Soạn bài Bụng và răng miệng tay chân ngắn nhất

Mời các em học sinh cùng tham khảo mẫu soạn bài Thực hành đọc hiểu lớp 7 trang 10 tập 2 Cánh Diều trong bài viết dưới đây của Hoatieu. Mẫu soạn bài Thực hành đọc hiểu trang 10 Ngữ văn 7 tập 2 Cánh Diều là những gợi ý chi tiết hướng dẫn các em trả lời các câu hỏi trang số 10, 11 trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 bộ Cánh Diều.

Soạn bài Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân lớp 7

1. Đọc trước truyện Bụng vả Răng, Miệng, Tay, Chân, tìm hiểu thêm về tác giả Ê-dốp (Aesop)

Đọc trước truyện Bụng vả Răng, Miệng, Tay, Chân, tìm hiểu thêm về tác giả Ê-dốp (Aesop)

2. Trong thực tế cuộc sống, em đã từng ghen tị, so bì với người khác tương tự các nhân vật ở truyện ngụ ngôn này chưa? Hãy chia sẻ về câu chuyện ấy (nếu có)

Trong cuộc sống em đã từng ghen tị với một số bạn bè trong lớp khi thấy các bạn được mua quần áo đẹp hơn em. Tuy nhiên về sau em đã hiểu ra rằng bố mẹ đã rất vất vả để nuôi lớn 2 chị em. Chính vì vậy những đồ dùng bố mẹ mua cho em đã là rất nhiều công sức, sự vất vả của bố mẹ nên em rất trân quý những bộ quần áo đó.

Đọc hiểu văn bản Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân

1. Lí do gì khiến các thành viên cơ thể phải họp bàn

Lí do khiến các thành viên cơ thể phải họp bàn là vào một ngày đẹp trời họ thấy mình phải cong lưng làm lụng trong khi anh Bụng chỉ việc ung dung chén tràn mà không mất công sức gì.
Đọc hiểu 2

2. Kết quả cuối cùng thế nào?

Kết quả là người thì rã rời, Tay oặt ẹo, Miệng khô đắng ngắt, Chân mệt mỏi không mang nổi thân gầy.

3. Khổ thơ cuối có phải là bài học của truyện hay không?

Khổ thơ cuối chính là bài học nhắc nhở về tinh thần đoàn kết đồng lòng, chung sức để đời bình yên.

Trả lời câu hỏi cuối bài trang 11 Ngữ văn 7 Cánh Diều

Câu 1 trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2 Cánh Diều

Dựa vào văn bản Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân, hãy kể tóm tắt câu chuyện bằng văn xuôi.

Trả lời

Câu chuyện kể về các thành viên trên cơ thể gồm Tay, Miệng, Răng, Chân và bụng đang sống chung với nhau một cách hòa bình. Bỗng một ngày nọ chúng quay ra ghen tị với Bụng. Các bộ phận khác cho rằng Bụng chẳng phải làm việc vất vả như họ, chỉ ung dung ngồi 1 chỗ. Rồi chúng bàn nhau đình công chẳng chịu làm gì nữa để trừng phạt Bụng. Tuy nhiên sau 1 hồi không có thức ăn cả bọn uể oải mệt mỏi, lúc đó chúng mới nhận ra vai trò quan trọng của Bụng. Sau đó tất cả lại chung sống và làm việc hòa thuận như xưa.

Câu 2 trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2 Cánh Diều

Đối chiếu với khái niệm truyện ngụ ngôn ở phần Kiến thức ngữ văn để nêu ra sự giống nhau và khác nhau giữa truyện ngụ ngôn này với các truyện ngụ ngôn đã học (Gợi ý: có thể dựa vào các yếu tố đề tài, cách kế, nhân vật, nội dung, bài học,...).

Trả lời

Câu 2 trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2 Cánh Diều

Câu 3 trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2 Cánh Diều

Theo em, có thể rút ra được bài học gì từ truyện ngụ ngôn Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân?

Trả lời

- Mỗi người đều có một vai trò, ý nghĩa riêng. Vì vậy, mỗi người cần cố gắng làm tốt bổn phận, nghĩa vụ của bản thân mình.

- Không nên ganh tị, so bì với người khác.

- Trong một tập thể, cần biết đoàn kết, giúp đỡ người khác để tạo nên sức mạnh, xây dựng tập thể vững mạnh.

Câu 4 trang 11 SGK Ngữ văn 7 tập 2 Cánh Diều

Tìm đọc truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng của Việt Nam, so sánh với truyện ngụ ngôn trên của Ê-dốp và nêu nhận xét của em.

Trả lời

Truyện ngụ ngôn Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng (Việt Nam) và truyện ngụ ngôn trên của Ê-dốp đều mượn các nhân vật là bộ phận trên cơ thể người để truyền tải thông điệp, bài học về tinh thần đoàn kết: Trong một tập thể, mỗi thành viên không thể sống tách biệt mà phải tôn trọng công sức, nương tựa, gắn bó với nhau để cùng tồn tại.

Tuy nhiên, trong khi Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng (Việt Nam) được viết dưới dạng văn xuôi thì Bụng và Răng, Miệng, Tay, Chân được viết dưới dạng thơ song thất lục bát.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
34 7.261
0 Bình luận
Sắp xếp theo