PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 3: Xôn xao mùa hè kết hợp AI

Tải về
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 3: Xôn xao mùa hè sách Chân trời sáng tạo thuộc Chủ đề 5: Cuộc sống mến yêu, gồm file PPTX và Word được thiết kế với hình ảnh đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa, hỗ trợ giáo viên soạn giáo án điện tử theo chương trình mới.

Sau đây là nội dung chi tiết Bài giảng điện tử Tiếng Việt 4 CTST Chủ đề 5 Bài 3 Đọc: Xôn xao mùa hè + Đọc mở rộng: Sinh hoạt câu lạc bộ đọc sách Chủ điểm Cuộc sống mến yêu, biên soạn bám sát nội dung bộ sách Chân trời sáng tạo tập 2 và kết hợp AI tạo trò chơi tương tác trên Canva. Mời thầy cô tải về sử dụng.

Game tương tác Trắc nghiệm vui về mùa hè

Game tương tác Trắc nghiệm vui về mùa hè

Game tương tác Trắc nghiệm vui về mùa hè

PowerPoint Đọc: Xôn xao mùa hè

PowerPoint Đọc: Xôn xao mùa hè

PowerPoint Đọc: Xôn xao mùa hè

PowerPoint Đọc: Xôn xao mùa hè

Giáo án Tiếng Việt 4 Bài 3: Xôn xao mùa hè

TUẦN 20

TIẾNG VIỆT

CHỦ ĐIỂM: CUỘC SỐNG MẾN YÊU

Đọc

Bài 3: Mùa hè xôn xao (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù.

- Hỏi – đáp được về hoạt động em thích tham gia vào mùa hè; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoa.

- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Khung cảnh mùa hè với những hình ảnh đẹp đầy sức sống, tươi vui. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi mùa hè thật vui tươi, thú vị. Học thuộc lòng được 2 – 3 khổ thơ em thích.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, tìm được cách giải quyết vấn đề.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: trả lời các câu hỏi, nêu được nội dung bài.

- Năng lực giao tiếp hợp tác: tham gia đọc trong nhóm, chơi trò chơi.

3. Phẩm chất.

- Yêu nước: yêu thiên nhiên, quê hương, đất nước.

- Trách nhiệm: hoàn thành các nhiệm vụ học tập.

- Chăm chỉ: tích cực, thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập.

- Nhân ái: chia sẻ, giúp đỡ các bạn trong các hoạt động nhóm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- SHS, VBT, SGV.

- Ti vi máy chiếu bảng tương tác hoặc tranh ảnh SHS phóng to.

- Tranh, ảnh, video clip ngắn về thiên nhiên, hoạt động, trò chơi vào mùa hè (nếu có).

- Bảng phụ ghi hai khổ thơ cuối.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động.

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

+ Phỏng đoán được nội dung bài đọc dựa vào tên bài, hoạt động khởi động và tên bài.

- Cách tiến hành:

- Cho HS thảo luận nhóm đôi, hỏi – đáp về hoạt động em thích tham gia vào mùa hè (có thể kết hợp sử dụng tranh, ảnh, video clip về các hoạt động mùa hè nếu có) – xem tranh liên hệ với nội dung khởi động – đọc tên và phán đoán nội dung bài đọc.

- HS nghe GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi tên bài đọc mới “Xôn xao mùa hè”.

- HS thảo luận và hỏi đáp với nhau.

 

 

 

- Lắng nghe

2. Hoạt động Khám phá và luyện tập.

- Mục tiêu:

Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung của bài đọc: Khung cảnh mùa hè với những hình ảnh đẹp đầy sức sống, tươi vui. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi mùa hè thật vui tươi, thú vị. Học thuộc lòng được 2 – 3 khổ thơ em thích.

- Cách tiến hành:

2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng

- HS nghe GV đọc mẫu (Gợi ý. Toàn bài đọc với giọng trong trẻo, vui tươi; nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả hoạt động, trạng thái, đặc điểm,... của các sự vật).

- HS nghe GV hướng dẫn đọc và luyện đọc một số từ khó: trèo, sớm,...; hướng dẫn cách ngắt nghĩ và luyện đọc một số dòng thơ theo nhịp 2/4 (trừ một vài dòng thơ đọc với nhịp 4/2 như: Chặn đàn dưa hấu/ bên sông; Giăng đèn hoa đỏ/ cho em;... hoặc nhịp 3/3 như: Từng bông lúa/ dậy hương chiêm,...):

Mùa hè/ chui vào quả mít/

Hoá thành/ múi mật vàng ong/

Mùa hè/ mặt trời đỏ chót/

Chăn đàn đưa hấu/ bên sông.//

Mùa hè/ trèo lên cây phượng/

Giăng đèn hoa đỏ/ cho em/

Mùa hè/ bay qua mặt ruộng/

Từng bông lúa/ dậy hương chiêm.//;…

- YC HS đọc theo nhóm

- GV nhận xét các nhóm.

