Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề lớp 7 Cánh Diều trang 77

Soạn bài Nói và nghe trang 77 Ngữ văn 7 Cánh Diều tập 1

Thảo luận nhóm về một vấn đề còn đang tranh luận là sử dụng hình thức nói (thuyết trình) để trao đổi, tranh luận về một vấn đề nào đó còn chưa thống nhất. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các em học sinh mẫu soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề lớp 7 Cánh Diều trang 77 giúp các em nắm được cách trình bày thảo luận nhóm về 1 vấn đề còn đang tranh luận.

Nói và nghe Thảo luận nhóm về một vấn đề còn gây tranh cãi

1. Định hướng

a. Thảo luận nhóm về một vấn đề còn đang tranh luận là sử dụng hình thức nói (thuyết trình) để trao đổi, tranh luận về một vấn đề nào đó còn chưa thống nhất.

b. Các vấn đề cần chú ý:

- Chọn một vấn đề gây tranh cãi.

- Xác định những điểm đã thống nhất và những điểm còn lại khác biệt.

- Chuẩn bị ý kiến ​​cá nhân về những điểm không đồng ý.

- Chú ý thái độ, cử chỉ khi phát biểu, thảo luận.

2. Thực hành

Chủ đề: Một số người cho rằng các sự kiện và con người được kể trong văn bản “Con bạch tuộc” (Verner) hoặc “Phải làm gì” (Brexit) là không có thật, một số người cho rằng có thật. Bạn sẽ đưa ra ý kiến ​​của mình như thế nào trong cuộc thảo luận nhóm?

a. Chuẩn bị:

- Xem lại nội dung văn bản Bạch tuộc hoặc Chất làm gì.

- Dự đoán những điểm có thể tranh cãi.

- Tìm hiểu về những câu chuyện khoa học viễn tưởng.

- Chuẩn bị các phương tiện như tranh, ảnh, video… và màn chiếu.

b. Tìm ý tưởng và lập dàn ý

+ Mở bài: Nêu vấn đề cần nghị luận.

+ Nội dung chính:

- Tóm tắt câu chuyện.

- Đưa ra ý kiến ​​chung của bạn.

- Đưa ra lý do và bằng chứng.

- Cung cấp ý tưởng để giải quyết các vấn đề gây tranh cãi.

+ Kết bài:

- Khẳng định lại ý kiến ​​của cá nhân về vấn đề có thật hay chưa, chưa có trong văn bản.

c. Nói và nghe

- Nhóm trưởng chủ trì và nêu vấn đề cần thảo luận.

- Các cá nhân dựa trên dàn ý, nêu ý kiến ​​của mình trước nhóm hoặc lớp.

- Nhóm trưởng tóm tắt những điểm đồng ý và khác biệt.

d. Kiểm tra và chỉnh sửa

- Diễn giả: Cân nhắc nội dung ý kiến ​​đã đủ chưa, rút ​​kinh nghiệm về cách phát biểu.

- Người nghe: Hiểu đúng, tóm tắt thông tin từ người nói; Đặt câu hỏi nếu chưa rõ, trao đổi những ý kiến ​​cảm thấy chưa ổn.

BÀI NÓI THAM KHẢO

1. Mở đầu bài nói

Kính thưa thầy/ cô giáo và các bạn! Như các bạn đã biết, truyện khoa học viễn tưởng là những tác phẩm mà ở đó tác giả tưởng tượng hư cấu dựa trên những thành tựu của khoa học và công nghệ. Văn bản Bạch tuộc nằm trong tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển của Véc-nơ là một trong những văn bản tiêu biểu cho thể loại này. Tuy nhiên khi đọc văn bản này vẫn còn điểm gây tranh cãi là sự việc và con người trong văn bản có thật hay không?

2. Nội dung bài nói

Văn bản Bạch tuộc kể lại câu chuyện là cuộc giáp chiến giữa các nhà thám hiểm trên con tàu No-ti-lớt với những con bạch tuộc khổng lồ của đại dương với các cảnh như tay bạch tuộc quấn chặt lấy tên thủy thủ, cảnh Nê- mô liên tiếp xông tới chặt đứt vòi bạch tuộc để giải cứu cho đồng đội của mình nhưng đã bị chúng tấn công bằng loại “mực” đen. Và kết quả của cuộc giáp chiến: một người đã bị bắt đi, bạch tuộc chết và bị thương phải lẩn xuống biển.

Đứng trước các sự việc diễn ra trong văn bản, có người cho là sự việc và con người được kể trong văn bản ấy không có thực; một số người cho là có thực. Bản thân em cho rằng những con bạch tuộc khổng lồ với những đặc điểm kì dị như: con vật khổng lồ mắt màu xanh, thân hình thoi và đổi màu từ xám sang nâu đỏ. Con bạch tuộc dài chừng 8m, có 8 râu dài uốn cong, hàm răng nhọn rung lên bần bật, thân hình là khối thịt tầm 20, 25 tấn. Con tàu lặn dưới biển hai, ba nghìn mét rồi nổi lên gần mặt biển năm trăm mét… là những chi tiết không có thật bởi trên thực tế con bạch tuộc rất nhỏ, những con tàu ngầm hiện đại cũng không lặn sâu như vậy. Còn những chi tiết sự hiểm nguy trong lòng biển cả, về lòng dũng cảm của con người, về mơ ước và khao khát có những con tàu ngầm hiện đại là có thật. Ngày nay, ước mơ chế tạo những con tàu ngầm hiện đại đã trở thành hiện thực.

3. Kết thúc bài nói

Trên đây là bài trình bày của em về những điều có thực và tưởng tượng trong văn bản Bạch tuộc đang được thảo luận. Trong bài em cũng đưa ra và giải thích về những điều có thật và không có thật đó. Cảm ơn thầy/cô và các bạn đã lắng nghe. Rất mong nhận được sự góp ý từ phía thầy/cô và các bạn về vấn đề này!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.565
0 Bình luận
Sắp xếp theo