Mùng 3 Tết 2024 tốt hay xấu?

Quan niệm ngày tốt và ngày xấu rất phổ biến trong văn hóa và tín ngưỡng dân gian của người Việt. Vậy Mùng 3 Tết tốt hay xấu?

Ngày mùng 3 Tết 2024 tốt hay xấu là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm bở trong quan niệm của người Việt, ngày mùng 3 Tết là một ngày quan trọng thường được nhiều gia đình lựa chọn thực hiện các nghi lễ đầu năm mới. Vậy mùng 3 Tết 2024 là ngày mấy dương lịch? Ngày mùng 3 Tết có tốt không? Mời các bạn cùng theo dõi nội dung bên dưới để xem mùng 3 Tết 2024 tốt hay xấu nhé.

1. Mùng 3 Tết 2024 tốt hay xấu?

Mùng 3 Tết 2024 tốt hay xấu?

Mùng 3 Tết năm 2024 là ngày 12/2/2024 dương lịch tức ngày Bính Ngọ, tháng Bính Dần, năm Giáp Thìn.

Theo lịch vạn niên, ngày mùng 3 tết Giáp Thìn là ngày Tam nương sát. Xấu. Kỵ khai trương, xuất hành, cưới hỏi, sửa chữa hay cất nhà. Tuy nhiên, nếu muốn tiến hành công việc gì trong ngày mùng 3 Tết các bạn có thể tham khảo một số khung giờ hoàng đạo  trong ngày mùng 3 Tết bên dưới để công việc được thuận lợi.

2. Mùng 3 Tết 2024 xuất hành hướng nào tốt nhất?

Mùng 3 Tết năm 2024 khuyến khích xuất hành về hướng Tây, Tây Nam và Tây Bắc. Hướng tốt để xuất hành cụ thể như sau:

Xuất hành về hướng Tây Nam được xem là lựa chọn phù hợp để chúc tết đồng nghiệp, cấp trên và nhân viên, tăng cường sự tín nhiệm từ mọi người, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi mục tiêu trong năm mới.

Xuất hành về hướng Tây là cơ hội để gia đình sum họp, quây quần bên nhau, gửi đến ông bà những lời chúc sức khỏe ý nghĩa. Hướng này cũng thích hợp để con cháu thăm viếng mộ ông bà, thể hiện lòng tôn kính và tri ân.

Xuất hành về hướng Tây Bắc là sự lựa chọn đúng đắn để cầu tài lộc, đặc biệt với phụ nữ, may mắn đặc biệt có thể đến từ việc trúng xổ số.

3. Giờ đẹp ngày mùng 3 Tết 2024

Dưới đây là những giờ đẹp, giờ hoàng đạo trong ngày mùng 3 Tết 2024:

  • Mậu Tý (23h-1h): Kim Quỹ
  • Kỷ Sửu (1h-3h): Bảo Quang
  • Tân Mão (5h-7h): Ngọc Đường
  • Giáp Ngọ (11h-13h): Tư Mệnh
  • Bính Thân (15h-17h): Thanh Long
  • Đinh Dậu (17h-19h): Minh Đường

Giờ tốt xuất hành ngày mùng 3 Tết 2024

Khung giờ xuất hành tốt:

- 3h00 - 5h00 và 15h00 - 17h00: Tiểu cát tốt, ra đường gặp nhiều may mắn, buôn bán có lời.

- 7h00 - 9h00 và 19h00 - 21h00: Đại an tốt, mọi việc đều suôn sẻ, nên đi hướng Tây Nam để cầu tài lộc.

- 9h00 - 11h00 và 21h00 - 23h00: Tốc hỷ tốt , xuất hành giờ này gặp nhiều điềm lành, niềm vui kéo đến, mọi việc êm xuôi.

Ngày xuất hành theo Khổng Minh (ngày đi xa và trong khoảng thời gian dài): Tốt, có quý nhân phù trợ, tài lộc thông suốt, thưa kiện có nhiều lí phải.

4. Những việc nên làm vào ngày mùng 3 Tết

Vào ngày mùng 3 Tết, người Việt thường làm những điều dưới đây với mong muốn những điều tốt lành sẽ đến trong cả năm mới:

  • Mở lớn các cửa sổ và cửa chính:

Cửa sổ và cửa chính được xem là những đôi mắt của ngôi nhà, là nơi tiếp đón tài lộc và những điều may mắn đến với gia chủ. Do đó, vào ngày mùng 3 Tết, người Việt thường mở lớn các cửa trong nhà để nghênh đón các vị khách đến chúc Tết, những điều tốt đẹp và để không khí thiên nhiên tràn ngập vào ngôi nhà.

Như vậy, các vị khách khi đến chúc Tết có thể thấy được gia chủ đang ở trong nhà và đang sẵn sàng đón khách. Đồng thời, ngôi nhà cũng sẽ được thông thoáng và được những luồng gió trong lành của thiên nhiên tỏa mát.

  • Cúng mùng 3 và hóa vàng tiễn tổ tiên:

Đây là tục lệ của những người theo đạo Tổ Tiên, thờ ông bà của người Việt. Theo đó, từ ngày 29 hoặc 30 Tết, các gia đình này đã làm lễ cúng để mời Tổ tiên, những người đã khuất trong gia đình về ăn Tết cùng các thành viên. Trong các ngày Tết, những vị tổ tiên này sẽ ngự trên bàn thờ của gia đình.

Vì thế, suốt khoảng thời gian này, đèn và nhang (hương) trên bàn thờ của gia chủ không được tắt để các vị tổ tiên thấy được lòng thành kính của con cháu. Các món đồ dâng lên cúng như trái cây, bánh kẹo không được hạ xuống ăn trong những ngày này. Sau đó, đến ngày mùng 3 Tết (một số nơi là ngày mùng 7), gia chủ sẽ làm lễ cúng để tiễn Tổ tiên và hóa vàng kết thúc Tết.

Lễ cúng tiễn Tổ tiên tức là để đưa tiễn Tổ tiên trở về với cõi Âm, và hóa vàng chính là đốt các loại vàng mã để Tổ tiên và những người đã khuất trong gia đình có thể nhận được. Tục hóa vàng và cúng tiễn Tổ tiên ngày mùng 3 Tết để bày tỏ mối liên kết giữa người sống và người đã mất trong quan điểm tâm linh của một bộ phận người Việt.

  • Đi thăm thầy cô giáo:

Phong tục truyền thống của Việt Nam cho rằng bên cạnh cha mẹ thì thầy cô giáo là những người có vị trí rất quan trọng. Cha mẹ có công ơn sinh thành, còn thầy cô giáo có công ơn giáo dục. “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, chỉ cần có một ngày đã dạy dỗ học trò thì cả đời người học trò đó đều cần nhớ đến người đã dạy mình điều hay lẽ phải. Do đó, ngày mùng 3 Tết được xem là ngày để mọi người đến chúc Tết các thầy cô giáo của mình, gọi tắt là mùng 3 Tết thầy.

5. Những việc không nên làm vào ngày mùng 3 Tết

  • Không động dao kéo:

Theo quan điểm của nhiều người Việt, ngày mùng 1, mùng 2 và cả mùng 3 Tết là những ngày không nên động dao kéo. Bởi dao kéo là vật sắc nhọn nên có sát khí, có thể cắt đứt đường tài lộc, tình duyên hoặc đường may mắn của gia chủ. Do đó, vào những ngày đầu năm mới, người Việt thường hạn chế hết mức việc sử dụng dao kéo.

  • Không ngồi và đứng trước cửa/ cổng chính của nhà người khác:

Một số người cho rằng việc ngồi hay đứng trước cửa/ cổng chính sẽ làm cản trở đường đi của vượng khí gia đình. Thêm nữa, vào ngày mùng 3 Tết, mọi người thường đến nhà nhau chúc Tết nên việc đứng trước cửa/ cổng của nhà người khác còn là hành động khá vô duyên.

Trên đây, Hoatieu.vn đã trả lời câu hỏi Mùng 3 Tết tốt hay xấu? Mời các bạn đọc thêm các bài viết liên quan tại mảng Tài liệu.

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
12 13.838
0 Bình luận
Sắp xếp theo