PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 6: Món ngon mùa nước nổi

Tải về
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 6 Đọc: Món ngon mùa nước nổi bao gồm giáo án file word và bài giảng điện tử được thiết kế dưới dạng các slide trình chiếu PPT với hiệu ứng đẹp mắt, giúp giáo viên trong công tác biên soạn giáo án điện tử theo chương trình mới hay và sinh động hơn.

Giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Bài 6 thuộc Chủ đề 5: Cuộc sống mến yêu Tuần 21, biên soạn bám sát sách giáo khoa Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo tập 2. Mời các bạn tải Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 CTST Chủ đề 5 Tuần 21 Bài 6 về máy để chỉnh sửa và sử dụng thuận tiện hơn.

1. PowerPoint Bài 6: Món ngon mùa nước nổi

PPT Món ngon mùa nước nổi mẫu 1

...

PPT Món ngon mùa nước nổi mẫu 2

...

2. Giáo án Tiếng Việt 4 Bài 6: Món ngon mùa nước nổi

TUẦN 21

TIẾNG VIỆT

CHỦ ĐIỂM: CUỘC SỐNG MẾN YÊU

Bài 6: MÓN NGON MÙA NƯỚC NỔI

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù.

- Chia sẻ được về một món ăn em thích; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, tranh minh hoạ và hoạt động khởi động.

- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; Hiểu được nội dung của bài đọc: Giới thiệu về món canh chua cá linh – một món đặc sản nổi tiếng chỉ có vào mùa nước nổi của người dân vùng Tây Nam Bộ, gửi gắm niềm tự hào, yêu mến quê hương của tác giả.

- Nói được về một tấm gương lạc quan, yêu cuộc sống mà em biết.

- Viết được đoạn kết bài cho bài văn miêu tả cây cối (cây bóng mát).

- Biết đóng vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu với du khách một món ăn ở địa phương em.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng, đóng vai, viết kịch bản dưới vai trò hướng dẫn viên du lịch.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm, hoạt động nói trong nhóm, trước lớp.

3. Phẩm chất.

- Đoàn kết, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- SHS, VBT, SGV.

- Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác hoặc tranh ảnh SHS phóng to.

- Tranh, ảnh, video clip về đánh bắt cá linh mùa nước nổi, các món ăn làm từ cá linh, canh chua cá linh (nếu có).

- Bảng phụ ghi đoạn từ “Cá linh chế biến được” đến “miền Tây”.

- Tranh, ảnh hoặc báo, truyện,... về một tấm gương lạc quan, yêu cuộc sống (nếu có).

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

TIẾT 1

1. Khởi động.

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.

+ Chia sẻ được về một món ăn em thích; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, tranh minh hoạ và hoạt động khởi động.

+ Nêu được phỏng đoán về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.

- Cách tiến hành:

- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, chia sẻ với bạn một món ăn em thích (tên, nguyên liệu, cách chế biến, hương vị,...).

 

- GV yêu cầu HS xem tranh, liên hệ nội dung khởi động với nội dung tranh → Đọc tên và phản đoán nội dung bài đọc.

 

- GV giới thiệu bài mới và ghi tên bài đọc mới “Món ngon mùa nước nổi”.

- HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, chia sẻ với bạn một món ăn em thích (tên, nguyên liệu, cách chế biến, hương vị,...).

- HS xem tranh, liên hệ nội dung khởi động với nội dung tranh → Đọc tên và phản đoán nội dung bài đọc.

- HS nghe GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi tên bài đọc mới “Món ngon mùa nước nổi”.

2. Hoạt động Khám phá và luyện tập.

- Mục tiêu:

+ Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa.

+ Hiểu được nội dung của bài đọc: Giới thiệu về món canh chua cá linh – một món đặc sản nổi tiếng chỉ có vào mùa nước nổi của người dân vùng Tây Nam Bộ, gửi gắm niềm tự hào, yêu mến quê hương của tác giả.

+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.

- Cách tiến hành:

2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng

1. Đọc

1.1. Luyện đọc thành tiếng

- GV đọc mẫu: Món ngon mùa nước nổi: Giọng đọc thong thả, rõ ràng, rành mạch, tự hào; nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ đặc điểm, trạng thái,...).

- GV hướng dẫn đọc và luyện đọc một số từ khó: dân dã, ruột, nở rộ, ngập tràn,...; hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu dài:

Cả linh/ là món quà thiên nhiên ưu ái/ dành tặng người dân miền Tây vào mùa nước nổi.// Vào mùa này,/ cả linh từ miệt thượng nguồn sông Mê Kông/ “trôi” về đồng bằng sông Cửu Long nhiều vô số kể. //;

Cả linh non khi nấu canh để nguyên con,/ chỉ cần bỏ ruột.// Bông điên điển nở rộ/ đầu mùa nước nổi,/ hải một chút là đủ ăn./;...

- Gọi 1 HS đọc toàn bài.

- GV tổ chức cho HS chia đoạn: (3 đoạn)

+ Đoạn 1: Từ đầu đến “ mấy giạ”

+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “ miền Tây”

+ Đoạn 3: Còn lại

- Luyện đọc từ khó: GV dựa vào từ khó do HS nêu.

- Luyện đọc câu dài:

Cả linh/ là món quà thiên nhiên ưu ái/ dành tặng người dân miền Tây vào mùa nước nổi.// Vào mùa này,/ cả linh từ miệt thượng nguồn sông Mê Kông/ “trôi” về đồng bằng sông Cửu Long nhiều vô số kể. //;

Cả linh non khi nấu canh để nguyên con,/ chỉ cần bỏ ruột.// Bông điên điển nở rộ/ đầu mùa nước nổi,/ hải một chút là đủ ăn./;...

- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.

- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 4.

- GV và HS nhận xét các nhóm theo đúng tiêu chí đọc.

2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu

- GV yêu cầu HS nêu từ khó hiểu.

- GV yêu cầu HS giải thích nghĩa của một số từ khó trong bài cũng như từ khó được HS trong lớp nêu lên.

- GV nhận xét bổ sung.

 

- GV yêu cầu HS đọc thầm bài đọc và thảo luận trong nhóm đôi để trả lời các câu hỏi trong SGK.

 

 

+ Câu 1: Tìm những chi tiết cho thấy mùa nước nổi, cá linh ở đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều.

 

 

 

+ Câu 2: Người dân miền Tây nấu canh chua cá linh như thế nào?

 

 

+ Câu 3: Những chi tiết nào chứng tỏ canh chua cá linh có sức hấp dẫn với người dân miền Tây cũng như khách phương xa.

 

 

 

 

 

+ Câu 4: Vì sao nói: “ Cá linh là món quà thiên nhiên ưu ái dành tặng người dân miền Tây vào mùa nước nổi?

 

 

 

- Gọi HS nêu nội dung bài:

 

- GV mời HS nhận xét

- GV rút ra ý nghĩa: Ca ngợi tình cảm thương yêu, giàu đức hi sinh của bà với con cháu và lòng biết ơn sâu nặng của con cháu đối với bà.

2.3. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại.

- GV mời HS nhắc lại cách hiểu về nội dung bài đọc. Từ đó, bước đầu xác định được giọng đọc và một số từ ngữ cần nhấn giọng.

- GV đọc lại đoạn từ “Cá linh chế biến được” đến “miền Tây” và xác định giọng đọc đoạn này (Gợi ý: Giọng đọc thong thả, trầm ấm; nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ cảm xúc của tác giả, chỉ đặc điểm, sản vật của miền Tây,...

Cả linh chế biến được nhiều món // Nhung món ăn dân dã được bà con nơi đây chuộng nhất là cả linh nấu canh chua./ Cả linh non khi nấu canh để nguyên con, chỉ cần bỏ ruột // Bông điên điển nở rộ đầu mùa nước nổi, hái một chút là đủ ăn // Rau muống và bông súng mọc đầy đồng,/ tha hồ hải. // Chỉ vài món đơn sơ như thế đã có thể nấu được một nồi canh chua ngon tuyệt // Khách phương xa đến/ ăn một lần rồi lưu luyến mãi miền Tây //

- GV mời HS luyện đọc trong nhóm, trước lớp đoạn từ “Cá linh chế biến được” đến “miền Tây”.

- GV mời 1 số HS đọc trước lớp.

 

 

 

- HS nghe GV đọc mẫu (Gợi ý: Giọng đọc thong thả, rõ ràng, rành mạch, tự hào; nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ đặc điểm, trạng thái,...).

- HS nghe GV hướng dẫn đọc và luyện đọc một số từ khó: dân dã, ruột, nở rộ, ngập tràn,...;

- 1 HS đọc toàn bài.

- HS chia đoạn:

+ Đoạn 1: Từ đầu đến “ mấy giạ”

+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “ miền Tây”

+ Đoạn 3: Còn lại

- HS nêu các từ khó đọc và luyện đọc từ khó trong nhóm và trước lớp.

- 2-3 HS đọc câu dài trước lớp.

 

- HS đọc nối tiếp theo đoạn 1 lượt khoảng 6 HS.

- HS luyện đọc theo nhóm 4.

 

- HS nhận xét và lắng nghe.

 

- HS nêu từ khó hiểu.

- HS giải thích nghĩa của một số từ khó (ngoài từ ngữ đã được giải thích ở SHS), VD: miền Tây (nghĩa trong bài: vùng đồng bằng sông Cửu Long' miền Tây Nam Bộ), ngập tròn (nghĩa trong bài: chỉ tình cảm, nỗi nhớ nhung chan chứa, tràn trề)....

- HS nhận xét bạn và lắng nghe.

- HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ để trả lời từng câu hỏi trong SHS.

+ Câu 1: Những chi tiết cho thấy vào mùa nước nổi, cá linh ở đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều là: cả linh từ miệt thượng nguồn sông Mê Kông “trôi” về nhiều vô số kể, mỗi ngày người dân thu hoạch tới mấy gia

+ Câu 2: Người dân miền Tây nấu canh chua cả linh bằng cách để nguyên con cả linh non, chỉ bỏ ruột, nấu chua với bông súng, bông điên điển, rau muống.

+ Câu 3: Những chi tiết chứng tỏ canh chua cả linh có sức hấp dẫn với người dân miền Tây cũng như khách phương xa là: hễ nhắc tới canh chua cả linh thì “nỗi nhớ quê hương lại ngập tràn kí ức” của người dân nơi đây. Khách phương xa ăn canh chua cả linh một lần rồi “lưu luyến mãi miền Tây",...

+Câu 4: Nói: “Cả linh là món quà thiên nhiên ưu ái dành tặng người dân miền Tây vào mùa nước nổi.” vì chỉ ở vùng Tây Nam Bộ mới có cả linh và có rất nhiều vào mùa nước nổi. Từ cả linh, người dân có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, nhất là món canh chua cả linh – món ăn đặc sản mùa nước nổi thu hút khách du lịch,...

- HS nêu nội dung bài: Ca ngợi tình cảm thương yêu, giàu đức hi sinh của bà với con cháu và lòng biết ơn sâu nặng của con cháu đối với bà.

- HS nhận xét.

- HS lắng nghe.

- HS nhắc lại cách hiểu về nội dung bài đọc. Từ đó, bước đầu xác định được giọng đọc và một số từ ngữ cần nhấn giọng.

 

- HS nghe GV hoặc bạn đọc lại đoạn từ “Cá linh chế biến được” đến “miền Tây” và xác định giọng đọc đoạn này : Giọng đọc thong thả, trầm ấm; nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ cảm xúc của tác giả, chỉ đặc điểm, sản vật của miền Tây,...):

 

 

 

 

- HS luyện đọc trong nhóm, trước lớp đoạn từ “Cá linh chế biến được” đến “miền Tây”.

- HS đọc trước lớp.

...

>>Tải file PowerPoint về máy để xem đầy đủ nội dung Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Bài 6 Đọc: Món ngon mùa nước nổi.

Mời các bạn xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 4 trên Hoatieu.vn

Đánh giá bài viết
1 4
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 6: Món ngon mùa nước nổi
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm