Cúng ông Công ông Táo ngày 22 vào giờ nào?

Cúng ông Công ông Táo trước ngày 23 có được không hay cúng ông Công ông Táo ngày 22 được không? Đây là câu hỏi được rất nhiều bạn đọc quan tâm bởi ngày cúng ông Táo 23 tháng Chạp đã đến rất gần. Tuy nhiên do cuộc sống công việc bận rộn nên nhiều gia đình không sắp xếp cúng ông Công ông Táo đúng ngày được. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số thông tin để các bạn nắm được năm nay cúng ông Công ông Táo ngày nào đẹp và cúng ông Táo trước 23 có được không nhé.

Theo quan niệm của người Việt, ông Công ông Táo là vị thần dõi theo cuộc sống của mọi người trong gia đình. Hàng ngày ông Công ông Táo sẽ ghi lại những việc làm tốt-xấu của gia chủ, để đến cuối năm, vào ngày 23 tháng Chạp, ông Công ông Táo cưỡi cá chép lên chầu trời và báo cáo với Ngọc Hoàng. Thiên đình sẽ từ báo cáo đó của Táo quân mà đưa ra thưởng phạt rõ ràng cho từng gia đình.

1. Cúng ông công ông Táo trước ngày 23 có được không?

Tết ông Công, ông Táo là một trong những nghi lễ quan trọng trong văn hóa của người Việt Nam. Theo ghi chép còn lưu, ba vị thần Táo có vị trí rất quan trọng, họ có quyền định đoạt mọi sự cát hung, phúc đức cho gia đình mà mình cai quản. Điều này phụ thuộc nhiều vào tâm đức của gia chủ. Chính vì thế, để mong cầu Thần bếp báo cáo những lời hay, ý đẹp với Ngọc Hoàng thì hàng năm vào ngày 23 tháng Chạp, mỗi gia đình đều chuẩn bị lễ cúng Táo quân long trọng để tiễn ông Táo về trời.

Ngày nay, do những yếu tố khách quan như công việc, học tập nên không phải nhà nào cũng có thể cúng Táo quân đúng ngày mà thường sẽ cúng trước. Vậy cúng Táo quân trước ngày 23 có được không?

Về vấn đề này, các chuyên gia cho rằng, tùy vào điều kiện thời gian của mỗi gia đình mà lựa chọn ngày, giờ cúng là khác nhau. Các gia đình hoàn toàn có thể cúng ông Công, ông Táo trước ngày 23 tháng Chạp khoảng 1 - 2 ngày. Tuy nhiên, không nên cúng muộn hơn 23h ngày 23 tháng Chạp. Bởi mỗi năm chỉ có một ngày Ngọc Hoàng nghe các Táo báo cáo, do đó Táo quân cần phải lên thiên đình đúng giờ để kịp vào chầu.

Nếu Táo nào lên thiên đình sớm thì phải chờ đến ngày thiết triều và táo nào lên muộn thì không tham gia được. Chính vì thế, các gia đình không nên cúng sau ngày 23.

Giờ đẹp cúng ông táo

2. Cúng ông Công, ông Táo vào giờ nào?

Sau khi tìm hiểu về lễ vật, bài cúng ông Táo, điều mà nhiều người quan tâm tiếp theo hẳn là ngày giờ cúng. Theo quan niệm xưa, 23 tháng Chạp là lúc ông Táo bắt đầu khởi hành cưỡi cá chép để bay về trời. Vì vậy thời điểm thích hợp nhất để làm lễ tiễn đưa là vào tối 22 hoặc sáng mùng 23 tháng Chạp. Dù bận công việc gì, bạn cũng nên cố gắng hoàn thành trước 12 giờ ngày 23 để các Táo còn kịp lên đường nhé!

3. Năm nay cúng ông Công ông Táo ngày nào đẹp?

Tham khảo

4. Giờ đẹp cúng Táo công ngày 22 tháng Chạp

Lễ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp không trong dịp Tết Giáp Thìn 2024 năm nay sẽ rơi vào ngày thứ sáu trong tuần tức ngày 2/2/2024. Như vậy lễ cúng Táo quân năm nay không đúng dịp cuối tuần nên các gia đình bận rộn khó có thể sắp xếp thời gian làm đúng ngày 23 tháng Chạp. Dưới đây là một số khung giờ đẹp ngày 22 tháng Chạp các bạn có thể cân nhắc để tiến hành lễ cúng ông Công ông Táo từ tối hôm trước.

Ngày 22 tháng Chạp năm Quý Mão:

Ngày 22/12/2023 tức ngày Ất Mùi, tháng Ất Sửu, năm Quý Mão.

Giờ Hoàng đạo (Giờ tốt)

  • Mậu Dần (3h-5h): Kim Quỹ
  • Kỷ Mão (5h-7h): Bảo Quang
  • Tân Tị (9h-11h): Ngọc Đường
  • Giáp Thân (15h-17h): Tư Mệnh
  • Bính Tuất (19h-21h): Thanh Long
  • Đinh Hợi (21h-23h): Minh Đường

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền - Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
12 18.727
0 Bình luận
Sắp xếp theo