Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THCS 2023-2024

An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2023-2024 là một sân chơi bổ ích dành cho các em học sinh giúp nâng cao nhận thức về an toàn giao thông đường bộ. An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THCS 2023 dành cho học sinh cấp 2 với 10 câu hỏi trắc nghiệm và 1 câu hỏi tự luận. Sau đây là nội dung chi tiết câu hỏi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS mới nhất cùng với đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS 2023-2024, mời các bạn cùng tham khảo.

1. Đáp án trắc nghiệm An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS 2024

Câu 1. Phương án nào dưới đây không đúng với quy tắc giao thông đường bộ?

A. Tại nơi có biển báo hiệu cố định lại có báo hiệu tạm thời thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của báo hiệu tạm thời;

B. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ;

C. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

D. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên trái, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên phải trong cùng.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2023

Câu 2. Khi tham gia giao thông vào buổi tối, người tham gia giao thông cần chú ý điều gì để bảo đảm an toàn nhất?

A. Chú ý đi chậm, quan sát kỹ các các phương tiện đang đi tới;

B. Chú ý lắng nghe tiếng còi xe, quan sát ánh đèn xe;

C. Chú ý đi chậm, mặc quần áo sáng màu, xe có đèn phản quang, chú ý quan sát ánh
đèn xe, phương tiện, lắng nghe tiếng còi xe;An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2023

D. Đi với tốc độ bình thường, chú ý quan sát.

Câu 3. Chọn và điền từ còn thiếu vào chỗ …...về quy tắc đi bộ an toàn.

“Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi (1) ………....

Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có (2) ………, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho (3) ………… và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

Người đi bộ không được vượt qua (4) ……….., không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ”

A. (1) trên lòng đường - (2) dải phân cách - (3) xe cơ giới - (4) vỉa hè;

B. (1) sát mép đường - (2) đèn tín hiệu - (3) người đi bộ - (4) dải phân cách;An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2023

C. (1) sát mép đường - (2) dải phân cách - (3) người tham gia giao thông - (4) làn đường;

D. (1) trên lòng đường - (2) đèn tín hiệu - (3) xe thô sơ - (4) lề đường.

Câu 4. Khi ngồi sau xe máy, em cần ngồi như thế nào để bảo đảm an toàn?

A. Lên xe từ bên phải và ngồi im trên xe;

B. Vòng tay ôm ghì lấy người điều khiển xe;

C. Lên xe từ bên phải, bám nhẹ vào hông người điều khiển xe và ngồi ngay ngắn, không đùa nghịch;

D. Lên xe từ bên trái của người điều khiển xe, bám nhẹ vào hông người điều khiển xe và ngồi ngay ngắn, không đùa nghịch.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2023

Câu 5. Khi đi đến nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, có rất đông các phương tiện tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải nhường đường như thế nào?

A. Phải nhường đường cho xe đi bên phải;An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2023

B. Xe báo hiệu xin đường trước xe đó được đi trước;

C. Phải nhường đường cho xe đi bên trái;

D. Chỉ nhường đường cho các xe đi phía trước.

Câu 6. Những người có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ có trách nhiệm nào dưới đây?

A. Nhanh chóng rời khỏi nơi xảy ra tai nạn giao thông;

B. Quay phim, chụp ảnh đăng lên mạng xã hội để nhiều người biết;

C. Cung cấp thông tin về vụ tai nạn cho bạn bè, người thân;

D. Báo tin ngay cho cơ quan công an, y tế hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất. An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2023

Câu 7. Việc làm nào dưới đây không đảm bảo an toàn khi đi xe đến nơi có tầm nhìn bị che khuất?

A. Kiểm soát tốc độ và sẵn sàng phanh khi cần thiết;

B. Luôn quan sát an toàn xung quanh và chủ động nhường đường cho các phương tiện khác;

C. Luôn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và dự đoán tình huống xấu có thể xảy ra để kịp thời phòng tránh;

D. Tăng tốc thật nhanh để tránh va chạm với xe khác và dự đoán tình huống xấu có thể xảy ra.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2023

Câu 8. Tại các điểm giao nhau cùng mức giữa đường bộ và đường sắt, quyền ưu tiên đi trước thuộc về phương tiện nào dưới đây?

A. Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

B. Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

C. Xe ô tô, xe mô tô và xe máy chuyên dùng;

D. Phương tiện giao thông đường sắt.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2023

Câu 9. Gặp biển nào dưới đây xe đạp không được phép đi vào? 

Đáp án: B. Biển 1 và biển 4An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2023

Câu 10. Thứ tự các xe trong hình dưới đây đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông? 

A. Xe lam, xe mô tô, xe con, xe đạp;

B. Xe con, xe đạp, xe mô tô, xe lam;

C. Xe lam, xe con, xe mô tô + xe đạp;

D. Xe mô tô + xe đạp, xe lam, xe con. An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2023

2. Đáp án tự luận An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THCS 2024

Đọc tình huống sau đây:

Nhân dịp vừa mới được bố mẹ mua cho chiếc xe đạp điện mới để đi học, bạn A (học sinh lớp 8) đã mời hai người bạn thân của mình đi ăn kem. Sau giờ tan học, bạn A đèo hai bạn đến quán kem gần trường và cả ba bạn đều không đội mũ bảo hiểm. Trên đường đi, do mải nói chuyện nên bạn A đã lao xe vào ổ gà và bị ngã ra đường, cả 3 bạn đã được người dân đưa vào trạm y tế gần đó để sơ cứu, 3 bạn bị trầy sát chân tay và xe bị hư hỏng nhẹ.

Em hãy:

1. Nhận xét về hành vi tham gia giao thông của 3 bạn trên.

2. Vận dụng những kiến thức đã học về chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THCS, em hãy trình bày những biện pháp để góp phần vào việc tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông ở trường học hoặc ở địa phương nơi em sinh sống.

Gợi ý đáp án

- Nhận xét về hành vi tham gia giao thông của 3 bạn trên: Hành vi của 3 bạn là vi phạm luật giao thông đó là đi xe đạp điện nhưng không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người cho phép là 3 người. Không chú ý quan sát nên đã đẫn đến việc bị ngã râ đường.

- Vận dụng những kiến thức

+ Xây dựng những con đường, đoạn đường an toàn giao thông và cổng trường an toàn khi mà những học sinh có hành vi vi phạm sẽ được nhắc nhở và chịu hình phạt.

+ Tổ chức các chương trình tuyên truyền sinh động, sáng tạo để cho HS hiểu nắm được kiến thức về an toàn giao thông.

Trong đó, nêu lên trách nhiệm của mỗi cá nhân về việc tham gia giao thông . Dù là già hay trẻ ; nam hay nữ thì đều có trách nhiệm trong việc tham gia và đảm bảo an toàn giao thông cho chính mình và mọi người . Chính vì vậy , hãy luôn tuân thủ những luật về an toàn giao thông . Gồm :

Khi tham gia giao thông cần đảm bảo phương tiện có đầy đủ các bộ phận cần như gương chiếu hậu , xi nhan , biển số xe…

Phải mang theo các giấy tờ xe cần thiết như giấy tờ xe ; bằng lái xe …

Tham gia giao thông bằng xe máy thì luôn luôn phải đội mũ bảo hiểm

Không tham gia giao thông khi đã uống rượu bia , tinh thần không tỉnh táo

Luôn đi đúng làn đường ; đi trong tốc độ cho phép , không phóng nhanh vượt ẩu , vượt đèn đỏ ; không đi quá tốc độ ; không lấn làn ; đi trên vỉa hè…

Văn minh khi tham gia giao thông : không có những hành vi cư xử không đúng , thói hư tật xấu với người đi đường . Khi có tai nạn có thể giúp đỡ bằng cách liên hệ với cán bộ giao thông , gọi cấp cứu , hỗ trợ người gặp nạn…

Và không gây tai nạn giao thông

+ Nhận biết một số loại biển báo hiệu đường bộ, đường sắt thông dụng: Có 5 nhóm biển báo hiệu đường bộ: Biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh, biển chỉ dẫn, biển phụ. Nhận dạng được từng loại biển báo về hình dạng, màu sắc, hình vẽ, ý nghĩa của 5 nhóm biển báo này.

+ Nhà trường nên tổ chức các chương trình giáo dục ngoại khóa về ATGT, mỗi năm học nhà trường tổ chức các cuộc thi với nội dung “Tìm hiểu về giao thông đường bộ”, “An toàn giao thông học đường”, “An toàn giao thông cho bạn, cho tôi” đề nghị các bậc cha mẹ học sinh quan tâm, tạo điều kiện và phối hợp cùng nhà trường tổ chức đạt hiệu quả các buổi sinh hoạt ngoại khóa.

+ Vẽ và viết những khẩu hiểu ở những con đường mà học sinh hay lưu thông qua.

Có thể tổ chức các cuộc thi về an toàn giao thông như cuộc thi "An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai" . Vừa đưa ra những câu hỏi về các luật , tín hiệu giao thông… vừa nêu ra các tình huống hay cả những bài thuyết trình để tăng tính trực quan . Như vậy, không chỉ các em học sinh mà các bậc phụ huynh , các giáo viên cũng có thể dễ dàng tiếp thu .

Tổ chức cuộc thi vẽ tranh cổ động , sáng tác những bài thơ, bài hét về việc tham gia giao thông đúng luật

Tham gia vẽ và tranh trí poster , tường đặc biệt ở những khu vực nhiều phương tiện qua lại , ở những khu vực tụ tập đông người

Ngày nay, tai nạn giao thông gây ra nhiều thiệt hại không chỉ về mặt tinh thần mà còn về mặt vật chất, vì vậy, mỗi người cần có các biện pháp góp phần vào việc tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông ở trường học hoặc ở địa phương nơi em sinh sống như:

- Chấp hành tốt Luật An toàn giao thông.

- Tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, tìm hiểu về Luật An toàn giao thông và tuyên truyền đến mọi người xung quanh.

- Tham gia tốt các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông thông qua các buổi sinh hoạt, phát động hay các buổi ngoại khóa.

- Lên án, phê phán những hành động không tuân thủ Luật An toàn giao thông.

- Liên hệ vào các bài học, bài giảng trên lớp về ý thức tham gia giao thông giúp học sinh chủ động, tự giác trong việc chấp hành an toàn giao thông.

- Treo hay dán những bức tranh, khẩu hiệu giúp mọi người cùng nhau thực hiện tốt quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

- Cần cung cấp đầy đủ kiến thức về quy định pháp luật, mức phạt và việc thực hiện tốt an toàn giao thông cho toàn bộ học sinh và tạo điều kiện để học sinh được thực hành và tuân thủ theo.

- Cơ quan chức năng cần xử phạt nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật nhờ vậy nâng cao được ý thức tham gia giao thông ở mỗi người.

- Tuyên truyền về lợi ích của ý thức tham gia giao thông trên các phương tiện truyền thông để mở rộng phạm vi, giúp nhiều người biết đến việc thực hiện tốt an toàn giao thông.

.- Tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực tế về an toàn giao thông:

+ Tổ chức những buổi học cho các học viên thực hành thi lấy bằng lái xe bằng các tình huống thực tế .Đồng thời cũng tổ chức diễn tập với những tình huống khi có tai nạn giao thông . Để từ đó rèn luyện cho người tham gia giao thông về cách ứng phó cũng như phản xạ khi có tình huống xấu xảy ra .

+ Tổ chức tặng quà như mũ bảo hiểm ;sách hướng dẫn tham gia giao thông đặc biệt là đối với các em nhỏ

+ Đặc biệt đối với các em nhỏ cần được học, trải nghiệm nhiều hơn để tăng cường nhận thức từ nhỏ . Và cũng để các em trở thành những người tuyên truyền cho gia đình , làng xóm .

- Cuối cùng là tạo môi trường , quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông :

+ Đối với học sinh , cần giáo dục nghiêm túc về cách tham gia giao thông : luôn đi đúng tín hiệu đèn báo giao thông ; giơ tay xin đường khi sang đường ; luôn đội mũ bảo hiểm khi tham gia xe máy ; không đường xả rác , hay nhoài người qua cửa kính oto… Đồng thời không được trêu chọc, làm phiền đối với những người cùng tham gia giao thông .

+ Đối với người lớn , ngoài việc cần tuân thủ đúng luật lệ giao thông thì luôn đảm bảo sự lịch sự khi tham gia giao thông . Không hát hò , nhảy múa ; không thực hiện các động tác nguy hiểm , gây phiền hà , thách thức hay cản trở các phương tiện tham gia giao thông khác .

Đây là những đóng góp của tôi vào việc tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông . Mong rằng , mỗi chúng ta hãy trở thành một chiến sĩ giao thông luôn giữ gìn trật tự giao thông và góp phần nào giảm thiểu tai nạn giao thông .

-------------------------------------------

3. Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THCS 2023

PHẦN 1: CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM

(Em hãy khoanh tròn vào 01 phương án đúng nhất)

Câu 1. Hành vi đi xe đạp nào dưới đây vi phạm quy tắc giao thông đường bộ?

A. Đi vào phần đường, làn đường dành cho xe đạp, xe thô sơ và đi về phía bên phải theo chiều đi của mình.

B. Sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh khi đang điều khiển phương tiện.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2023

C. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển xe đạp cần giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

D. Tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Câu 2. Khi đang lên dốc, người ngồi trên xe mô tô có được phép kéo, đẩy theo người đang điều khiển xe đạp không?

A. Chỉ được phép thực hiện khi tất cả đều đội mũ bảo hiểm.

B. Chỉ được phép thực hiện trên đoạn đường vắng.

C. Không được phép thực hiện.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

D. Chỉ được phép khi người đi xe đạp đã quá mệt.

Câu 3. Trường hợp nào dưới đây, người lái xe phải giảm tốc độ, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với những tình huống có thể xảy ra để phòng ngừa tai nạn?

A. Khi gặp biển chỉ dẫn trên đường.

B. Khi gặp biển báo nguy hiểm trên đường.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

C. Khi gặp biển báo hết mọi lệnh cấm.

D. Khi gặp biển báo hết hạn chế tốc độ tối đa cho phép.

Câu 4. Chọn phương án điền các từ còn thiếu trong nội dung mô tả các bước về “Đội mũ bảo hiểm an toàn” sau đây.

“Chọn mũ bảo hiểm vừa với …, bảo đảm …; mở … sang hai bên, đội mũ vào đầu; chỉnh dây quai mũ hai bên cho sát phía dưới tai; cài … ôm dưới cằm sao cho có thể luồn … giữa cằm và quai mũ.”

A. kích cỡ đầu – đạt chuẩn – dây quai mũ – khóa quai mũ – hai ngón tay.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

B. sở thích – an toàn – dây quai mũ – khóa quai mũ – hai ngón tay.

C. kích cỡ đầu – chắc chắn – khóa quai mũ – dây quai mũ – bàn tay.

D. sở thích – đạt chuẩn – dây quai mũ – khóa quai mũ – bàn tay.

Câu 5. Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển xe thô sơ, xe cơ giới và xe máy chuyên dùng phải đi như thế nào trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường?

A. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường phù hợp không gây cản trở giao thông, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải.

B. Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên trái.

C. Xe thô sơ đi trên làn đường phù hợp không gây cản trở giao thông, xe cơ giới, xe máy chuyên dung đi trên làn đường bên phải.

D. Xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

Câu 6. Theo quy định hiện hành, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy kể cả xe máy điện sẽ bị xử phạt như thế nào?

A. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng.

B. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

C. Người điều khiển phương tiện bị phạt cảnh cáo.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

D. Người điều khiển phương tiện bị phạt cảnh cáo và bị tạm giữ phương tiện 07 ngày

Câu 7. Khi gặp hiệu lệnh của người điều khiển giao thông dang ngang hai tay hoặc một tay, người tham gia giao thông phải thực hiện hành vi nào sau đây?

A. Người tham gia giao thông ở phía trước và ở phía sau người điều khiển giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía bên phải và bên trái của người điều khiển giao thông được đi.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

B. Người tham gia giao thông ở phía bên phải và bên trái người điều khiển giao thông dừng lại; người tham gia giao thông ở phía trước và phía sau người điều khiển giao thông được đi.

C. Người tham gia giao thông ở phía trước, phía sau, bên trái, bên phải của người điều khiển giao thông phải giảm tốc độ và dừng lại trước vạch dừng.

D. Người tham gia giao thông ở phía trước, phía sau, bên trái, bên phải của người điều khiển giao thông phải nhanh chóng tăng tốc và vượt qua điểm giao nhau.

Câu 8. Biển báo nào dưới đây chỉ đường dành cho người đi bộ, các loại xe không được phép đi vào?

Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THCS 2023

A. Biển 1;

B. Biển 2;

C. Biển 3;An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

D. Cả 3 biển.

Câu 9. Biển báo nào dưới đây báo hiệu sắp đi đến đoạn đường đôi có dải phân cách cứng ở giữa?

Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THCS 2023

A. Biển 1

B. Biển 2An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

C. Biển 3

D. Biển 4

Câu 10. Trong tình huống dưới đây, theo hướng mũi tên, những hướng nào dưới đây người điều khiển xe đạp điện được phép đi?

Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THCS 2023

A. Hướng 1.

B. Hướng 2 và 3.

C. Hướng 1 và 3.

D. Hướng 1, 2 và 3.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

2. Đáp án tự luận An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THCS 2023

1. Theo em, học sinh có văn hóa khi tham gia giao thông được biểu hiện thông qua những hành vi, việc làm nào?

Gợi ý

Các hành động thể hiện văn hóa giao thông bao gồm:

  • Đội mũ bảo hiểm ngay ngắn, vừa với đầu
  • Chấp hành đúng luật an toàn giao thông
  • Chú ý đèn khi chuyển màu
  • Không lạng lách, đánh võng, vượt ẩu, phóng nhanh, dàn hàng ngang
  • Không còi xe inh ỏi trên đường
  • Khi đi xe thì luôn đội mũ bảo hiểm;
  • Không vượt đèn đỏ;
  • Không lên xe khi chở quá người quy định;
  • Không cố tình đi qua khi đèn đã chuyển vàng;
  • Luôn nhắc nhở bạn bè chấp hành giao thông;
  • Bảo vệ tài sản cho người tham gia giao thông bị nạn;
  • Giúp người già và trẻ em qua đường;
  • Nhắc nhở những phương tiện khác trước sự nguy hiểm;
  • Không đi lấn sang làn của phương tiện khác;
  • Không đi xe lên vỉa hè;
  • Nhường đường cho phương tiện khác trước;

Tham khảo thêm Đáp án tự luận An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS tại đây.

2. Em đã và sẽ làm gì để gương mẫu thực hiện và góp phần nâng cao ý thức văn hóa khi tham gia giao thông của các bạn học sinh ở trường em? Hãy phân tích một biện pháp mà em thấy hiệu quả nhất?

Gợi ý 1

Trước tiên em sẽ chấp hành nghiêm chỉnh luật khi tham gia giao thông, cho mọi người thấy được tác hại khi vi phạm ( bị phạt tiền, ảnh hưởng sức khỏe, mạng sống, xã hội kém văn minh...), tuyên truyền đến mọi người cần chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến “văn hoá giao thông trong thanh thiếu niên, học sinh”, giáo dục ATGT, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích (bao gồm cả phòng chống tai nạn giao thông đường bộ, tai nạn đuối nước…) cho các bạn học sinh.

Rà soát các điểm trông giữ xe để không cho các bạn học sinh điều khiển xe mô tô đến trường, liên lạc chặt chẽ với phụ huynh học sinh để phản ánh ý thức của các em khi tham gia giao thông.

Xây dựng các buổi hoạt động ngoại khóa về nâng cao văn hóa giao thông bao gồm ý thức và thái độ của mọi người khi tham gia giao thông, như: Từ tốn, bình tĩnh, ưu tiên nhường đường cho người già, trẻ em; Biết xin lỗi khi có va chạm; đội mũ bảo hiểm cho mình và trẻ em khi tham gia giao thông…

Gợi ý 2

Để xây dựng văn hóa giao thông và nâng cao ý thức tham gia giao thông của mỗi người chính là bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất. Trước khi muốn nhắc nhỏ người khác thì bản thân mình phải là tấm gương, là người đi đầu trong việc thực hiện chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ an toàn giao thông cũng như thể hiện mình là người có văn hóa khi tham gia giao thông bằng cách:

- Phải đảm bảo đầy đủ giấy tờ theo quy định khi tham gia giao thông.

- Phải đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng.

- Đi đúng làn đường, phần đường, vạch đường… theo quy định, luôn luôn có thái độ chấp hành đúng luật lệ an toàn giao thông.

- Không uống rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, vận hành phương tiện không đủ giấy tờ quy định; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang bảo vệ an toàn giao thông; không có thói hư tật xấu trong ứng xử với mọi người cùng tham gia giao thông cũng như khi xảy ra tai nạn giao thông; không để xảy ra tai nạn khi tham gia giao thông...

Ngoài việc bản thân luôn là tấm gương đi đầu trong việc chấp hành nghiêm chỉnh Luật giao thông đường bộ, em cùng với các bạn cán bộ lớp thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền giúp các bạn nâng cao hiểu biết về an toàn giao thông cũng như các quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông. Qua đó, em thấy các bạn đã có rất nhiều tiến bộ khi tham gia giao thông trên đường.

3. Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THCS 2022

PHẦN 1: CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
(Em hãy khoanh tròn vào 01 phương án đúng nhất)

Câu 1. Phương án nào sau đây không đúng với quy tắc giao thông đường bộ?

A. Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

B. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi từ bên trái.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

C. Đối với việc sử dụng làn đường, phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

D. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Câu 2: Bình đang điều khiển xe đạp trên đường một chiều, đến gần đoạn đường giao nhau với ngã tư có cắm biển báo hiệu “cấm rẽ phải”, Bình thấy tín hiệu đèn xanh bật sáng và một chú cảnh sát giao thông đang đứng hướng về hướng Bình, ra hiệu lệnh hai tay dang ngang. Trong trường hợp này Bình phải đi như thế nào là đúng với quy tắc giao thông?

A. Tiếp tục điều khiển xe về phía trước với tốc độ nhanh hơn.

B. Tiếp tục điều khiển xe về phía trước với tốc độ chậm hơn.

C. Giảm tốc độ và dừng lại trước vạch dừng xe.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

D. Giảm tốc độ, giơ tay xin đường, chú ý quan sát và rẽ sang đường bên phải.

Câu 3. Hằng ngày, bố vẫn chở Hoàng (học lớp 6) đến trường nhưng sáng nay xe bị hỏng. Bố đã bảo Hoàng sang nhờ cô chú hàng xóm tiện đường đi làm chở Hoàng đi cùng cho kịp giờ (cô chú đi chung xe mô tô). Trong trường hợp này, Hoàng có được đi cùng xe với cô chú không?

A. Không được đi chung vì chỉ được chở tối đa một người.

B. Không được đi chung vì chỉ được chở thêm 01 trẻ em dưới 7 tuổi.

C. Được đi chung nhưng bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

D. Được đi chung và không cần mũ bảo hiểm.

Câu 4. Hãy lựa chọn phương án đúng nhất để bảo đảm an toàn khi điều khiển xe đạp điện trên đường trơn trượt.

A. Giữ vững tay lái, di chuyển với tốc độ chậm, giữ đều ga và không phanh gấp.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

B. Giữ vững tay lái, di chuyển với tốc độ nhanh, tăng giảm ga theo độ trơn của đường và và không phanh gấp.

C. Thả lỏng tay lái, di chuyển với tốc độ chậm, giữ đều ga và sẵn sàng phanh gấp khi trơn trượt.

D. Giữ vững tay lái, di chuyển với tốc độ chậm, tăng giảm ga theo độ trơn của đường và sẵn sàng phanh gấp khi trơn trượt

Câu 5. Để chuyển hướng an toàn tại nơi giao nhau chúng ta phải thực thực hiện các bước theo thứ tự nào sau đây?

(1) Bật tín hiệu báo hướng rẽ, quan sát an toàn phía trước và sau. Từ từ chuyển làn đường.

(2) Xác định hướng rẽ trước khi tới đường giao nhau.

(3) Quan sát an toàn tại nơi giao nhau trước khi đổi hướng.

(4) Thận trọng đổi hướng tại nơi giao nhau, chú ý quan sát.

A. 2 – 3 – 1 – 4

B. 3 – 4 – 2 – 1

C. 2 – 1 – 3 – 4An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

D. 1 – 3 – 4 – 2

Câu 6. Nhân dịp vừa sinh nhật tròn 16 tuổi, Nam mượn xe mô tô của anh trai để chở bạn
lên thị trấn chơi, cả hai đều đội mũ bảo hiểm và có cài quai. Theo em, trong trường hợp
trên, ai đã vi phạm quy tắc giao thông an toàn?

A. Nam và bạn của Nam.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

B. Nam và anh trai của Nam.

C. Nam.

D. Anh trai của Nam.

Câu 7. Cách ứng xử nào dưới đây thể hiện người lái xe có văn hóa khi tham gia giao thông?

A. Điều khiển xe đi trên phần đường, làn đường có ít phương tiện tham gia giao thông, tránh xa các vụ tai nạn giao thông.

B. Tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường và nhường đường cho người đi bộ.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

C. Thường xuyên sử dụng còi, đèn để yêu cầu các phương tiện tham gia giao thông khác nhường đường.

D. Đi chậm trên làn đường, phần đường phía bên phải của mình, nhường đường cho các phương tiện tham gia giao thông khác.

Câu 8. Theo em, quy định nào dưới đây là không đúng quy tắc tham gia giao thông?

A. Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ được đi dưới lòng đường.An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

B. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

C. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

D. Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Câu 9. Biển báo nào dưới đây chỉ dẫn được ưu tiên qua đường hẹp?

A. Biển 1

B. Biển 2 và 3

C. Biển 3An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022

D. Biển 1 và 2

Câu 10. Biển báo nào dưới đây báo phía trước có chướng ngại vật, người điều khiển phương tiện cần giảm tốc độ và đi theo chỉ dẫn trên biển báo?

A. Biển 1.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

B. Biển 1 và 2.

C. Biển 3.

D. Biển 2 và 3

4. Đáp án tự luận An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS

1. Em hãy chỉ ra các lỗi vi phạm của các bạn học sinh trong những hình ảnh sau. Trình bày những quy định của pháp luật về việc tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện để đảm bảo an toàn.

Lỗi vi phạm của các bạn học sinh trong hình ảnh trên là:

- Đi dàn hàng 4, hàng 5, và cười đùa khi tham gia giao thông.

- Người điều khiển hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác.

Quy định của pháp luật về việc tham gia giao thông bằng xe đạp, xe đạp điện để đảm bảo an toàn:

- Không đi bên phải theo chiều đi của mình, đi không đúng phần đường quy định

- Dừng xe đột ngột; chuyển hướng không báo hiệu trước

- Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường

- Vượt bên phải trong các trường hợp không được phép

- Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường

- Chạy trong hầm đường bộ không có đèn hoặc vật phát sáng báo hiệu; dừng xe, đỗ xe trong hầm đường bộ không đúng nơi quy định; quay đầu xe trong hầm đường bộ

- Xe đạp, xe đạp máy đi dàn hàng ngang từ ba xe trở lên, xe thô sơ khác đi dàn hàng ngang từ hai xe trở lên

- Người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô, điện thoại di động; người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô

- Xe đạp, xe đạp máy, xe xích lô chở quá số người quy định, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu

- Điều khiển xe đạp, xe đạp máy buông cả hai tay; chuyển hướng đột ngột trước đầu xe cơ giới đang chạy; dùng chân điều khiển xe đạp, xe đạp máy

- Không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông

- Người điều khiển hoặc người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang vác vật cồng kềnh; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác.

- Đi xe bằng một bánh đối với xe đạp, xe đạp máy; đi xe bằng hai bánh đối với xe xích lô;

2. Em hãy lựa chọn và thực hiện một biện pháp tuyên truyền để nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn bằng xe đạp, xe đạp điện cho các bạn học sinh trong trường em. (Có thể lựa chọn hình thức tuyên truyền như vẽ tranh, sáng tác thơ, viết bài tuyên truyền, thiết kế khẩu hiệu, làm video…..)

Bài tham khảo số 1:

Thiết kế khẩu hiệu “ Đi đúng đường, dừng đúng lối, không vội vàng, an toàn trên hết”

Bài tham khảo số 2:

(Bài tuyên truyền)

Mỗi khi chúng ta được đọc báo, hay nghe những thông tin về tai nạn giao thông cũng khiến cho chúng ta có sự đau xót khôn nguôi. Đây là một vấn đề khá lớn đối với những đất nước đang phát triển như chúng ta. Mỗi năm hàng ngàn người bị thương vong do tai nạn giao thông. Vậy nên khi tham gia giao thông chúng ta cần phải nâng cao trách nhiệm của bản thân đặc biệt là thế hệ trẻ, những “ chủ nhân tương lai của đất nước”.

Với những học sinh trung học như chúng ta việc khi tham gia giao thông bằng phương tiện xe đạp hay xe đạp điện thì việc bảo vệ an toàn cho bản thân và cho gia đình là điều vô cùng cần thiết. Chúng ta mỗi khi tham gia giao thông cần phải tuân thủ những quy định của luật giao thông. Không đi ngược chiều, không dàn hàng hai hàng 3. Khi đến ngã ba, ngã tư có đèn xanh đèn đỏ thì cần phải dừng lại. Đi đúng đường quy định cho xe đạp và xe đạp điền. Nếu không chúng ta sẽ phải chứng kiến những tai nạn thương tâm, đó sẽ là một nỗi đau của những người thân yêu xung quanh chúng ta.

