PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 4: Cây táo đã nảy mầm

Tải về
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 4: Cây táo đã nảy mầm sách Chân trời sáng tạo thuộc Chủ đề 4: Những ước mơ xanh, gồm file PPTX và Word được thiết kế với hình ảnh đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa, hỗ trợ giáo viên soạn giáo án điện tử theo chương trình mới.

Sau đây là nội dung chi tiết Bài giảng điện tử Tiếng Việt 4 CTST Chủ đề 4 Bài 4 Đọc: Cây táo đã nảy mầm biên soạn bám sát nội dung bộ sách Chân trời sáng tạo tập 1. Mời thầy cô tải về sử dụng.

Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Bài 4: Cây táo đã nảy mầm

1. PowerPoint Đọc: Hạt táo đã nảy mầm

PowerPoint Đọc: Hạt táo đã nảy mầm

Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Bài 4: Cây táo đã nảy mầm

Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Bài 4: Cây táo đã nảy mầm

2. Giáo án Tiếng Việt 4 Bài 4: Cây táo đã nảy mầm

TIẾNG VIỆT

CHỦ ĐIỂM: NHỮNG ƯỚC MƠ XANH

BÀI 4: HẠT TÁO ĐÃ NẢY MẦM (Tiết 1)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù.

- Biết tưởng tượng mình là người làm vườn, chia sẻ cảm xúc khi hạt giống nảy mầm, cây lên xanh tốt, ra hoa, kết quả,...; nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.

- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Nhờ được cô bé chăm sóc, hạt táo gieo trong chiếc chậu đất ngoài ban công đã nảy mầm. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Mầm cây táo là minh chứng rõ ràng cho một niềm tin: gieo hạt lành, ắt sẽ được quả thơm.

2. Năng lực chung

- Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Biết tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin để giải quyết vấn đề học tập của mình một cách sáng tạo.

3. Phẩm chất

- Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm, biết ước mơ những điều đẹp đẽ, có ý nghĩa cho bản thân, gia đình, bạn bè và những người xung quanh. Có ý thức phấn đấu học tập và rèn luyện để biến ước mơ thành hiện thực.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên:SGK, SGV

  • Ti vi/ máy chiếu, tranh ảnh SHS phóng to.

2. Đối với học sinh: SGK

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. HĐ khởi động.

- Mục tiêu: Tạo tâm thế tích cực, hứng thú học tập cho HS và kết nối với bài học mới.

- Cách tiến hành:

- Chia nhóm, giao nhiệm vụ: Tưởng tượng mình là người làm vườn, chia sẻ cảm xúc khi:

+ Hạt giống nảy mầm

 

 

 

+ Cây lên xanh tốt

 

 

+ Cây ra hoa, kết quả

 

 

- GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi tên bài đọc mới “Hạt táo đã nảy mầm”.

- HS hoạt động nhóm đôi (có thể kết hợp sử dụng ảnh các bạn đã chuẩn bị từ trước)

+ Khi hạt giống nảy mầm, em cảm thấy một niềm vui rạo rực với việc sắp thấy những bước đầu của đời sống bí ẩn đã được gieo mầm trong đất.

+ Khi cây lên xanh tốt, cảm xúc của em là hạnh phúc và hồi hộp. Em cảm thấy thỏa sức và hài lòng khi nhìn thấy cây phát triển, hồi hộp khi ngóng đợi thành quả của bản thân.

+ Khi cây ra hoa, kết quả, em cảm thấy vô cùng thỏa mãn và nóng lòng muốn thưởng thức thành quả do bản thân tạo ra.

→ Xem tranh, liên hệ nội dung khởi động với nội dung tranh → Đọc tên và phản đoán nội dung bài đọc.

- HS nghe và nhắc lại tên bài, ghi vở.

2. Hoạt động Khám phá và luyện tập.

- Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc.

- Cách tiến hành:

2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng

- GV đọc mẫu, gợi ý cách đọc: giọng đọc trong sáng; đoạn 2 giọng trầm buồn, thể hiện niềm hi vọng; đoạn 3 thể hiện niềm vui; giọng cô bé: đoạn đầu đỗ dành dịu dàng, đoạn sau hớn hở; nhấn giọng ở những từ ngữ tả đặc điểm hoặc chỉ hoạt động,...

- Gọi 1 HS đọc toàn bài.

- GV yêu cầu HS chia đoạn

+ Đoạn 1: Từ đầu đến “mọc lên một cây táo”.

+ Đoạn 2:Tiếp theo đến “ở ban công nhà mình”.

+ Đoạn 3: Còn lại.

- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.

- Luyện đọc từ khó: gieo, lúc lỉu, bé xíu, căng mọng, trắng muốt, trĩu cành, ắt

- Luyện đọc câu dài thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật:

Cô bé tưới nước cho chậu đất mỗi ngày/ với niềm tin chắc chắn rằng ở đó sẽ mọc lên một cây táo. //

Nhưng/ cô bé vẫn không thôi mơ mộng/ về một cây táo có hoa trắng/ và chùm quả xanh/ xuất hiện ở ban công nhà mình. //

- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 3.

- GV nhận xét, đánh giá các nhóm và khích lệ HS.

2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu

- Giải nghĩa từ khó hiểu trong SGK và thêm một số từ ngữ như: bằng chứng, hồn nhiên

- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi trong SGK. GV nhận xét, tuyên dương.

- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.

1. Cô bé ao ước điều gì khi gieo hạt táo vào chiếc chậu đất ngoài ban công?

 

- GV yêu cầu HS tìm ý đoạn 1

 

2. Những chi tiết nào cho thấy cô bé rất hi vọng hạt táo sẽ nảy mầm?

- GV yêu cầu HS tìm ý đoạn 2

3. Lời nói của cô bé khi táo nảy mầm nói lên điều gì? Chọn các đáp án đúng:

+ Cô bé luôn mong chờ cây táo nảy mầm.

+ Cô bé rất vui mừng khi hạt táo nảy mầm.

+ Cô bé coi cây táo như một người bạn.

+ Cô bé mong cây táo mau ra hoa, kết quả.

- GV yêu cầu HS tìm ý đoạn 3

 

4. Tưởng tượng, kể tiếp về việc chăm sóc của cô bé và sự phát triển của mầm táo nhỏ.

 

5. Đặt một tên khác cho bài đọc.

 

- GV mời HS nêu nội dung bài.

- GV hướng dẫn HS rút ra nội dung, ý nghĩa bài đọc:

+ Ý nghĩa: Mầm cây táo là minh chứng rõ ràng cho một niềm tin: gieo hạt lành, ắt sẽ được quả thơm.

2.3. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại.

- GV đọc lại toàn bài.

- GV yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung, ý nghĩa bài đọc.

- GV đọc lại đoạn 3:

Mỗi sáng/ cô bé thì thầm trước chậu đất: // “Hạt táo đang ngủ,/ mình sẽ tưới nước mỗi ngày/ để hạt táo thức dậy.” // Rồi một buổi sáng,/ có tiếng reo vui ngoài ban công của cô bé:// “Chào bạn táo!”.//

Vậy là hạt táo đã nảy mầm/ với hai chiếc lá bé xíu/ non xanh.// Rồi cây táo sẽ lớn lên, sẽ cho những chùm hoa tảo trắng muốt,/ những trải tảo căng mọng trĩu cành...//

Mầm cây bé nhỏ ấy/ là bằng chứng rõ ràng cho một niềm tin:// gieo hạt lành,/ ắt sẽ được quả thơm.//

Chào mầm cây bé nhỏ/ đã đến nơi này,// đợi ngày nở hoa để đáp lại niềm tin hồn nhiên của cô bé./

- GV yêu cầu đọc lại đoạn 3

- GV nhận xét, tuyên dương.

 

- HS nghe và tìm hiểu giọng đọc toàn bài.

 

 

 

 

 

- 1 HS đọc toàn bài, cả lớp theo dõi, chia đoạn: (3 đoạn)

 

 

 

 

- HS đọc nối tiếp theo đoạn trước lớp 1 đến 2 lần

 

- 2 HS đọc

 

- Luyện đọc đoạn theo nhóm 3.

 

 

 

 

- HS tìm hiểu nghĩa của từ: lúc lỉu ở SGK.

- HS tra từ điển hoặc tự nêu nghĩa từ.

 

- HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận theo nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ để trả lời từng câu hỏi trong SHS.

1. Khi gieo hạt táo vào chiếc chậu đất ngoài ban công, cô bé ước ao ở đó sẽ nhanh chóng mọc lên một cây táo.

* Ý đoạn 1: Ước ao của cô bé khi gieo hạt táo vào chiếc chậu đất ngoài ban công.

2/ Những chi tiết cho thấy cô bé rất hi vọng hạt táo nảy mầm: tưới nước mỗi ngày, luôn mơ mộng về cây táo có hoa trắng và quả xanh, thì thầm mỗi sáng trước chậu đất.

* Ý đoạn 2: Sự chăm sóc và niềm hi vọng của cô bé với hạt táo.

3/ Chọn các đáp án: Cô bé rất vui mừng khi hạt táo nảy mầm; Cô bé coi cây táo như một người bạn.

- GV yêu cầu HS nêu lí do chọn đáp án và khuyến khích HS trả lời theo suy nghĩ

 

* Ý đoạn 3: Sự chăm sóc và niềm hi vọng của cô bé với hạt táo.

4/ HS trả lời theo suy nghĩ, cảm nhận riêng. (Sau vài tuần chăm sóc, từ hai chiếc lá bé xíu ban đầu, cây táo đã ra thêm bốn, rồi năm, sáu chiếc lá xanh mơn mởn, hằng ngày cô bé vẫn chăm chỉ tưới nước cho cây, và không thôi ước ao về một ngày cây tạo ra hoa, kết quả...)

5. HS trả lời theo cảm nhận riêng.

(Rồi cây táo sẽ lớn, Mầm cây bé nhỏ,...)

Nội dung: Nhờ được cô bé chăm sóc, hạt táo gieo trong chiếc chậu đất ngoài ban công đã nảy mầm.

HS nêu nội dung bài.

 

 

 

 

- HS đọc theo giọng đọc vui, trong sáng; giọng cô bé đoạn đầu đỗ dành dịu dàng, đoạn sau hớn hở; nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái của người, vật.

- HS luyện đọc trong nhóm, trước lớp đoạn 3.

- HS năng khiếu đọc toàn bài

...............

>> Tải file Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Chủ đề 4 Bài 4: Cây táo đã nảy mầm về máy để xem đầy đủ nội dung.

Mời các bạn xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 4 trên Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 5
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 4: Cây táo đã nảy mầm
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm