Bài cúng giao thừa ngoài trời 2024 chuẩn nhất

Lễ giao thừa ngoài trời 2024 là một trong số các nghi thức quan trong trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới. Nghi thức cúng giao thừa ngoài trời là để bày tỏ sự thành kính của gia chủ đối với các vị quan nhà trời. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc bài cúng giao thừa năm 2024 chuẩn nhất để các bạn nắm được nội dung bài khấn giao thừa ngoài trời cũng như các nghi thức trong lễ cúng giao thừa ngoài trời theo đúng phong tục cổ truyền.

Sau đây là nội dung chi tiết bài cúng đêm Giao thừa ngoài trời chuẩn nhất theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn Hóa Thông tin. Mời các bạn cùng tham khảo.

Cúng giao thừa là một lễ cúng quan trọng trong đêm Trừ tịch. Đây là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Chính vì vậy lễ cúng giao thừa được các gia đình chuẩn bị rất đầy đủ và tươm tất để dâng lên thần linh và tổ tiên. Lễ cúng giao thừa 2024 bao gồm lễ cúng giao thừa trong nhà và lễ cúng giao thừa ngoài trời. Nhân dịp năm mới 2024 và đón Tết nguyên đán Giáp Thìn, Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc lời khấn cúng giao thừa, bài cúng giao thừa ngoài trời năm Giáp Thìn 2024 chuẩn nhất cùng với các nghi lễ cúng giao thừa ngoài sân. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Đồ cúng giao thừa gồm những gì?

Chuẩn bị đồ cúng giao thừa, các gia đình làm 2 mâm cúng - cúng quan thần và gia tiên. Trong đó, mâm cúng quan thần sẽ được đặt ở ngoài trời, nhằm tiễn người nhà trời đã cai quản hạ giới và đón vị mới xuống tiếp tục công việc này nên thường thể hiện lòng thành kính. Theo dân gian, gia chủ cần thực hiện việc cúng bái bên ngoài trời trước khi làm lễ cúng giao thừa trong nhà.

Mâm cỗ cúng giao thừa truyền thống gồm có các lễ vật: Thủ lợn hoặc gà luộc, bánh chưng, mứt kẹo, trầu cau, hoa, quả, nước hoặc rượu và vàng mã. Trên hương án có bình hương, hai ngọn đèn dầu hoặc hai ngọn nến.

Mâm cỗ cúng ngoài trời đêm giao thừa bao gồm:

  • Mâm ngũ quả
  • Hương (nên là 3 cây nhang to)
  • Hoa
  • Đèn/nến
  • Trầu cau
  • Muối gạo
  • Trà rượu
  • Quần áo mũ nón thần linh
  • Thủ lợn luộc
  • Gà trống luộc
  • Xôi
  • Bánh Chưng

2. Cúng Giao thừa ở đâu trước?

Theo quan niệm dân gian, lễ cúng Giao thừa ngoài trời sẽ được thực hiện trước lễ cúng Giao thừa trong nhà với quan niệm Tống cựu ngênh tân để đón quan Hành khiển của năm mới 2024 và tiễn quan Hành khiển của năm cũ 2023.

3. Năm 2024 cúng giao thừa màu gì?

Nghi thức cúng giao thừa ngoài trời là để tiễn quan Hành khiển cũ, đón Hành khiển mới. Năm 2024 là năm Giáp Thìn, như vậy quan hành khiển năm 2024 là Sở Vương Hành khiển, Hỏa tinh Hành binh chi thần, Biểu Tào Phán quan.

Dựa theo thập nhị địa chi (12 Địa chi) và tuân theo thuyết Ngũ hành: Năm Canh, Tân thuộc hành Kim cúng màu trắng; năm Giáp, Ất thuộc Mộc cúng màu xanh; năm Nhâm, Quý thuộc Thủy cúng màu đen; năm Bính, Đinh thuộc Hỏa cúng màu đỏ; năm Mậu, Kỷ thuộc Thổ cúng màu vàng.

Căn cứ theo thông tin trên, năm 2024 Giáp Thìn sẽ cúng ngựa và áo mũ màu xanh. Như vậy, trong lễ cúng giao thừa 2024 các bạn sẽ sắm bộ quần áo quan thần linh và ngựa cúng màu xanh lá cây.

4. Cúng Giao thừa ngoài trời 2024 lúc mấy giờ?

Cúng giao thừa ngoài trời

Giao thừa là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Đây được coi là thời khắc thiêng liêng bởi theo quan niệm truyền thống đó là khi đất trời giao hòa, âm dương gặp gỡ, mọi điều xấu được rũ bỏ, dành chỗ cho những điều tốt đẹp bừng lên. Vạn vật từ đó mà bừng lên sức sống mới, nguồn năng lượng mới để sẵn sàng đón nhận những thử thách mới.

"Cúng giao thừa vào mấy giờ, cúng giao thừa ngoài trời vào thời điểm nào" - rất nhiều người có thắc mắc này. Theo các chuyên gia phong thủy, lễ cúng giao thừa được cử hành vào giờ Tý (từ 23 giờ ngày 30 tết đến 1 giờ mồng 1 tết).

5. Hướng đặt mâm cúng giao thừa ngoài trời

Khi cúng giao thừa ngoài trời, gia chủ nên để mâm cúng giao thừa theo hướng Bắc hoặc hướng Đông. Bởi theo quan niệm dân gian, hướng Bắc là hướng của Thượng Đế, còn hướng Đông là hướng cúng Thiên Tử. Do đó, gia chủ có thể đặt mâm cúng theo một trong hai hướng Bắc hoặc Đông để phù hợp nhất với vị trí của gia đình mình.

Ngoài ra, mâm cơm cúng nên đặt ở vị trí giữa sân để các vị thần linh có thể dễ dàng nhìn thấy. Nếu gia đình nào không có sân thì có thể đặt mâm cúng ở cửa chính, trên tầng thượng hoặc những nơi sạch sẽ, thoáng mát.

6. Bài cúng Giao thừa ngoài trời 2024

Nam mô A Di Đà Phật ( Ba lần ) .

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Kính lạy:

- Đức đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật.

- Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần.

- Ngài Cựu niên Trịnh Vương Hành khiển, Thạch Tinh hành binh chi thần, Liễu Tào phán quan.

- Ngài đương niên Sở Vương Hành khiển, Hoả Tinh hành binh chi thần, Biểu Tào phán quan.

- Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương.

- Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các ngày Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này.

Nay là giờ phút Giao thừa năm .............

Chúng con là :………………

Ngụ tại :………………….

Phút thiêng Giao thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, Tam Dương khai Thái, vạn tượng canh tân. Nay Ngài Thái tuế chí đức tôn Thần trên vâng lệnh Thượng Đế giám sát vạn dân, dưới bảo hộ sinh linh tảo trừ yêu nghiệt. Quan cũ về Triều để khuyết, lưu Phúc, lưu Ân. Quan mới xuống thay, thể đức hiếu sinh, ban Tài tiếp Lộc. Nhân buổi tân Xuân, chúng con thành tâm sửa biện hương hoa vật phẩm, nghi lễ cúng trần, dâng lên trước Án. Cúng dâng Phật Thánh, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén Tâm hương dốc lòng bái thỉnh.

Chúng con kính mời: Ngài Cựu niên đương cai Chu Vương Hành Khiển, Thiên Ôn hành binh chi thần, Lý Tào phán quan, Ngài đương niên Triệu Vương Hành Khiển, Tam Thập lục thương hành binh chi thần, Khúc Tào phán quan. Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương. Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Ngài Phúc Đức chính Thần. Các Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long mạch tài Thần. Ngài Bản Gia Táo Quân. Các ngày Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này. Cúi xin giáng lâm trước Án, thụ hưởng lễ vật .

Nguyện cho chúng con: Minh niên khang thái, trú dạ cát tường. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù - Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.

Dãi tấm lòng thành, Cúi xin chứng giám .

Cẩn cáo

7. Lễ cúng ngoài trời đêm giao thừa gồm những gì?

Để tiến hành cúng giao thừa ngoài trời, mâm cúng gồm các lễ vật: hương, đèn/nến, trà, tửu, hoa, quả, cỗ chay hoặc cỗ mặn tùy điều kiện của gia đình. Mâm cúng giao thừa ngoài trời không cần quá cầu kì như mâm cúng giao thừa trong nhà nhưng cần phải được chuẩn bị với lòng thành, chế biến sạch sẽ và trình bày gọn gàng.

Vào đúng giờ Tý (23 giờ ngày 30 Tết), các gia đình đặt mâm cúng trước cửa nhà. Nếu gia đình ở chung cư, đặt mâm cúng ở ban công hoặc tại sảnh lớn của tòa nhà mình ở. Sau khi đặt ngay ngắn mâm cúng, gia chủ tiến hành nghi thức cúng tiễn đưa thần cũ, đón thần mới, hy vọng về một năm mới an khang, thịnh vượng.

Mâm cúng giao thừa trong nhà cũng bao gồm những lễ vật như mâm cúng ngoài trời. Ngoài ra còn có mâm ngũ quà, trầu cau, tiền vàng, bánh kẹo, mứt tết. Mâm cỗ mặn sẽ đặt bên dưới bàn thờ hoặc ở bàn khác, không bày lên bàn thờ.

Sau khi cung kính bày lễ, đặt xong mâm cúng, người lớn tuổi nhất trong gia đình ăn mặc chỉnh tề, xúc miệng rượu thơm, đốt đèn nến, thắp hương thơm và thành kính lễ Giao thừa trong nhà, khấn thần linh và mời tiền nhân về ăn Tết cùng con cháu.

Lễ cúng giao thừa cần hoàn thành trước 1 giờ ngày mùng 1 Tết. Các gia đình nên có sự chuẩn bị kĩ lưỡng để lễ cúng diễn ra thong thả, đúng nghi thức và cùng hướng đến một năm mới Nhâm Dần nhiều phúc lộc, bình an.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
76 78.959
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Minh Ngọc
    Minh Ngọc

    Có bài khấn giao thừa 2023 trong nhà k ad ơi?

    Thích Phản hồi 29/12/22
    • Khon9 c0n gj
      Khon9 c0n gj

      https://hoatieu.vn/tai-lieu/van-khan-giao-thua-trong-nha-204444

      Thích Phản hồi 29/12/22
  • Milky Way
    Milky Way

    Bài khấn rất hay, đúng với phong tục cổ truyền

    Thích Phản hồi 29/12/22