Soạn bài Tự đánh giá Bố của Xi Mông siêu ngắn

Bố của Simon (tiếng Pháp: Le Papa de Simon) là một truyện ngắn của nhà văn người Pháp Guy de Maupassant. Đây là một câu chuyện ý nghĩa và cảm động về tình người trong cuộc sống. Trong chương trình Ngữ văn lớp 7 Cánh Diều các em sẽ được học văn bản Bố của Xi-mông qua bài Tự đánh giá trang 38. Sau đây là gợi ý soạn bài Bố của Xi-mông lớp 7 Cánh Diều, mời các bạn cùng tham khảo.

Tóm tắt văn bản Bố của Xi-mông

Cậu bé Xi-mông khoảng 7 – 8 tuổi lần đầu đến trường. Em bị lũ bạn chế giễu vì không có bố. Xi-mông đã đánh nhau và tấn công những kẻ chế nhạo mình. Nhưng em vô cùng đau khổ vì sự thật em không có bố. Xi-mông đi ra bờ sông và định tự tử. Cảnh vật bờ sông làm em nguôi ngoai đôi chút. Nhưng nghĩ đến nhà, đến mẹ, em lại khóc. Bác thợ Phi-líp nhìn thấy, an ủi và đưa em về nhà. Phi-líp đã nhận làm bố của em. Hôm sau Xi-mông đến trường, lũ bạn xấu giễu cợt nhưng Xi-mông dám chống lại vì em tự tin rằng mình có bố Phi-líp.

Trả lời câu hỏi bài Bố của Xi-mông lớp 7

Câu 1. Truyện Bố của Xi-mông có sự kết hợp phương thức tự sự với phương thức nào?

A. Biểu cảm

B. Nghị luận

C. Thuyết minh

D. Miêu tảTrả lời câu hỏi bài Bố của Xi-mông lớp 7

Câu 2. Người kể trong văn bản Bố của Xi-mông là ai?

A. Bác công nhân Phi-líp

B. Chị Blăng-sốt

C. Xi-mông

D. Người kể vắng mặtTrả lời câu hỏi bài Bố của Xi-mông lớp 7

Câu 3. Xi-mông ở trong trạng thái nào khi đuổi bắt con nhái?

A. Đau khổ đến muốn chết

B. Rất buồn ngủ và mệt mỏiTrả lời câu hỏi bài Bố của Xi-mông lớp 7

C. Vừa đau buồn lại chợt vui

D. Rất vui thích đuổi bắt con nhái

Câu 4. Phương án nào dưới đây thể hiện đầy đủ nhất tâm trạng của Xi-mông khi em thổ lộ với bác công nhân Phi-líp voiwsmong muốn có một ông bố?

A. Vừa đau khổ, vừa khát khao, hi vọngTrả lời câu hỏi bài Bố của Xi-mông lớp 7

B. Tuyệt vọng vì không có bố

C. Đau khổ vì bị chế giễu, bắt nạt

D. Hi vọng bác Phi-líp nhận lời

Câu 5. Phương án nào nêu nhận xét đúng về sự xuất hiện của "ông bố" Phi-líp trong cuộc đời Xi-mông?

A. Là kết quả của phép mầu kì diệu

B. Bất ngờ nhưng hợp lí và cảm độngTrả lời câu hỏi bài Bố của Xi-mông lớp 7

C. Đã được dự báo từ trước

D. Là tự nhiên, do bác Phi-líp có ý từ lâu

Câu 6. Theo em, nguyên nhân chính dẫn đến việc lũ trẻ trêu chọc, hành hạ bé Xi-mông là gì?

A. Vì muốn tạo trò vui

B. Vì thói vô cảm, độc ác

C. Vì định kiến của người lớn

D. Vì thiếu sự hiểu biết, cảm thôngTrả lời câu hỏi bài Bố của Xi-mông lớp 7

Câu 7. Vì sao bác Phi-líp nhận lời làm bố của Xi-mông?

A. Vì lời đề nghị của Xi-mông quá bất ngờ

B. Vì hoàn cảnh gia đình của thiếu phụ Blăng-sốt

C. Vì cảm thông và muốn giúp đỡ mẹ con Xi-môngTrả lời câu hỏi bài Bố của Xi-mông lớp 7

D. Vì bác khỏe mạnh và thường hay giúp đỡ người khác

Câu 8. Lời nhắn gửi chung nhất của câu chuyện này là gì?

A. Không nên trêu chọc, giễu cợt Xi-mông

B. Hãy cảm thông, chia sẻ với mẹ con Xi-mông

C. Hãy đối xử nhân hậu với những người thiệt thòi, đau khổTrả lời câu hỏi bài Bố của Xi-mông lớp 7

D. Mong Xi-mông được hạnh phúc và có một ông bố

Câu 9. Ý nghĩa của yếu tố "nhân" trong hai từ in đậm ở câu sau có giống nhau không? Em hãy giải thích vì sao

“Một bác công nhân cao lớn, râu tóc đen, quăn, đang nhìn em với vẻ nhân hậu.”

Trả lời

Ý nghĩa của yếu tố "nhân" trong hai từ in đậm ở câu trên hoàn toàn không giống nhau.

  • Đối với từ nhân trong công nhân thì nhân ở đây có nghĩa chỉ người, tức là người đi làm công, làm thuê.
  • Đối với từ nhân trong nhân hậu thì từ nhân ở đây mang nghĩa bao dung, yêu thương để chỉ đức tính tốt của con người.

Câu 10. Viết một đoạn văn (khoảng 6 - 8 dòng) trình bày suy nghĩ của em trước sự việc Xi-mông đột ngột đề nghị bác Phi-líp làm bố của mình

Gợi ý trả lời.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 123
0 Bình luận
Sắp xếp theo