Thủ tục cúng Thần Tài mùng 10 năm 2024

Thủ tục cúng Thần Tài mùng 10 - Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía Thần Tài. Trong ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng mọi người thường làm lễ cúng Thần Tài để cầu may mắn, tài lộc. Vậy lễ vật cúng Thần Tài mùng 10 bao gồm những gì? Văn khấn Thần tài mùng 10 như thế nào? Sau đây là chi tiết nghi lễ cúng vía Thần tài năm 2024 Giáp Thìn, mời các bạn cùng tham khảo.

Trong ngày vía Thần Tài các gia đình thường lau dọn bàn thờ, chuẩn bị lễ cúng tươm tất, chu đáo để cúng Thần Tài với mong ước được nhiều tài lộc, may mắn. Trong ngày lễ Thần Tài năm 2024 các gia chủ có thể tiến hành làm lễ cúng Thần Tài mùng 10 tháng Giêng như hướng dẫn trong bài viết dưới đây của Hoatieu.

1. Ngày vía Thần Tài là gì?

Hằng năm, chúng ta thường thấy mọi người đổ xô đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng. Vậy tại sao lại mua vàng ngày vía Thần Tài? Cúng vía Thần Tài như thế nào để đón tài lộc? Ngày vía Thần Tài là một ngày lễ được xem trọng ở các nước Châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Mọi người tin tưởng rằng, cúng Thần Tài và mua vàng trong ngày vía Thần Tài để cầu mong một năm mới thuận buồm xuôi gió, làm ăn gặp nhiều may mắn, tài lộc hanh thông.

Để tưởng nhớ Thần Tài, mọi người lựa chọn ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch, tức ngày Thần Tài bay về trời để làm lễ cúng. Tuy nhiên bình thường mọi ngày, nhiều người vẫn cúng hoa quả, trái cây, bánh kẹo đầy đủ để mong một ngày làm ăn thuận lợi, buôn may bán đắt.

2. Ngày vía Thần Tài 2024

Theo truyền thống, ngày vía Thần Tài là ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm. Theo lịch Vạn Niên, ngày vía Thần tài năm 2024 là Thứ Hai ngày 19/2/2024. Vào ngày này, mọi người sẽ trang hoàng nhà cửa sạch sẽ, bày biện mâm cúng để cảm tạ những phước lành mà Thần Tài mang đến cho năm trước và cầu mong sự may mắn về tài lộc cho năm sau.

Thực tế, những người làm kinh doanh vẫn cúng vía Thần Tài vào mồng 10 âm lịch hàng tháng. Tuy nhiên, mồng 10 tháng Giêng được xem là ngày vía Thần Tài quan trọng nhất và tổ chức rất kĩ càng kèm các lễ vật và bài cúng trang trọng.

3. Giờ đẹp cúng vía Thần Tài năm 2024

Việc chọn giờ đẹp để cúng vía Thần Tài năm 2024 là cần thía để tránh gặp vận rủi, cầu nguyện phước lành cho năm mới tài lộc. Theo các chuyên gia phong thủy, trong năm Giáp Thìn 2024, các khung giờ đẹp cúng vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng gồm:

  • Giờ Mão (5 - 7h)
  • Giờ Tỵ (9 - 11h)
  • Giờ Thân (15 - 17h).

Vào các khung giờ này, gia chủ mang vàng, bạc đi qua cổng chính, cửa chính đặt vào nơi tài vị để két sắt, nơi thường xuyên để tiền của gia đình để có một năm mới đón nhiều tài lộc, may mắn, phát đạt.

Trước khi làm lễ, gia chủ cần lau sạch bụi bẩn, tẩy uế bằng nước hoa bưởi hoặc rượu pha loãng để làm sạch tượng Thần Tài – Ông Địa. Gia chủ phải dùng khăn sạch để lau. Sau khi làm sạch, gia chủ đợi tượng khô, rồi mới bắt đầu làm lễ cúng.

4. Bài trí bàn thờ Thần Tài

Bàn thờ Thần Tài, Thổ Địa đặt dưới đất, nơi trang nghiêm hướng ra cửa chính hoặc gần cửa chính. Trên bàn thờ Thần Tài thường được đặt các đồ vật, lễ vật sau:

- Tượng Thần Tài - Thổ Địa: thường được làm bằng sứ, đặt hai bên bàn thờ. Theo nguyên tắc, vị trí đặt (nhìn từ ngoài vào) sẽ là: tượng Thần Tài bên trái, tượng Thổ Địa bên phải.

- Tượng Phật Di Lặc: là vị thần quản lý và ngăn chặn các vị thần làm những điều sai trái, thường được đặt bên trên ban thờ Thần Tài.

- Hũ gạo, hũ muối, hũ nước đầy: được đặt ở giữa hai tượng Thần Tài - Thổ Địa. Đây là những vật tượng trưng cho cuộc sống no đủ, êm ấm và được đặt từ đầu năm cho tới cuối năm mới được đem thay.

- Bát nhang: được đặt giữa ban thờ và tuyệt đối không được xê dịch, di chuyển.

- Lọ hoa tươi và quả tươi, thường là mâm/đĩa ngũ quả.

- 5 chén nước xếp hình chữ thập: tượng trưng cho ngũ hành và ngũ phương phát triển.

- 5 củ tỏi: đặt vào trong một chiếc đĩa nhỏ với ý nghĩa xua đuổi ma quỷ.

- Bát nước đầy rắc cánh hoa hồng ở trên: mang ý nghĩa giữ cho tiền bạc không bị trôi đi. Thường được đặt trên nền đất ngoài cùng ban thờ.

- Tượng Ông Cóc: đặt bên trái ban thờ với ý nghĩa đón sinh khí, tài lộc. Ban ngày quay tượng ra ngoài và tối quay vào trong.

5. Sắm lễ cúng Thần Tài ngày 10 tháng Giêng

- Bộ tam sên, gồm 3 món: 300g thịt heo (có thể luộc hoặc quay), 3 quả trứng luộc (trứng gà hoặc trứng vịt) và 3 con tôm hoặc cua luộc.

- Cá lóc nướng: Cá lóc này phải để nguyên con, đem đi nướng trui mang ý nghĩa tưởng nhớ rằng ông cha rất thiếu thốn khó khăn trong buổi đầu khai hoang, không nề hà chuyển cá vảy cả con, miễn sao nuôi dưỡng được bản thân và đảm bảo công việc thì vui lòng.

- Mâm ngũ quả: Có thể chọn các quả như cam, xoài, thanh long, táo, dưa hấu,... nên cúng Thần Tài bằng quả tươi ngon và thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt

- 1 lọ hoa tươi có màu sắc rực rỡ (hoa cúc, hoa ly,...), lưu ý không nên dùng hoa giả, cần mua hoa tươi, có nụ, có hương thơm.

- 1 bộ giấy tiền vàng mã.

- 1 dĩa gạo và 1 dĩa muối hột.

Trên đây là thành phần trong mâm cúng Thần Tài theo quan niệm từ có từ trước, với mong ước được nhiều tài lộc, may mắn.

6. Bài cúng ngày vía Thần Tài

Văn khấn cúng ngày Vía Thần Tài

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương

Kính lạy Ngài Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần

Con kính lạy Ngài Đông Trù Tư mệnh, Táo phủ, Thần quân

Con kính lạy Thần Tài vị tiền

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này

Tín chủ con là………………………………………………………….

Ngụ tại……………………………………………………………………

Hôm nay là ngày…….tháng…….năm……………………………….

Tín chủ thành sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Cúng vía thần tài

7. Văn khấn cúng ngày Vía Thần Tài

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngày Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Con kính lạy Thần tài vị tiền.

Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.

Tín chủ con là ..................................... Ngụ tại...

Hôm nay là ngày…... tháng....… năm….....

Tôi chủ thành sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bầy ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

8. Văn khấn Thần Tài đơn giản, cầu bình an

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Con kính lạy: Thần linh Thổ địa, Phúc đức Chính thần, Tài thần (nếu làm ở nơi kinh doanh, hay ngoài sân), Gia tiên họ.., bà cô ông mãnh, chư vị tiên linh (nếu làm trong nhà, ở ban thờ gia tiên thì thêm phần này).

Hôm nay là ngày... tháng... năm Giáp Thìn

Chúng con là…

Ngụ tại…

Chúng con thành tâm, bày biện hương hoa, nghi lễ cung trần, dâng hiến tôn thần, đốt nén tâm hương, dốc lòng bái thỉnh.

Kính xin phù hộ độ trì, con cháu mạnh khỏe, gia đạo bình an, phát tài phát lộc, sở cầu như ý.

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

Nam mô A Di Đà Phật!

9. Những lưu ý khi cúng Thần tài:

Khi thỉnh Thần Tài, Thổ Địa cũng có Thần Tài, Thổ Địa hợp với gia chủ, cũng có Thần Tài, Thổ Địa không hợp với gia chủ. Tuy nhiên, khi chọn tượng Thần Tài, Thổ Địa mặt tươi cười, mặt sáng sủa, mắt nhìn thẳng hoặc nhìn lên không nhìn xuống dưới. Tượng không bị nứt, vỡ, nhìn tượng toát lên vẻ phú quý.

Thời gian đốt nhang nên là buổi sáng từ 6h – 7h và chiều tối từ 6h – 7 giờ. Thay nước uống khi đốt nhang, thay nước trong lọ hoa, và chưng thờ nải chuối chín vàng.

Rượu hay nước thì đứng ngoài cửa tưới vào nhà, có ý nghĩa là đem lộc vào.

Tránh để các con vật chó mèo quậy phá làm bẩn thờ Thần tài.

Hàng tháng thường lau bàn thờ, tắm cho Thần tài vào ngày cuối tháng và ngày 14 âm lịch với nước lá bưởi, hay rượu pha nước. Khăn lau và tắm cho Thần tài không được dùng vào việc khác.

Ngày vía Thần tài mùng 10 tháng Giêng là lễ chính. Mỗi tháng nếu gia đình nào đầy đủ phương tiện và niềm tin có sẵn thì mùng 10 hàng tháng vẫn cúng sẽ tốt hơn. Có nhà còn cúng thêm mùng 2 và ngày 16 âm lịch hàng tháng.

Sau khi cúng xong, bộ tam sên hay bánh trái chia nhau trong nhà dùng không cho người ngoài. Gạo, muối thì cất lại dùng cho có lộc , không được rải ra ngoài.

10. Ngày vía Thần Tài mua gì lấy may?

Theo quan niệm truyền thống, vào ngày vía Thần Tài, mọi người thường mua vàng vào ngày này vì tin rằng việc làm này sẽ mang lại nhiều may mắn, làm ăn thuận lợi. Việc mua vàng vào ngày vía Thần Tài cũng là để cúng trả lễ cho Thần Tài đã ban phước làm ăn trong năm trước và cầu mong năm mới phát tài phát lộc.

Ngoài ra, trong ngày vía Thần Tài, nhiều người cũng thường mua những vật phong thủy (đá phong thủy, tượng Thiềm thừ...); mèo thần tài; đồ cúng (trứng vịt, heo quay, tôm...), đặc biệt là những hộ kinh doanh, buôn bán với mong muốn cầu tiền tài, may mắn trong công việc, mua bán thuận buồn xuôi gió.

11. Nên mua vàng ngày vía Thần Tài không?

Mua vàng ngày vía Thần Tài để cầu tài lộc, may mắn là quan niệm truyền thống từ xưa. Tuy nhiên, trong ngày vía Thần Tài, giá vàng thường có xu hướng cao hơn ngày thường, nhất là trong năm 2024, giá vàng luôn có xu hướng tăng từ trước đến sau Tết Nguyên đán. Do đó, các bạn có nhu cầu thì chỉ nên mua ít từ 1-2 chỉ vàng nhằm mục đích lấy may.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
8 5.994
0 Bình luận
Sắp xếp theo