PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 3: Luyện tập về nhân hoá

Tải về
Lớp: Lớp 4
Môn: Tiếng Việt
Dạng tài liệu: Giáo án PowerPoint
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 3: Luyện tập về nhân hoá sách Chân trời sáng tạo thuộc Chủ đề 4: Những ước mơ xanh, gồm file PPTX và Word được thiết kế với hình ảnh đẹp mắt, dễ dàng chỉnh sửa, hỗ trợ giáo viên soạn giáo án điện tử theo chương trình mới.

Sau đây là nội dung chi tiết Bài giảng điện tử Tiếng Việt 4 CTST Chủ đề 4 Bài 3 Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hoá biên soạn bám sát nội dung bộ sách Chân trời sáng tạo tập 1. Mời thầy cô tải về sử dụng.

1. PowerPoint Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hoá

PowerPoint Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hoá

PowerPoint Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hoá

PowerPoint Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hoá

PowerPoint Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hoá

2. Giáo án Tiếng Việt 4 Bài 3: Luyện tập về nhân hoá

TUẦN 15

TIẾNG VIỆT

CHỦ ĐIỂM: NHỮNG ƯỚC MƠ XANH

Bài 3: THUYỀN TRƯỞNG VÀ BẦY ONG

TIẾT 3: LUYỆN TẬP VỀ NHÂN HÓA

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù.

- Năng lực văn học: Nhận biết được nhân hoá bằng cách trò chuyện với sự vật hoặc để sự vật tự xưng.

2. Năng lực chung

- Năng lực tự chủ, tự học: Hiểu và làm được các bài tập

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia hoạt động nhóm.

3. Phẩm chất.

- Nhân ái: ý thức giúp đỡ nhau trong học tập

- Chăm chỉ: tích cực tham gia các hoạt động

- Trách nhiệm: tự giác học tập và hoàn thành các bài tập.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- SHS, VBT, SGV.

– Bảng tương tác

- Thẻ từ, thẻ câu để HS thực hiện BT từ câu.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động.

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.

- Cách tiến hành:

- GV tổ chức cho học sinh múa hát bài hát “Niềm vui của em”

- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi nói chia sẻ với bạn về các sự vật được nhân hóa trong bài hát

- GV Nhận xét, tuyên dương.

- GV dẫn dắt vào bài mới: “Luyện tập về nhân hóa”.

- HS tham gia múa hát.

 

- HS thảo luận nhóm đôi, HS chia sẻ kết quả trước lớp

 

- HS lắng nghe.

2. Khám phá và luyện tập.

- Mục tiêu:

- Nhận biết được nhân hoá

- Phát triển năng lực văn học

- Cách tiến hành:

2.1. Nhận diện nhân hóa

- GV gọi HS đọc đoạn thơ và xác định yêu cầu bài tập

- Yêu cầu HS làm cá nhân bài tập 1a vào VBT : tìm các sự vật được nhân hóa trong đoạn thơ

 

 

- GV nhận xét, tuyên dương

-Yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi bài tập 1b và 1c:

b. Mỗi sự vật ấy được nhân hóa bằng cách nào ?

c. Cách nhân hóa ấy có tác dụng gì ?

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét tuyên dương

- GV chốt: Sự vật biết tự xưng, trò chuyện giúp câu thơ sinh động, lời thơ như lời kể, lời tâm tình, trò chuyện của những người bạn. Có thể nhân hóa bằng cách để cho sự vật tự xưng hoặc trò chuyện với con người

2.2. Tìm sự vật nhân hóa

- GV gọi HS đọc đoạn thơ và xác định yêu cầu bài tập 2

- Yêu cầu HS hoạt động nhóm để hoàn thành bài tập

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, tuyên dương

2.3. Sử dụng biện pháp nhân hóa để hoàn chỉnh đoạn đối thoại

- GV gọi HS đọc đoạn đối thoại và xác định yêu cầu bài tập 3

- Yêu cầu HS hoạt động nhóm bằng kĩ thuật khăn trải bàn

 

 

 

 

 

- GV nhận xét, tuyên dương

3. Vận dụng: Sử dụng biện pháp nhân hóa để ghi lại lời trò chuyện giữa các sự vật

Mục tiêu:

- Củng cố cách đặt câu có sử dụng biện pháp nhân hóa

- Phát triển năng lực văn học

Cách tiến hành:

- Gọi HS xác định yêu cầu bài tập 4

- HS nghe GV hướng dẫn thực hiện BT:

+ Những sự vật nào trong thiên nhiên thường gắn bó với nhau? (Gợi ý: trăng – sao, mây – gió,....)

+ Tưởng tượng xem chúng trò chuyện với nhau những gì? (Gợi ý: thăm hỏi, rủ nhau khám phá bầu trời,...)

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Chuyền hoa”

- Luật chơi: cả lớp sẽ hát và cùng vỗ tay, khi kết thúc bài hát thì hoa tới tay bạn nào, bạn đó sẽ thực hiện đặt 1 câu có sử dụng biện pháp nhân hóa để nói về lời trò chuyện giữa các hiện tượng thiên nhiên. Ví dụ bạn đầu tiên đặt 1 câu hỏi thì bạn thứ 2 sẽ đặt 1 câu trả lời của câu hỏi vừa rồi

- Tổ chức cho HS cả lớp chơi trò chơi

- HS đọc và xác định

 

- HS thực hiện, 1 – 2 HS chia sẻ kết quả trước lớp: sự vật được nhân hóa (xe lu, hoa bưởi)

- HS lắng nghe

- HS thực hiện, 2– 3 nhóm chia sẻ kết quả trước lớp:

b. Xe lu tự xưng là “tớ”, trò chuyện với người đọc; Hoa bưởi tự xưng là “tôi”, trò chuyện với nhân vật bé.

c. Cách nhân hóa ấy khiến sự vật trở nên gần gũi, sinh động, biết trò chuyện với con người.

- HS lắng nghe

 

- HS lắng nghe

 

 

 

 

- HS đọc và xác định

 

- HS thực hiện

- Các nhóm trình bày kết quả trước lớp:

a. Trăng: dùng từ chỉ hoạt động của người để chỉ hoạt động của trăng: soi, đi; gọi, trò chuyện với trăng như với người.

b. Dế: tự xưng “tôi”, “chúng tôi” để giới thiệu về họ nhà dế bằng các từ ngữ chỉ người; trò chuyện với nhau như người

- Các nhóm nhận xét, bổ sung

- HS lắng nghe

 

 

- HS xác định

 

- HS thực hiện

- Các nhóm trình bày kết quả trước lớp:

VD: Buổi sáng tốt lành nhé, cô bé!

Chào buổi sáng nhé, cô bé!....

- Các nhóm nhận xét, bổ sung

- HS lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

- HS xác định

 

- HS lắng nghe

 

 

 

- HS lắng nghe

- HS thực hiện trò chơi

...............

>> Tải file Giáo án PowerPoint Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Chủ đề 4 Bài 3: Luyện tập về nhân hoá về máy để xem đầy đủ nội dung.

Mời các bạn xem thêm nhiều mẫu giáo án, bài giảng điện tử khác trong chuyên mục Giáo án lớp 4 trên Hoatieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 4
PowerPoint Tiếng Việt 4 Bài 3: Luyện tập về nhân hoá
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm