Cách làm lễ cúng đầu năm 2024

Tục lệ cúng đầu năm được xem là nghi thức chung để chào đón năm mới an lành, may mắn. Vậy cách cúng đầu năm sao cho chuẩn và mâm lễ cúng đầu năm gồm những gì thì không phải ai cũng nắm rõ. Sau đây là chi tiết hướng dẫn cúng đầu năm mới 2024 theo đúng phong tục truyền thống, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Cúng đầu năm giờ nào?

Theo phong tục truyền thống thì cúng đầu năm Giáp Thìn 2024 là nghi thức chung diễn ra vào đầu giờ Tý (23h – 1h) ngày 30 tết. Tốt nhất là nên chọn cúng đầu năm vào 23h15 phút, đây là tục chào năm cũ đón năm mới. Với mong muốn năm mới được bình an, may mắn, vạn sự hanh thông, phát tài phát lộc.

Tuy nhiên ở một số gia đình thì không tổ chức lễ cúng này. Thay vào đó họ sẽ gộp chung với lễ cúng vào sáng mùng 1 tết. Do đó thì tùy theo vùng miền mà tục cúng đầu năm diễn ra khác nhau. Không bắt buộc và nhất thiết, quan trọng là lòng thành kính của gia chủ với người đã khuất.

2. Mâm cúng đầu năm

Tùy theo hoàn cảnh của mỗi gia đình mà mâm lễ vật cúng năm mới khác nhau. Với gia đình kinh tế khá giả thì chọn mâm lễ vật đầy đủ nào cá, thịt, trứng,… Với người có cuộc sống khó khăn thì chọn mâm lễ vật đơn giản hơn như bánh trái, hoa quả,… Song đó với những người theo đạo sẽ chọn mâm cơm chay để cúng năm mới.

Đồ lễ cúng đầu năm thường bao gồm:

  • Hương nến (hoặc đèn dầu).
  • Hoa và mâm ngũ quả.
  • Trái cây.
  • Bánh, kẹo, nước.
  • Trầu cau.
  • Tiền thật.

Mâm cơm cúng (có thể cúng chay hay mặn đều được)

Thường mâm cơm cúng đầu năm được bày ở 2 nơi, 1 mâm ở ngoài trời, 1 mâm cúng trên trong nhà, nơi đặt bàn thờ tổ tiên. Đặc biệt gia đình nào có thờ Phật thì chuẩn bị thêm 1 mâm lễ vật để cúng lễ Phật nhé.

Sau khi chuẩn bị mâm cơm cúng năm mới, gia chủ thắp hương và đọc bài văn khấn cầu bình an và may mắn cho gia đình. Tùy theo mâm cơm cúng ở ngoài trời hay trong nhà mà bài văn khấn khác nhau. Dưới đây là bài văn khấn cúng đầu năm mới 2024, mời bạn tham khảo qua.

3. Văn cúng đầu năm

Sau khi chuẩn bị đầy đủ lễ vật cúng đầu năm, các bạn có thể tham khảo các bài khấn lễ cúng đâu năm dưới đây để tiến hành nghĩ lễ cúng đầu năm sao cho chuẩn nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 6.883
0 Bình luận
Sắp xếp theo