Giao thừa là gì?

Chỉ còn vài tiếng nữa chúng ta sẽ cùng nhau đón giao thừa và bước sang năm mới 2021. Tuy nhiên giao thừa là gì và ý nghĩa của lễ giao thừa là gì thì không phải ai cũng hiểu rõ. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn một số thông tin tìm hiểu về lễ giao thừa, mời các bạn cùng theo dõi.

1. Giao thừa là gì

Giao thừa bắt đầu từ thời khắc 0 giờ: 0 Phút: 0 giây, là thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, bước sang ngày đầu tiên của năm mới đánh dấu kết thúc năm cũ theo âm lịch.

Đêm giao thừa còn có tên gọi khác là đêm Trừ Tịch, từ 11h đêm ngày 30 đến 1h sáng mùng 1 Tết là đêm linh thiêng nhất của mọi gia đình Việt, Thời khắc này cũng là thời khắc mà các gia đình cùng làm lễ thắp hương cúng gia tiên để tiễn năm cũ đón năm mới, cầu sức khỏe, may mắn tài lộc, an khang thịnh vượng cho tất cả thành viên trong gia đình.

Giao thừa là gì?

2. Giao thừa 2021 ngày nào

Giao thừa năm mới Tân Sửu sẽ diễn ra vào ngày thứ sáu ngày 11/2/2021 dương lịch.

Âm lịch: Ngày 30/12/2020 Tức ngày Canh Dần, tháng Kỷ Sửu, năm Canh Tý

Hành Mộc - Sao Giác - Trực Kiến - Ngày Kim Quỹ Hoàng Đạo

Tiết khí: Lập Xuân (Từ ngày 4/2 đến ngày 19/2)

Giờ hoàng đạo

Tý (23h-01h)

Sửu (01h-03h)

Thìn (07h-09h)

Tỵ (09h-11h)

Mùi (13h-15h)

Tuất (19h-21h)

Giờ Hắc Đạo:

Dần (03h-05h)

Mão (05h-07h)

Ngọ (11h-13h)

Thân (15h-17h)

Dậu (17h-19h)

Hợi (21h-23h)

Tuổi hợp ngày: Ngọ, Tuất

Tuổi khắc với ngày: Nhâm Thân, Mậu Thân, Giáp Tý, Giáp Ngọ

3. Giao thừa tiếng Anh là gì

Giao thừa tiếng Anh là gì?

Giao thừa trong tiếng Anh là "Eve"

Thời khắc giao thừa = New year’s eve

Giao thừa là thời điểm chuyển tiếp giữa ngày cuối cùng của năm cũ sang ngày đầu tiên của năm mới. Đây là một trong những buổi lễ quan trọng trong tập quán, văn hóa nhiều dân tộc.

Theo "Hán Việt từ điển giản yếu" của Ðào Duy Anh, "giao thừa" (chữ Hán: 交承) có nghĩa là "Cũ giao lại, mới tiếp lấy – Lúc năm cũ qua, năm mới đến".

Vào dịp này, nhiều quốc gia phương Tây và phương Đông thường tổ chức các lễ bắn pháo hoa hoặc các lễ hội khác để chấm dứt năm cũ (tất niên) và đón mừng năm mới vào đúng thời điểm 0 giờ 0 phút ngày 1 tháng 1.

4. Ý nghĩa đêm Giao thừa

Ý nghĩa của đêm giao thừa

Đêm giao thừa là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Người ta quan niệm rằng đây cũng là thời gian để rũ bỏ những xui xẻo, ám vận cả năm, giúp tâm hồn được thanh tịnh loại bỏ muộn phiền, hy vọng vào một năm mới có nhiều đổi thay tốt hơn so với năm cũ.

Bên cạnh đó, đêm giao thừa cũng là lúc là các thành viên trong gia đình cùng nhau sum vầy, đoàn viên, tổng kết lại những gì đã làm được trong một năm vừa qua và đặt ra những mục tiêu và dự định cho năm mới.

5. Những phong tục trong đêm Giao thừa

Cúng giao thừa

Một trong những phong tục truyền thống không thể thiếu trong đêm giao thừa chính là cúng giao thừa. Tuỳ vào mỗi vùng miền và địa phương mà có cách bài trí và lễ cúng khác nhau. Tuy nhiên chung quy lại lễ cúng giao thừa vẫn mang ý nghĩa xua đi những xui xẻo, vận đen đeo bám từ năm cũ, đón năm mới sẽ tốt đẹp hơn.

Lễ cúng giao thừa được thực hiện vào đúng khoảnh khắc bước sang năm mới giờ chính Tý tức 0h ngày mùng 1 Tết. Gia chủ làm lễ khấn, sám hối với trời đất tổ tiên, mời các cụ quá cố về nhà cùng ăn tết đồng thời cầu mong sự may mắn, an lành, năm mới làm ăn phát đạt.

Hương lộc

Thay vì bẻ cành hái lộc đầu năm thì những người buôn bán thường xin lộc đầu năm bằng cách đốt một nắm hương hoặc một cây hương lớn và khấn vái trước bàn thờ gia tiên. Sau đó mang hương đó cắm tại bình hương bàn thờ Tổ tiên hoặc bàn thờ Thổ Công ở nhà với niềm tin sẽ được trời phật phù hộ bởi ngọn lửa tượng trưng cho sự thăng tiến, thành công.

Chọn hướng xuất hành

Người phương Đông có quan niệm rằng, việc lựa chọn đúng ngày giờ xuất hành sẽ khiến cho gia chủ có công việc làm ăn thuận lợi, gặp nhiều may mắn trong công việc và sức khỏe được như mong muốn. Chính vì vậy, sau khi cúng giao thừa người ta thường sẽ xem ngày giờ hợp phong thủy, xem hướng xuất hành cho gia chủ để bắt đầu một năm mới thuận lợi và may mắn.

Mua muối đêm giao thừa

Mua muối đêm giao thừa

Các cụ có câu “đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi” là tục lệ truyền thống từ xưa đến nay vẫn được duy trì. Muối không chỉ có ý nghĩa xua đuổi tà ma, xui xẻo mà chúng còn mang ý nghĩa thể hiện sự gắn kết tình cảm quan hệ gia đình, con cái khỏe mạnh, thuận hòa.

Do vậy, sau đêm giao thừa người ta thường hay mua túi muối nhỏ mang về nhà với ý nghĩa xua đuổi tà ma, xui xẻo, khởi đầu năm mới thuận lợi.

Xông đất

Xông đất là một trong những tục lệ truyền thống lâu đời không thể thiếu trong đêm giao thừa. Người xông đất là người đến chúc tết đầu tiên của gia đình có thể là ngẫu nhiên đến hoặc được gia chủ lựa chọn trước sẽ hợp tuổi hợp mệnh, giúp gia chủ năm mới làm ăn phát tài phát lộc, gặp nhiều may mắn.

Chúc tết

Thời khắc bước vào những giây phút đầu tiên của năm mới là lúc mọi người dành cho nhau những lời chúc ý nghĩa mong cho một năm mới đầy thuận hoà, may mắn, hạnh phúc và nhiều thành công.

Mừng tuổi

Và tất nhiên không thể không nhắc đến phong tục truyền thống mừng tuổi. Theo tục lệ, người lớn sẽ mừng tuổi trẻ em bằng những đồng tiền mới hoặc cho vào phong bao giấy màu đỏ. Tiền lì xì nhiều hay ít không quan trọng, quan trọng là ý nghĩa câu chúc của mọi người dành cho nhau. Con cháu chúc ông bà, bố mẹ sức khỏe an khang, trường thọ. Ông bà mong con cháu mạnh khỏe, học hành thành đạt, làm ăn buôn bán gặp nhiều may mắn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 513
0 Bình luận
Sắp xếp theo