PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 1: Nhận diện bài văn miêu tả cây cối

Tải về
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 1: Nhận diện bài văn miêu tả cây cối sách Chân trời sáng tạo thuộc Chủ đề 5: Cuộc sống mến yêu, gồm file PPTX và Word được thiết kế với hình ảnh đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa, hỗ trợ giáo viên soạn giáo án điện tử theo chương trình mới.

Sau đây là nội dung chi tiết Bài giảng điện tử Tiếng Việt 4 CTST Chủ đề 5 Bài 1 Viết: Nhận diện bài văn miêu tả cây cối, biên soạn bám sát nội dung bộ sách Chân trời sáng tạo tập 2. Mời thầy cô tải về sử dụng.

Giáo án điện tử Tiếng Việt 4 Bài 1: Nhận diện bài văn miêu tả cây cối

PowerPoint Viết: Nhận diện bài văn miêu tả cây cối

PowerPoint Viết: Nhận diện bài văn miêu tả cây cối

PowerPoint Viết: Nhận diện bài văn miêu tả cây cối

PowerPoint Viết: Nhận diện bài văn miêu tả cây cối

Giáo án Tiếng Việt 4 Bài 1: Nhận diện bài văn miêu tả cây cối

TUẦN 19

VIẾT

BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI (T4)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù.

  • Nhận diện được cấu tạo bài văn miêu tả cây cối, biết được trình tự miêu tả cây cối.
  • Biết cùng bạn đóng vai bồ công anh, những chú dế, hoa lá và giọt sương để chào hỏi, làm quen.

2. Năng lực chung.

  • Năng lực tự chủ, tự học: Nhận diện được cấu tạo bài văn miêu tả cây cối, biết được trình tự miêu tả cây cối.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: sắm vai
  • Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia nhóm.

3. Phẩm chất.

- Trách nhiệm, yêu nước, nhân ái.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Giáo viên:

  • Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác
  • Tranh, ảnh chụp hoặc video clip về hoa bồ công anh, cách phát tán hoa.

2. Học sinh

  • SHS, vở bài tập (VBT)

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động:

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.

- Cách tiến hành:

- Gv cho HS chơi trò chơi “ Tôi bảo”

- GV Kiểm tra sách vở chuẩn bị của học sinh.

- Giới thiệu bài mới, Ghi bảng đầu bài.

- HS tham gia trò chơi

 

- Học sinh nghe giới thiệu, ghi bài.

2. Bài văn miêu tả cây cối

- Mục tiêu:

- Nhận diện được cấu tạo bài văn miêu tả cây cối, biết được trình tự miêu tả cây cối.

- Biết cùng bạn đóng vai bồ công anh, những chú dế, hoa lá và giọt sương để chào hỏi, làm quen.

- Phát triển năng lực ngôn ngữ.

- Cách tiến hành:

2.1. Nhận diện bài văn miêu tả cây cối

– GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT la.

– GV yêu cầu HS đọc bài văn “Hoa xanh”, trao đổi trong nhóm nhỏ.

GV yêu cầu HS hoàn thành sơ đồ tư duy vào VBT (có thể sử dụng Phiếu học tập để hỗ trợ HS học nhóm).

− Gọi 1 − 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp

 

 

 

 

 

 

 

 

 

– GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 1b.

– GV yêu cầu HS đọc lại bài văn “Hoa xanh”, trao đổi, thống nhất kết quả trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ

− Gọi 1 − 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

 

 

– GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 1c.

 

 

 

 

 

 

– HS nghe bạn và GV nhận xét.

2.2. Rút ra ghi nhớ về cấu tạo bài văn miêu tả cây cối

– GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 2a.

— GV yêu cầu HS thảo luận trong nhóm đôi, thống nhất kết quả

− Gọi 1 − 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

 

 

 

 

− GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 2b.

– GV yêu cầu HS thảo luận trong nhóm nhỏ, thống nhất kết quả

 

 

 

 

 

– GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 2c.

– GV yêu cầu HS thảo luận trong nhóm nhỏ, thống nhất kết quả

 

 

 

 

 

 

 

– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi của GV:

 

 

+ Theo em, bài văn kể chuyện thường gồm mấy phần? Mỗi phần có nhiệm vụ gì?

→ GV rút ra cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối: Bài văn miêu tả cây cối thường gồm ba phần:

+ Mở bài: Giới thiệu chung về cây.

+ Thân bài: Tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kì phát triển của cây.

+ Kết bài: Bày tỏ tình cảm, cảm xúc,... hoặc liên hệ với người, vật,... có liên quan.

− GV gọi1 − 2 HS đọc lại ghi nhớ.

3.3. Luyện tập xác định trình tự miêu tả trong bài văn miêu tả cây cối

– GV yêu cầu HS xác định yêu cầu của BT 3, đọc bài văn “Lá bàng”.

– GV yêu cầu HS trao đổi, thống nhất kết quả trong nhóm nhỏ

 

 

 

 

 

– GV nhận xét, đánh giá hoạt động.

 

– HS xác định yêu cầu của BT la.

– HS đọc bài văn “Hoa xanh”, trao đổi trong nhóm nhỏ.

HS hoàn thành sơ đồ tư duy vào VBT (có thể sử dụng Phiếu học tập để hỗ trợ HS học nhóm).

− 1 − 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp

HS nghe các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Đáp án:

+ Đoạn 1: Từ đầu đến “xanh non”: Giới thiệu vườn ra.

+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “mơ hồ”: Tả thân cây, cành, lá na.

+ Đoạn 3: Tiếp theo đến “ấm cúng”: Tả hoa na.

+ Đoạn 4: Còn lại: Tả quả na.).

HS xác định yêu cầu của BT 1b.

HS đọc lại bài văn “Hoa xanh”, trao đổi, thống nhất kết quả trong nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ

1 − 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Đáp án: Thân cây →Cành, lá→Hoa →Quả.

HS xác định yêu cầu của BT 1c.

HS trả lời theo suy nghĩ, cảm nhận riêng

1 − 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp.

Gợi ý: Tình cảm, cảm xúc cá nhân Ấn tượng đặc biệt Tưởng tượng, liên tưởng Kỉ niệm/...)

– HS nghe bạn và GV nhận xét.

 

HS xác định yêu cầu của BT 2a.

HS thảo luận trong nhóm đôi, thống nhất kết quả

1 − 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Đáp án: Mở bài, Thân bài, Kết bài.

HS xác định yêu cầu của BT 2b.

HS thảo luận trong nhóm nhỏ, thống nhất kết quả

1 − 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Đáp án: Tả cây theo từng khoảng thời gian cây phát triển/ lớn lên; tả bộ phận gây chú ý/ ấn tượng rồi mới miêu tả các bộ phận khác của cây).

HS xác định yêu cầu của BT 2c.

HS thảo luận trong nhóm nhỏ, thống nhất kết quả

1 − 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Đáp án: Nêu lợi ích của cây, ấn tượng đặc biệt hoặc tình cảm, cảm xúc,... hoặc liên hệ với người, vật,... có liên quan.).

 

HS thảo luận nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi của GV

Đáp án:

Bài văn kể chuyện thường gồm 3phần. Mỗi phần có nhiệm vụ là:

+ Mở bài: Giới thiệu chung về cây.

+ Thân bài: Tả từng bộ phận của cây hoặc tả từng thời kì phát triển của cây.

+ Kết bài: Bày tỏ tình cảm, cảm xúc,... hoặc liên hệ với người, vật,... có liên quan.

HS lắng nghe

 

1 − 2 HS đọc lại ghi nhớ.

HS xác định yêu cầu của BT 3, đọc bài văn “Lá bàng”.

– HS trao đổi, thống nhất kết quả trong nhóm nhỏ

Đáp án:

a. Tả lá bàng theo trình tự thời gian – theo từng thời kì phát triển của cây Mùa xuân: lá bàng mới nảy, xanh non. Mùa hè: lá lên dày, xanh ngọc bích. Mùa thu: là màu lục (xanh đậm). Mùa đông: là màu đỏ).

b. Trình tự hoàn toàn phù hợp để tả lá bàng vì tả theo từng thời kì sẽ nêu được điểm độc đảo của lá cây bàng so với những cây khác.).

1 − 2 nhóm HS chia sẻ kết quả trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

HS lắng nghe

...............

>> Tải file Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Chủ đề 5 Bài 1: Nhận diện bài văn miêu tả cây cối về máy để xem đầy đủ nội dung.

Mời các bạn xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 4 trên Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 10
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 1: Nhận diện bài văn miêu tả cây cối
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm