Đốt lửa đêm giao thừa có ý nghĩa gì?

Thay cho tiếng pháo, ngày nay ở nhiều tỉnh thành trên toàn quốc đã thực hiện phong tục đốt lửa đêm giao thừa để đánh dấu khoảng khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Mỗi khi giao thừa đến lại rực rỡ ánh lửa trên khắp các nẻo đường xua tan đi cái giá lạnh của đêm đông. Vậy đốt lửa đêm giao thừa có ý nghĩa gì? Nhân dịp đón xuân Quý Mão hãy cùng Hoatieu tìm hiểu thêm về tục lệ đốt lửa trong đêm giao thừa ngày Tết nhé.

1. Đốt lửa đón giao thừa

 Đốt lửa đón giao thừa

Theo người dân ở một số địa phương, từ khi nhà nước cấm đốt pháo, bà con ở đây có lệ đốt lửa đêm giao thừa thay pháo. Thấy nhà người khác đốt lửa thì mình bắt chước đốt, lâu dần thành thói quen.

2. Ý nghĩa của việc đốt lửa đêm Giao thừa

Việc đốt lửa đêm Giao thừa được thực hiện với quan niệm đốt lửa để ấm cúng nhà cửa, xua đuổi, đốt cháy đi những xui rủi, khó khăn trong năm cũ và sưởi ấm với hy vọng tươi sáng trong năm mới.

Với mong muốn ánh lửa hồng sẽ sưởi ấm cho gia đình, đốt cháy những xui xẻo nên mọi người, mọi nhà ai ai cũng muốn đống lửa mình thật to, cháy thật mạnh. Người dân quan niệm đống củi cháy càng to, lâu thì càng may mắn.

Có thể nói, gần khoảnh khắc giao thừa bà con làng xóm đúng quây quần bên nhau quanh những đống lửa vừa sưởi ấm, vừa trao nhau những lời chúc tốt lành. Còn gì vui hơn khung cảnh ấm áp thấm đượm tình người trong thời khắc đầu năm mới.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 2.823
0 Bình luận
Sắp xếp theo