Bài thơ Ông đồ viết về ai và về việc gì?

Bài thơ Ông đồ viết về ai và về việc gì Ngữ văn 7 Cánh Diều

Bài thơ Ông đồ viết về ai và về việc gì? Ai là người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ? Đó là cảm xúc, suy nghĩ gì? Đây là nội dung câu hỏi số 1 trang 48 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 bộ Cánh Diều. Sau đây là một số gợi ý của Hoatieu giúp các em học sinh có thêm kiến thức để trả lời câu hỏi này và hoàn thành phần soạn bài Ông đồ lớp 7 trước khi lên lớp nhé.

Câu 1 trang 48 sách giáo khoa Ngữ văn 7 Cánh Diều

Câu 1 trang 48 sách giáo khoa Ngữ văn 7 Cánh Diều

Câu hỏi: Bài thơ Ông đồ viết về ai và về việc gì? Ai là người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ? Đó là cảm xúc, suy nghĩ gì?

Gợi ý 1:

Bài thơ viết về ông đồ viết thư pháp thời xưa và sự lãng quên của xã hội với ông đồ.

Bài thơ là tiếng nói thẳm sâu tận đáy lòng của tác giả trước sự lụi tàn của một thế hệ, một tư tưởng và một nét đẹp của cảnh cũ, người xưa.

Gợi ý 2:

Bài thơ Ông đồ viết về ông đồ già và việc xin chữ đầu năm.

Chủ thể trữ tình là người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ. Cảm xúc, suy nghĩ đó là cảm xúc tiếc, thương cảm và hoài niệm.

Gợi ý 3:

- Bài thơ Ông đồ viết về ông đồ thời vắng bóng. Nếu như trước kia ông đồ được mọi người yêu mến, ca ngợi thì nay đã bị quên lãng “qua đường không ai hay”.

- Người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ là tác giả Vũ Đình Liên. Đó là niềm tiếc thương, day dứt hết sức chân thành của tác giả trước sự suy vi của Nho học đương thời.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 1.475
0 Bình luận
Sắp xếp theo