Chúng ta không những phải tham gia giao thông an toàn, mà bạn hãy là những tuyên truyền viên cho đến cho bạn bè, người thân về việc tuân thủ giao thông. Nếu khi thấy hành vi vi phạm bạn có thể khuyên, hoặc nhắc nhở họ.

----------------------------------

Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai cấp THCS 2021

Câu 1. Những người có mặt tại nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông đường bộ có trách nhiệm nào dưới đây?

A. Nhanh chóng rời khỏi nơi xảy ra tai nạn giao thông.

B. Quay phim, chụp ảnh đăng lên mạng xã hội để nhiều người biết.

C. Cung cấp thông tin về vụ tai nạn cho bạn bè, người thân.

D. Báo tin ngay cho cơ quan công an, y tế hoặc Ủy ban nhân dân nơi gần nhất.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

Câu 2. Phương án nào dưới đây không đúng với quy tắc giao thông đường bộ?

A. Tại nơi có biển báo hiệu cố định lại có báo hiệu tạm thời thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của báo hiệu tạm thời.

B. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

C. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

D. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên trái, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên phải trong cùng.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

Câu 3. Khi tránh xe đi ngược chiều, phương án nào sau đây không đúng với quy tắc giao thông đường bộ?

A. Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình.

B. Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí tránh, nhường đường cho xe kia đi.

C. Xe lên dốc phải nhường đường cho xe đang xuống dốc.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

D. Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước.

Câu 4. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi như thế nào để đúng quy tắc giao thông?

A. Cho xe đi trên bất kì làn đường nào, khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và bảo đảm an toàn.

B. Cho xe đi trên bất kì làn đường nào và chỉ được chuyển làn ở những nơi cho phép; khi chuyển làn phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn

C. Cho xe đi trong một làn đường được đi và chỉ chuyển làn đường ở những nơi được cho phép; khi chuyển làn phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toànĐáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

D. Cho xe đi trên làn đường bên trái, khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước, chú ý quan sát để đảm bảo an toàn

Câu 5. Người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện khi muốn chuyển hướng thì phải làm gì để đúng quy tắc giao thông?

A. Phải tăng tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

B. Phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

C. Phải tăng tốc độ và chuyển hướng ngay.

D. Phải giảm tốc độ và chuyển hướng ngay.

Câu 6. Theo quy định hiện hành, đối với người điều khiển xe đạp máy (kể cả xe đạp điện), mức phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng không áp dụng cho hành vi vi phạm nào dưới đây?

A. Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

B. Đi vào khu vực cấm; đường có biển báo hiệu nội dung cấm đi vào đối với loạiphương tiện đang điều khiển; đi ngược chiều đường của đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”

C. Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở.

D. Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Câu 7. Gặp biển nào dưới đây xe đạp không được phép đi vào?

Đáp án an toàn giao thông thcs

A. Biển 1 và 3.

B. Biển 1 và 4.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

C. Biển 2 và 3.

D. Biển 2 và 4.

Câu 8. Trong các biển dưới đây, biển nào chỉ dẫn nơi bắt đầu đoạn đường dành cho người đi bộ?

An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai

A. Biển 1.

B. Biển 2.

C. Biển 3.

D. Biển 2 và biển 3.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

Câu 9. Anh A chở chị B tham gia giao thông bằng xe đạp điện. Do anh A quên đội mũ bảo hiểm nên chị B dùng ô che cho anh A khỏi nắng. Đi được một đoạn thì cả hai người bị cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe và xử phạt. Theo quy định hiện hành, hành vi vi phạm trên sẽ chịu mức phạt với tổng tiền là bao nhiêu trong các phương án dưới đây?

A. Từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

B. Từ 250.000 đồng đến 350.000 đồng.

C. Từ 280.000 đồng đến 400.000 đồng.

D. Từ 300.000 đồng đến 350.000 đồng.

Câu 10. Trong hình dưới đây, các xe đi theo hướng mũi tên, xe nào vi phạm quy tắc giao thông?

An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2021

A. Xe khách, xe tải. Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

B. Xe khách, xe con.

C. Xe con, xe tải

D. Xe khách, xe tải, xe con.

PHẦN 2: CÂU HỎI TỰ LUẬN

1. Hãy nêu một số nguyên tắc để đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại cổng trường em. Tại sao phải đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường học.

2. Hãy xây dựng kế hoạch với nội dung tuyên truyền để các bạn cùng tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại cổng trường em.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
216 198.450
0 Bình luận
Sắp xếp theo