ý nghĩa như các làn điệu mời nước, mời trầu thật chân tình, nồng thắm mỗi khi có khách đến chơi nhà.

Ngày 30 tháng 9 năm 2009. tại kỳ họp lần thứ tư của Ủy ban liên chính phủ Công ước UNESCO Bảo vệ di sản văn họa phi vật thể, Dân ca quan họ đã được ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
6 4.684
0 Bình luận
Sắp xếp theo