Rằm tháng giêng nên cúng chay hay mặn?

Rằm tháng Giêng là ngày rằm đầu tiên của một năm nên có ý nghĩa rất quan trọng đối với gia đình người Việt Nam từ xưa đến nay. Tuy nhiên, rằm tháng Giêng nên cúng chay hay mặn thì không phải ai cũng biết được. Bài viết dưới đây của Hoatieu.vn sẽ trả lời cho bạn câu trả lời này nhé.

1. Nguồn gốc của ngày rằm tháng Giêng

Rằm tháng Giêng (còn được gọi là Tết Nguyên Tiêu) là một ngày lễ bắt nguồn từ việc đồng áng. Ngoài ra, một vài ý kiến khác cũng cho rằng, lễ cúng rằm tháng Giêng được bắt nguồn từ Phật giáo. Vào ngày này, các chư Tăng sẽ tập trung đông đủ để nghe giảng thuyết pháp. Cũng theo quan niệm Phật giáo, ngày rằm hay mùng 1 hằng tháng được xem là ngày của Phật.

Rằm tháng Giêng là ngày rằm đầu tiên của một năm, vì thế nhiều người tin rằng ngày này đức Phật sẽ giáng lâm để chứng độ cho lòng thành của các Phật tử. Theo quan niệm của nhà Phật, ngày rằm tháng Giêng cũng là dịp để tưởng nhớ tới đức Phật.

2. Rằm tháng giêng nên cúng chay hay mặn?

Rằm tháng giêng cúng chay hay mặn? Theo ghi nhận của Hoatieu thì chưa có quy định nào cụ thể về việc cúng chay hay cúng mặn trong ngày Rằm tháng Giêng, đây là vấn đề thuộc về lòng thành kính của mỗi gia đình.

Tuy nhiên, trong ngày Rằm tháng Giêng thường có 2 lễ cúng bao gồm lễ cúng Phật và lễ cúng gia tiên. Đối với mâm cúng Phật trong ngày Rằm tháng Giêng thì lễ vật dâng lên chư Phật phải là mâm lễ chay tinh khiết cùng hương hoa đèn nến. Lễ cúng Gia tiên là mâm lễ mặn với đầy đủ các món ăn ngày Tết.

Nhà nào theo đạo Phật thì thường làm mâm lễ chay: hoa quả, quả, trầu cau, chè xôi, các món ăn chay, tránh chế biến thức ăn chay hình dạng tôm kho, thịt nướng… vì điều đó chứng tỏ tâm của mình vẫn còn hướng về đồ mặn, không thanh tịnh.

Nhà không theo đạo Phật thì Rằm tháng Giêng cúng chè xôi và cúng mâm gồm các món mặn, tuy nhiên mâm cúng này không cần thịnh soạn như Tết Nguyên Đán. Đặc biệt, một món chè thường xuyên được gia đình ưa chuộng là chè trôi nước với ý nghĩa cầu mong quanh năm mọi sự trôi chảy, hạnh phúc tròn đầy.

3. Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng 2024 chay và mặn đủ đầy, đẹp mắt

 Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng 2024

 Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng 2024

 Mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng 2024

Rằm tháng giêng nên cúng chay hay mặn?

Mâm cúng rằm tháng giêng gồm những gì?

Nên cúng chay hay cúng mặn vào rằm tháng Giêng?

Mâm cúng rằm tháng giêng

Cách chuẩn bị mâm lễ cúng rằm tháng Giêng

Trên đây là một số mâm cỗ cúng Rằm tháng Giêng 2024 đủ đầy và đẹp mắt sẽ giúp các bạn đọc có thêm ý tưởng chuẩn bị cho ngày Rằm tháng Giêng sắp tới.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 2.016
0 Bình luận
Sắp xếp theo