Mùng 2 Tết có được quét nhà không?

Mùng 2 Tết có được quét nhà không? Liệu có xua đuổi tài lộc? Đây là câu hỏi được nhiều bạn đọc quan tâm bởi những ngày đầu năm mới được coi là khởi nguồn của một năm, chính vì vậy mọi người thường tránh phạm phải những điều kiêng kị trong ngày Tết. Một trong những quan niệm kiêng cữ trong ngày Tết là kiêng quét nhà trong ngày đầu năm mới. Vậy mùng 2 Tết có được quét nhà không hay mùng 2 có nên quét nhà?

1. Mùng 2 Tết có kiêng quét nhà

Mùng 2 Tết có kiêng quét nhà

Những ngày trước tết, người Việt thường lau dọn nhà cửa thật sạch sẽ, gọn gàng. Từ đêm giao thừa đến khoảng hết mùng 3 tết, nhiều gia đình kiêng cữ không quét nhà vì cho rằng đó là hành động đẩy tài lộc theo rác ra khỏi nhà.

Chính vì vậy, dù bận rộn đến đâu thì nhà nhà đều tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, vườn tược, bàn thờ sạch sẽ trước khi giao thừa đến và chú ý giữ gìn nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ trong những ngày Tết. Chính vì vậy theo quan niệm dân gian thì mùng 2 Tết không nên quét nhà. Tuy nhiên nếu muốn giữ vệ sinh nhà cửa các bạn có thể quét gọn vào một chỗ để đến hết mùng 3 Tết hót rác đổ đi.

2. Một số điều kiêng kỵ trong ngày mùng 2 Tết

Mặc đồ màu đen trắng

Vào những ngày Tết cổ truyền đa số mọi người sẽ chọn những màu sắc rực rỡ, sáng sủa có thể kể đến như màu xanh, màu vàng,… để đi chúc Tết các gia đình. Tuy nhiên màu đen hoặc trắng lại là màu bị mọi người tránh né do những màu này mang tính chất u ám, không phù hợp với không khí ngày xuân đầu năm mới.

Trong phong thủy, màu trắng biểu trưng cho sự tang tóc đau thương còn màu đen là màu thu hút tà khí.

Khóc lóc buồn bã, nói chuyện không vui

Điều này thật dễ hiểu, vì đây là những hành động không hay mà bất cứ ai cũng không muốn làm vào dịp Tết. Nhưng nếu bất đắc dĩ phải rơi vào hoàn cảnh không vui, chúng ta nên cố gắng kìm chế để hưởng thụ một năm mới trọn vẹn niềm vui bên người thân, bạn bè, gia đình.

Và đặc biệt trong ngày Tết nếu ai khóc, buồn bã và bực tức thì cả năm sẽ phải khóc, có nhiều chuyện buồn, lo lắng, suy nghĩ. Vì thế người ta kiêng kỵ điều này để tránh gặp phải xui xẻo cả năm.

Xông đất nhà khi không hợp tuổi

Dân gian quan niệm người được chọn xông đất phải hợp với gia chủ về ngũ hành, thiên can, địa chi. Đồng thời, 3 yếu tố này của năm cũng phải tương sinh với người được chọn. Cần tránh chọn những người khắc tuổi với gia chủ, xung khắc với năm.

Trả nợ hoặc vay mượn đầu xuân

Người xưa dạy, không nên vay hoặc cho tiền bạc, đồ đạc vào những ngày đầu năm mới vì sẽ khiến gia đình rơi vào cảnh túng thiếu cả năm. Điều kiêng kỵ này xuất phát từ quan niệm ngày đầu xuân con người mở cửa để đón lộc vào nhà, còn nếu cho mượn hoặc trả giống như “dâng” tài lộc vào tay khác.

Cho nước, lửa đầu năm

Nước và lửa theo quan niệm dân gian là hai thứ không nên cho vào ngày đầu năm mới. Lửa tượng trưng cho sự may mắn, còn nước tượng trưng cho tài lộc "tiền vào như nước".

Nếu như vào đầu năm mới, bạn cho lửa hoặc nước nghĩa là bạn cho đi sự may mắn của bản thân và gia đình. Vì vậy, những ngày đầu năm bạn không nên hỏi mượn hộp diêm hay cho người khác nước.

Đóng cửa nhà

Như chúng ta đã biết, đầu năm chính là thời điểm trời đất ban tài lộc đến với mọi nhà. Hành động đóng kín cửa sẽ vô tình dẫn đến việc Thần tài bỏ lỡ gia đình bạn, từ đó dẫn đến một năm làm ăn kinh doanh không thuận lợi được như ý muốn. Vì vậy, hãy mở thoáng tất cả cửa trong ngày vào những ngày Tết nhé.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 224
0 Bình luận
Sắp xếp theo