2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu

- Gợi ý và YC HS giải nghĩa một số từ sau: Xôn xao, chiêm, dậy.

- Mời các cặp HS hỏi đáp để giải nghĩa từ khó trước lớp.

 

 

 

 

 

 

- Nhận xét, bổ sung.

- HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ để trả lời từng câu hỏi trong SHS.

- Mời đại diện các nhóm trả lời các câu hỏi:

+ Câu 1: Bài thơ nhắc đến những sự vật gì vào mùa hè? Mỗi sự vật ấy được miêu tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào?

+ Câu 2: Mùa hè gắn bó với lũ trẻ như thế nào?

+ Câu 3: Theo em, vì sao bài thơ có tên là “Xôn xao mùa hè”

+ Câu 4: Bài thơ mang đến cho em những cảm xúc gì về mùa hè?

- YC HS nhận xét, bổ sung.

- GV nhận xét.

2.3. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại và học thuộc lòng.

- HS nêu cách hiểu về nội dung, ý nghĩa bài đọc. Từ đó, bước đầu xác định được giọng đọc, nhịp thơ và một số từ ngữ cần nhấn giọng.

 

 

- HS nghe GV hoặc bạn đọc lại hai khổ thơ cuối và xác định giọng đọc đoạn này (Gợi ý. Giọng trong trẻo, vui tươi; nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả hoạt động, trạng thái, đặc điểm của mùa hè và các sự vật,...):

Mùa hè/ vẫn thường dậy sớm/

Luyện thanh/ cùng với bầy chim/

Mùa hè/ chơi trò tìm trốn /

Tiếng ve/ ẩn hiện gọi mình.//

Mùa hè/ ngồi bên lũ trẻ/

Nổi dậy/ cho diều lên cao/

Mùa hè/ bay lên thật dễ

Với cùng tiếng sáo xôn xao...//

- YC HS luyện đọc theo nhóm 4.

- Mời 2 – 3 HS đọc trước lớp.

- Nhận xét.

- HS luyện đọc thuộc lòng trong nhóm, trước lớp 2 – 3 khổ thơ em thích (có thể thực hiện sau giờ học).

- HS nghe bạn và GV nhận xét phần đọc thuộc lòng.

- HS lắng nghe

 

 

- Lắng nghe.

 

 

 

 

- HS luyện đọc theo nhóm.

- Lắng nghe

 

- HS giải nghĩa từ khó.

- Hỏi đáp giải nghĩa từ khó:

+ Xôn xao: vừa gợi tả những âm thanh, tiếng động rộn vui từ nhiều phía xen lẫn nhau, vừa gợi tả những cảm xúc vui tươi, náo nức.

+ Chiêm: chiêm (lúa hay hoa màu) gieo cấy vào giữa tháng 10, tháng 11 và thu hoạch vào tháng 5, tháng 6.

+ Dậy: mùi thơm toả mạnh ra xung quanh.

- Lắng nghe

- HS thảo luận và tìm câu trả lời.

- Đại diện nhóm trả lời:

+ Câu 1: Những sự vật được nhắc đến trong bài thơ là quả mít – múi mật vàng ong, mặt trời — đỏ chót, dưa hấu – đàn, cây phượng – giăng đèn hoa đỏ, bông lúa — dậy hương chiêm, bầy chim – luyện thanh, tiếng ve – ẩn hiện, điều – bay cao, tiếng sáo – xôn xao.

+ Câu 2: Mùa hè gắn bó với lũ trẻ như một người bạn. Vào mùa hè, lũ trẻ cùng nhau chơi trò trốn tìm, thả diều, thổi sáo, được thưởng thức những loại trái cây ngọt lành,...

+ Câu 3: HS trả lời theo suy nghĩ, cảm nhận riêng, VD: Bài thơ có tên “Xôn xao mùa hè” vì tất cả các khổ thơ, các từ ngữ, hình ảnh đều gợi cảnh vật của mùa hè, tâm trạng vui tươi, nào nức của trẻ thơ khi mùa hè đến,...

+ Câu 4: háo hức, nôn nao về mùa hè.

- Nhận xét, bổ sung.

- HS lắng nghe.

 

 

- Trả lời: Một mùa hè thật vui tươi và trong sáng, gợi cho em nhớ lại những cảm xúc không thể nào quên về mùa hè. Em cảm thấy rất háo hức và nôn nao về mùa hè tươi đẹp sắp đến.

- Lắng nghe.

 

 

 

 

 

- Luyện đọc trong nhóm.

- Đọc đoạn thơ trước lớp.

- Lắng nghe.

- Lắng nghe.

...............

>> Tải file Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Chủ đề 5 Bài 3: Xôn xao mùa hè về máy để xem đầy đủ nội dung.

Mời các bạn xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 4 trên Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 9
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 3: Xôn xao mùa hè kết hợp AI
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm