PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 5: Ai tài giỏi nhất?

Tải về

Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 5: Ai tài giỏi nhất? sách Chân trời sáng tạo thuộc Chủ đề 3: Những người tài trí, gồm file PPTX và Word được thiết kế với hình ảnh đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa, hỗ trợ giáo viên soạn giáo án điện tử theo chương trình mới.

Sau đây là nội dung chi tiết Bài giảng điện tử Tiếng Việt 4 CTST Chủ đề 3 Bài 5 Đọc: Ai tài giỏi nhất?, biên soạn bám sát nội dung bộ sách Chân trời sáng tạo tập 1. Mời thầy cô tải về sử dụng.

Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Bài 5: Ai tài giỏi nhất?

1. PowerPoint Đọc: Ai tài giỏi nhất?

PowerPoint Đọc: Ai tài giỏi nhất?

PowerPoint Đọc: Ai tài giỏi nhất?

PowerPoint Đọc: Ai tài giỏi nhất?

2. Giáo án Tiếng Việt 4 Bài 5: Ai tài giỏi nhất?

TUẦN 12

TIẾNG VIỆT

CHỦ ĐIỂM: NHỮNG NGƯỜI TÀI TRÍ

Bài 5: AI TÀI GIỎI NHẤT (Tiết 1+2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù.

- Trao đổi được về điểm nổi bật của một nhân vật là đồ vật, con vật, cây cối trong truyện đã đọc, đã nghe, nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.

- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, phân biệt lời nhân vật và lời người dẫn chuyện, trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài: Kể về cuộc trò chuyện giữa các sự vật xem ai tài giỏi nhất. Từ đó rút ra được ý nghĩa: Ca ngợi tài trí của con người: trên đời con người là tài giỏi nhất.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, tìm được cách giải quyết vấn đề..

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: trả lời các câu hỏi, nêu được nội dung bài.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm, thi đọc, phân vai đọc.

3. Phẩm chất.

- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi.

- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- SHS, VBT, SGV.

- Ti vi/ máy chiếu

- Tranh ảnh về một số nhân vật trong các câu chuyện đồng thoại

- Bảng phụ ghi khổ thơ cuối

- Bảng phụ ghi đoạn từ “Gió rì rào xác nhận .......đến hết”

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động.

- Mục tiêu:

- Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.

- Cách tiến hành: Xem tranh, liên hệ nội dung khởi động với nội dung tranh

- Cho HS xem tranh

- HS hoạt động nhóm đôi, trao đổi với bạn về điểm nổi bật của một nhân vật là con vật, đồ vật hoặc cây cối trong truyện đồng thoại đã đọc, đã nghe

- Đọc lên và phán đoán nội dung bài đọc.

2. Hoạt động Khám phá và luyện tập.

- Mục tiêu: HS biết nhận diện đoạn văn, đọc đúng, đọc rành mạch, trôi chảy và giải nghĩa được một số từ ngữ.

2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng

- GV đọc mẫu

- GV HD đọc bài

- Gọi 1 HS đọc toàn bài.

- GV chia đoạn: (3 đoạn)

 

 

 

 

- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.

- Luyện đọc từ khó:giãi bày, hiên ngang,

- Luyện đọc câu dài:

Tuy bị lạnh cóng/ nhưng gà vẫn cảm giác thấy thích thú với ý nghĩ:/”Mình đi trên mặt sông/ như đi trên bờ .”//

Lửa có thể/ đốt cành khô của tôi / và nhiều cây cỏ/ thành tro/ giúp đất màu mỡ.//

- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 4.

- GV nhận xét các nhóm.

2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu

- Giải nghĩa từ khó hiểu: (Ngoài những từ đã được giải thích ở SHS). VD: nuôi (ý trong bài:đất giữ lại nước để cung cấp cho cây), cơ thể (ý trong bài: Mặt đất, cây được trồng trong đất, đứng trên mặt đất)...

- GV gọi HS đọc thầm bài và thảo luận theo nhóm nhỏ để trả lời từng câu hỏi trong SHS. GV nhận xét, tuyên dương.

- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.

+ Câu 1: Mỗi nhân vật trong truyện cho rằng ai tài giỏi? Vì sao?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Câu 2: Kể tóm tắt cuộc trò chuyện giữa các nhân vật trong truyện?

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Sau khi HS trả lời câu hỏi 1, 2 → rút ra ý đoạn 1, 2:

+Câu 3: Vì sao cừu nói: “Tài giỏi nhất trên đời chính là con người”?

 

 

 

 

+ Sau khi HS trả lời câu hỏi 3 → rút ra ý đoạn 3:

+Câu 4: Theo em, các nhân vật trong truyện giống nnhau ở điểm nào

 

+Câu 5: Đặt tên khác cho câu chuyện và nêu lí do em chọn tên đó?

+ Rút ra nội dung bài đọc: Ca ngợi tài trí của con người: trên đời con người là tài giỏi nhất.

2.3. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại.

- GV đọc lại toàn bài.

− HS nhắc lại cách hiểu về nội dung và ý nghĩa bài đọc. Từ đó, bước đầu xác định được giọng đọc của nhân vật và một số từ ngữ cần nhấn giọng.

– HS nghe GV hoặc bạn đọc lại đoạn từ “Gió rì rào xác nhận” đến hết và xác định giọng đọc đoạn này

Gió rì rào xác nhận://

– Tôi có thể thổi bùng hoặc đập tắt lửa. Nhưng các bạn xem kìa, nàng có bé nhỏ hiện ngang trong gió bão, xanh tươi quanh năm, lại còn trổ những bông hoa xinh xắn nữa chứ./ Cỏ mới xứng đáng là người tài giỏi nhất //

Cỏ dịu dàng xua tay và nói /

– Bác cầu mới là tài giỏi nhất...

Cỏ nói chưa hết câu,/củ đã kêu tell

– Không phải đâu!// Người biết thuần dưỡng gà, cừu cùng những con vật khác Họ có thể làm mưa,/ làm tan băng trồng cây trồng cỏ, tạo ra lửa./ Họ biết nhờ gió đẩy thuyền,/ biết làm nhiều vật dụng ...// Tài giỏi nhất trên đời chính là con người//

– HS luyện đọc trong nhóm, trước lớp đoạn từ “Gió rì rào xác nhận” đến hết.

− 1 − 2 HS đọc lại cả bài trước lớp.

- Nhân xét, tuyên dương

-Nghe

-Lắng nghe

-Đoc

-HS chia đoạn

+Đoạn 1:”Từ đầu ......ra hoa kết trái”

+ Đoạn 2:”Cây lắc đầu.....mới là tài giỏi nhất”

+ Đoạn 3: Còn lại

-Đọc

-Đọc từ khó

-Luyện đọc

 

 

-Luyện đọc nhóm

 

-Nghe

 

-Lắng nghe

 

 

 

-Đọc và T/luận

 

+Gà:băng tài giỏi vì băng là dạng nước đông cứng lại, mặt sông có băng cứng như mặt đất

+Băng:mưa tài gỏi vì mưa mới có nước rơi xuống sông, hồ,..

+Mưa:đất tài giỏi vì đất giữ nước mưa lại, cung cấp cho cây.

+Đất:cây tài giỏi vì cây hút nước từ đất để tươi tốt.

+Cây:lửa tài giỏi, vì lửa có thể soi sáng và sưởi ấm.

+Lửa: Gió tài giỏi vì gió có thể dập tắt lửa

+Gió:cỏ tài giỏi vì cô có sức sống mãnh liệt.

+Cỏ:cừu tài giỏi vì cừu biết dùng cỏ làm thức ăn.

+(Gợi ý: Một sáng nọ, con vật, cây cối và các sự vật khác trong tự nhiên bàn luận xem ai là người tài giỏi nhất. Không ai tự cho rằng mình tài giỏi nhất. Mỗi sự vật đều có chọn lựa khác nhau về người tài giỏi nhất. Cuối cùng, cừu khẳng định tài giỏi nhất chính là con người.)

+ Mỗi sự vật đều tài giỏi theo cách riêng.

+Cừu nói “tài giỏi nhất trên đời chính là con người" vì con người biết làm mọi thức thuần dưỡng các loài vật, làm mưa, làm tan băng, trồng cây trồng cỏ, tạo ra lửa, nhờ gió đẩy thuyền, làm nhiều vật dụng,..., biết làm tất cả những điều mà các sự vật khác có thể làm

+ Con người là tài giỏi nhất.

+ HS trả lời theo cách nghĩ cá nhân. (Gợi ý: Các nhân vật trong truyện đều khiêm tốn, biết nhìn nhận và trận trọng tài năng của nhân vật khác.)

+HS trả lời theo cách nghĩ cá nhân (Gợi ý. Con người là tài giỏi nhất, Cuộcbình chọn trong tự nhiên,...)

+ Học sinh nêu lại

-Lắng nghe

-Nhắc lại

- Giọng các nhân vật vui vẻ, hào hứng, giọng cừu thể hiện sự thần phục về tài trí của con người, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái của nhân vật

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

-HS luyện đọc nhóm

 

...............

>> Tải file Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Chủ đề 3 Bài 5: Ai tài giỏi nhất? về máy để xem đầy đủ nội dung.

Mời các bạn xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 4 trên Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 10
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 5: Ai tài giỏi nhất?
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm