PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 8: Luyện tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối

Tải về
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 8 Viết: Luyện tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối bao gồm giáo án file word và bài giảng điện tử được thiết kế dưới dạng các slide trình chiếu PPT với hiệu ứng đẹp mắt, giúp giáo viên trong công tác biên soạn giáo án điện tử theo chương trình mới hay và sinh động hơn.

Giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Bài 8 thuộc Chủ đề 5: Cuộc sống mến yêu Tuần 22, biên soạn bám sát sách giáo khoa Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo tập 2. Mời các bạn tải Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 CTST Chủ đề 5 Tuần 22 Bài 8 về máy để chỉnh sửa và sử dụng thuận tiện hơn.

1. PowerPoint Bài 8: Luyện tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối

PPT Tuần 22: Luyện tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối mẫu 1

...

PPT Tuần 22: Luyện tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối mẫu 2

...

2. Giáo án Tiếng Việt 4 Bài 8: Luyện tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối

TIẾNG VIỆT

CHỦ ĐIỂM: CUỘC SỐNG MẾN YÊU

Bài 8: MÙA HOA PHỐ HỘI (Tiết 3)

VIẾT: LUYỆN TẬP QUAN SÁT, TÌM Ý CHO BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù.

- Biết quan sát và tìm được ý cho bài văn miêu tả cây cối (cây hoa).

- Tìm hiểu và chia sẻ được thông tin, hình ảnh về phố cổ Hội An theo gợi ý.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, tự giác, tích cực học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết các vấn đề của các bài tập.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: trao đổi chia sẻ với bạn, trong nhóm.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- SHS, VBT, SGV

- Ti vi/máy chiếu, bảng tương tác.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

- Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS kể tên các câu chuyện về tình cảm gia đình, bạn bè mà mình biết.

- Dẫn dắt, giới thiệu bài mới, ghi bảng tựa bài.

- HS kể tên các câu chuyện về tình cảm gia đình, bạn bè mà mình biết.

- Học sinh nghe giới thiệu, ghi bài.

2. Hoạt động luyện tập.

* Mục tiêu:

- Biết quan sát và tìm được ý cho bài văn miêu tả cây cối (cây hoa).

* Cách tiến hành:

3.1. Nhận xét về cách quan sát trong bài văn miêu tả cây hoa:

Bài 1:

- Gọi HS đọc đề, xác định y/c của đề và đọc bài văn “Cây gạo”.

- GV cho HS thảo luận theo cặp

 

 

 

a. Tác giả tả cây gạo vào những thời điểm nào?

b. Vào mỗi thời điểm, tác giả tả những đặc điểm nào của cây gạo? Tác giả dùng từ ngữ, hình ảnh nào để tả mỗi đặc điểm ấy?

c. Tìm và nêu tác dụng của các hình ảnh so sánh có trong đoạn văn thứ ba.

 

 

 

 

 

- Y/c HS chia sẻ kết quả trước lớp

- GV nhận xét.

3.2. Thực hành quan sát một cây hoa và ghi chép điều quan sát được dựa vào gợi ý

Bài 2:

- Gọi HS đọc đề, xác định y/c của đề

Lưu ý: Khuyến khích HS ghi chép vắn tắt nội dung dưới dạng sơ đồ đơn giản. Có thể kết hợp quan sát hình ảnh, video clip về một số cây hoa hoặc them hiện trước ở nhà và điều chỉnh thêm trên lớp.

- Y/c HS chia sẻ kết quả thảo luận theo cặp, nghe bạn nhận xét, hoàn thiện bài viết của mình

- GV thu vở KT

- Y/c HS chia sẻ kết quả trước lớp

- GV nhận xét

Bài 1:

- HS xác định yêu cầu của BT 1 và đọc bài văn “Cây gạo”.

- HS trao đổi và chia sẻ kết quả trong nhóm nhỏ, mỗi nhóm trả lời một câu, ghi vào sơ đồ trong VBT

a. Tác giả tả cây gạo vào mùa hoa, hết mùa hoa và vào mùa quả.

b. Vào mùa hoa: hoa - đỏ mọng, đầy cành (nặng trĩu); cảnh hoa - đỏ rực, xoay tit; đài hoa - nặng, chúi xuống, đầy tiếng chim.

+ Hết mùa hoa: chim – văn; cây gạo – xanh mát, trầm tư, đứng im, cao lớn, hiền

lành, làm tiêu cho những con đỏ.

+ Vào mùa quả: quả gạo – múp míp, hai đầu thon vút như con thoi, sợi bông – đầy đầu; vỏ – tách; mái bông – nở đều; cây gạo – như treo hàng ngàn nồi cơm gạo mới.

c. Hình ảnh so sánh có trong đoạn văn thứ ba là: Hai đầu thon vút như con thoi Các mũi bông như nồi cơm chín; Cây gạo như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới → giúp các sự vật hiện ra rõ ràng, gần gũi, sinh động hơn, giúp người đọc hình dung ra được cây gạo.).

- HS chia sẻ kết quả trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- HS nghe bạn và GV nhận xét.

Bài 2:

- HS xác định yêu cầu của BT 2, đọc các gợi ý trong sơ đồ.

- HS có thể chọn một trong hai cách để quan sát, ghi lại các từ ngữ, hình ảnh theo từng thời kì phát triển phù hợp với cây vào VBT hoặc vở nháp.

- HS chia sẻ kết quả thảo luận theo cặp, nghe bạn nhận xét, hoàn thiện bài viết của mình

- HS chia sẻ kết quả trước lớp, HS khác nhận xét bài viết của bạn

...

>>Tải file PowerPoint về máy để xem đầy đủ nội dung Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Bài 8 Viết: Luyện tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối.

Mời các bạn xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 4 trên Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 7
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 8: Luyện tập quan sát, tìm ý cho bài văn miêu tả cây cối
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm