PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 4: Câu chủ đề

Tải về

Giáo án Powerpoint Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo CĐ 6 Bài 4 Luyện từ và câu: Câu chủ đề được trình bày trên silde trình chiếu PPT và Word có hình ảnh đẹp mắt, đầy đủ nội dung, hỗ trợ giáo viên soạn giáo án điện tử theo chương trình mới.

Sau đây là chi tiết Bài giảng điện tử Tiếng Việt 4 Bài 4: Câu chủ đề thuộc Chủ đề 6: Việt Nam quê hương em, bộ sgk Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo tập 2. Mời thầy cô tải về sử dụng.

Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Chân trời Bài 4 Luyện từ và câu: Câu chủ đề

1. PowerPoint Luyện từ và câu: Câu chủ đề

PowerPoint Luyện từ và câu: Câu chủ đề

PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 4: Câu chủ đề

Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Chân trời CĐ 6 Bài 4 Luyện từ và câu

2. Giáo án Tiếng Việt 4 Bài 4: Câu chủ đề

TIẾNG VIỆT

CHỦ ĐIỂM: VIỆT NAM QUÊ HƯƠNG EM

BÀI 4: BUỔI SÁNG Ở HÒN GAI ( tiết 2)

Luyện từ và câu : Câu chủ đề

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù.

+ Học sinh nắm được khái niệm về câu chủ đề, nhận diện được câu chủ đề trong đoạn văn.

+ Học sinh viết được đoạn văn từ câu chủ đề cho trước.

2. Năng lực chung.

+ Năng lực tự chủ và tự học : tự hoàn thành các nhiệm vụ học tập được giao.

+ Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học để viết được đoạn văn từ câu chủ đề cho trước.

3. Phẩm chất:

+ Học sinh biết yêu cảnh đẹp thiên nhiên. Chăm chỉ học tập, có trách nhiệm các nhiệm vụ học tập .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

a. Giáo viên

+ Bài giảng điện tử

+ Thẻ từ, thẻ câu để thực hiện các BT luyện từ và câu.

b. Học sinh:

- SHS và dụng cụ học tập

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động.

a. Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

b.Cách tiến hành:

- Gv cho cả lớp hát

- GV dẫn dắt vào bài mới

- HS hát

- HS lắng nghe.

2. Khám phá và luyện tập

a. Mục tiêu:

+ Nắm được khái niệm về câu chủ đề.

+ Nhận diện được câu chủ đề, viết được đoạn văn từ câu chủ đề cho trước.

+ Phát triển năng lực ngôn ngữ, tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề sáng tạo.

b. Cách tiến hành:

Bài tập 1: Xác định nội dung của mỗi đoạn văn sau rồi trả lời câu hỏi:

- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT1

- GV gọi HS đọc 2 đoạn văn và câu hỏi

- GV tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi :

1. Xác định nội dung của mỗi đoạn .

2. Mỗi câu in nghiêng trong từng đoạn có vai trò gì đối với cả đoạn?.

3. Các câu còn lại nêu ý cụ thể hay ý khái quát của đoạn văn ?

- Tổ chức báo cáo-NX – Bổ sung

GV NX – Khen thưởng các nhóm

- GV rút kết luận: Câu chủ đề là câu nêu ý khái quát của đoạn văn. Các câu còn lại nêu ý cụ thể của đoạn văn. Câu chủ đề có thể đứng đầu hoặc cuối đoạn văn.

Bài tập 2 : Đoạn văn dưới đây có gì khác với hai đoạn văn ở BT1?

- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT2

- BT2 yêu cầu làm gì ?

- GV tổ chức cho học sinh thảo luận để trả lời câu hỏi

- Tổ chức báo cáo-NX

- GV NX – Khen thưởng các nhóm

- GV rút kết luận: Đoạn văn có thể không có câu chủ đề.

- GV rút ghi nhớ SGK/ Trang 53

Bài tập 3: Tìm câu chủ đề của từng đoạn văn và cho biết vị trí của nó

- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT3

- BT3 yêu cầu làm gì ?

- GV tổ chức cho học sinh làm bài theo nhóm đôi

- Tổ chức chữa bài –NX _bổ sung

- GV nhận xét, đánh giá một số bài của nhóm. Khen thưởng

Bài tập 4: Viết tiếp 2-3 câu để hoàn thành đoạn văn từ câu chủ đề dưới đây:

Sáng sớm, thành phố chìm trong màn sương.

- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu BT4

- BT3 yêu cầu làm gì ?

- GV tổ chức cho học sinh làm bài vào vở

- Tổ chức chữa bài –NX _bổ sung

GV đánh giá – khen thưởng học sinh

3.Hoạt động nối tiếp:

- GV yêu cầu nêu lại nội dung bài.

- GV liên hệ giáo dục học sinh biết nói đúng chủ đề khi giao tiếp.

Nhận xét tiết học .

Dặn dò: chuẩn bị bài 4 : BUỔI SÁNG Ở HÒN GAI ( tiết 3)

-HS đọc yêu cầu BT1

- HS đọc đoạn văn và các câu hỏi

- Học sinh thảo luận nhóm 4 làm vào vở BT

Các nhóm báo cáo –NX –Bổ sung

1.Nội dung :

+ Đoạn thứ nhất: Giới thiệu cách trang trí, sắp xếp hoa văn của trống đồng.

+ Đoạn thứ hai: Nêu nhận định sản vật ở biển mang lại cho phố chài một vẻ đẹp riêng biệt, độc đảo).

2. Mỗi câu in nghiêng có vai trò nêu ý khái quát của cả đoạn văn.

3. Các câu còn lại nêu ý cụ thể của đoạn văn.

HS lắng nghe – Nhắc lại nhiều lần

HS đọc yêu cầu BT2

HS nêu

Học sinh thảo luận nhóm 2

Các nhóm báo cáo –NX –Bổ sung

(Đáp án: Đoạn văn không có câu nêu khái quát nội dung toàn đoạn, chỉ có các câu nêu ý cụ thể.).

HS lắng nghe

HS nhắc lại

3-5 HS đọc ghi nhớ

-HS đọc yêu cầu BT3

-Nêu yêu cầu bài

- 2-3 nhóm HS làm bài vào bảng phụ.

Các nhóm còn lại làm bài vào VBT

-2 – 3 nhóm chia sẻ kết quả trước lớp.

NX -bổ sung

Đáp án :

a. Câu chủ đề: “Trên nương, mỗi người một việc.” → Đứng ở đầu đoạn.

b. Câu chủ đề: “Đâu đâu cũng thấy dấu hiệu của sự sung túc.” → Đứng ở

cuối đoạn.

HS lắng nghe

HS đọc yêu cầu BT4

HS nêu

- 2 HS làm bài vào bảng phụ.

Cả lớp làm bài vào VBT

(HS có thể viết về cảnh vật trong buổi sáng sớm ở nơi em ở, không nhất thiết phải ở thành phố như câu chủ đề.).

-HS chia sẻ kết quả trước lớp.

HS NX -bổ sung

HS nêu

HS lắng nghe

.............

>> Tải file Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Chủ đề 6 Bài 4: Câu chủ đề về máy để xem đầy đủ nội dung.

Mời các bạn xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 4 trên Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 22
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 4: Câu chủ đề
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng