Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT 2023-2024

Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2023-2024 THPT - Cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2024 dành cho học sinh khối THPT đã chính thức được phát động trên toàn quốc. Đề thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT bao gồm 10 câu hỏi trắc nghiệm và 1 câu hỏi tự luận. Sau đây là gợi ý đáp án bài dự thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT 2023 mới nhất, mời các em cùng tham khảo.

Bài làm được ban biên tập Hoatieu tự làm, các bên lấy nội dung yêu cầu trích nguồn Hoatieu.vn.

Lưu ý: Đây không phải đáp án chính thức của cuộc thi, các em chỉ nên sử dụng làm tài liệu tham khảo.

1. Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2023-2024 THPT

Câu 1: Hành động nào dưới đây không gây nguy hiểm cho người lái xe và cản trở người tham gia giao thông khác?

A. Đi nhanh, tạt đầu trước các phương tiện khác;

B. Ra tín hiệu báo hướng rẽ, quan sát và rẽ thật nhanh;

C. Giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ khi muốn chuyển hướng;Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

D. Đu bám, kéo, đẩy xe khác trên đường.

Câu 2. Khi tham gia giao thông đến nơi đường giao nhau, trên làn đường rẽ phải có
vạch kẻ mắt võng, người tham gia giao thông phải dừng xe như thế nào nếu gặp đèn tín
hiệu màu đỏ?

A. Người tham gia giao thông dừng trước vạch dừng;

B. Người tham gia giao thông dừng trước vạch dừng và không được dừng trên phần đường kẻ vạch mắt võng để nhường đường cho phương tiện được rẽ theo tín hiệu đèn;Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

C. Người tham gia giao thông dừng trên vạch mắt võng;

D. Người tham gia giao thông được dừng trên vạch mắt võng chờ tín hiệu đèn xanh để đi qua.

Câu 3. Anh A điều khiển xe máy điện chạy trong khu vực thị trấn, với tốc độ cho phép, để đảm bảo an toàn giao thông, anh A cần giữ khoảng cách với xe chạy liền trước xe của mình như thế nào?

A. Giữ khoảng cách tối thiểu là 35 mét;Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

B. Giữ khoảng cách tối thiểu là 55 mét;

C. Chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế;

D. Với khoảng cách an toàn thích hợp và nhỏ hơn trị số ghi trên biển báo.

Câu 4. Khi điều khiển phương tiện ở khu đô thị và khu đông dân cư từ 22h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau, người điều khiển phương tiện (trừ các xe ưu tiên) phải báo hiệu bằng cách nào sau đây để xin vượt xe?

A. Báo hiệu bằng tín hiệu đèn và còi xe;

B. Báo hiệu bằng còi xe;

C. Báo hiệu bằng tín hiệu đèn;Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

D. Không cần báo hiệu, khi thấy đường rộng thì vượt nhanh.

Câu 5: Hãy sắp xếp thứ tự các bước để vượt xe an toàn khi điều khiển xe máy điện:

(1) Kiểm tra an toàn phía trước và phía sau qua gương chiếu hậu

(2) Kiểm tra an toàn một lần nữa khi xe đã nhường đường. Tăng tốc độ để vượt

(3) Bật tín hiệu chuyển hướng bên trái báo hiệu chuyển hướng và dịch chuyển dần sang trái

(4) Duy trì tốc độ ổn định phía sau xe định vượt, giữ khoảng cách an toàn với xe định vượt.

A. 2-3-1-4

B. 1-4-2-3

C. 4-3-1-2

D. 4-1-3-2Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

Câu 6. Mai là ngày sinh nhật tròn 16 tuổi của B. Chiều nay, B hỏi mượn xe máy điện của anh trai để rủ bạn đi mua quần áo mới mặc trong buổi sinh nhật. Theo em, trong trường hợp này, anh trai B nên sẽ xử lý như thế nào để đảm bảo tuân thủ Luật giao thông đường bộ?

A. Kiên quyết không cho B mượn xe;Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

B. Cho mượn xe và yêu cầu phải đội mũ bảo hiểm;

C. Cho mượn xe và không yêu cầu đội mũ bảo hiểm;

D. Chỉ cho B mượn xe và không được chở bạn đi cùng.

Câu 7. Đang điều khiển xe đạp điện trên đường đi học về, bạn M nghe thấy tiếng còi của xe cứu hỏa ở phía sau. Trong trường hợp này, bạn M cần điều khiển xe theo phương án nào dưới đây để đảm bảo an toàn và tuân thủ đúng Luật giao thông đường bộ?

A. Phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường cho xe cứu hỏa; Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

B. Phải nhanh chóng tăng tốc độ, vượt trước để nhường đường cho xe cứu hỏa;

C. Điều khiển xe đi với tốc độ bình thường, tránh sát lề đường bên trái để nhường đường cho xe cứu hỏa;

D. Ngay lập tức dừng xe và dắt xe vào sát lề đường để nhường đường cho xe cứu hỏa.

Câu 8. Biển nào dưới đây báo hiệu cấm các phương tiện rẽ trái?

A. Biển 1;Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT 

B. Biển 1 và Biển 3;

C. Biển 2;

D. Biển 2 và Biển 3.

Câu 9. Vạch kẻ đường nào sau đây là vạch phân chia hai chiều xe chạy (vạch tim đường), xe không được lấn làn, không được đè lên vạch?

A. Vạch 1;

B. Vạch 2;

C. Vạch 3;Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT 

D. Vạch 2 và 3.

Câu 10. Trong hình dưới đây, các xe đi theo hướng mũi tên, xe nào vi phạm quy tắc giao thông?

A. Xe khách, xe tải;Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT 

B. Xe khách, xe con;

C. Xe con, xe tải;

D. Xe khách, xe tải, xe con.

2. Đáp án câu hỏi tự luận An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT 2023

Hãy tóm tắt những kiến thức, kĩ năng về an toàn giao thông mà em đã được học trong chương trình “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp THPT. Bằng những hiểu biết của bản thân và vận dụng những kiến thức đã học, hãy nêu những ý tưởng và hành động để góp phần xây dựng văn hoá giao thông trong trường học của em hoặc nơi em đang sinh sống.

Gợi ý trả lời

* Tóm tắt những kiến thức, kĩ năng về an toàn giao thông mà em được học:

- Tai nạn giao thông ở Việt Nam những năm vừa qua đều đã có chuyển biến tích cực

- Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông:

+ Do ý thức kém về an toàn giao thông

+ Kĩ năng tham gia giao thông còn nhiều hạn chế nên vẫn chưa chấp hành luật lệ giao thông như đi dàn hàng 2 hàng 3, vượt đèn đỏ. Đi xe máy điện không đội mũ bảo hiểm và vượt quá tốc độ cho phép. Không quan sát khi tham gia giao thông còn mải đùa nghịch.

+ Em đã được phổ cập thông tin về thực trạng cũng như các vấn nạn liên quan đến an toàn giao thông trong đời sống xã hội ngày nay. Đặc biệt là ở lứa tuổi của các bạn học sinh bậc THCS, THPT giống như em hiện nay. Biết được cái cụ thể và hiện hữu rõ nhất của vấn đề ấy đó chính là hiện tượng học sinh tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, đi xe qua phân phối so với quy định; chưa nắm bắt được rõ về các quy định của pháp luật về an toàn giao thông dẫn đến hàng loạt các hành động thiếu ý thức – gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Hiểu được tính nghiêm trọng của vấn đề này trong môi trường học đường hiện nay – nó đã và đang diễn ra một cách phổ biến và vô cùng rộng rãi khiến nhiều vụ tai nạn, hệ lụy trầm trọng xảy ra.

+ Đối với lứa tuổi học sinh bậc THPT như em còn được phổ cập thêm kiến thức về lứa tuổi được phép tham gia giao thông – lứa tuổi được điều khiến các loại xe, ở các độ tuổi nào thì sẽ được điểu khiến loại xe nào. Quy định về phân phối xe được phép điều khiển đối với từng cấp bậc, từng lứa tuổi học sinh theo quy định của pháp luật hiện nay. Thông hiểu về các hình thức xử phạt, đối tượng bị xử phạt cũng như trường hợp bị xử phạt theo mức độ từ - trách nhiệm dân sự hoặc hình sự. Tiếp thu được thêm kiến thức về các thông tư của pháp luật liên quan đến an toàn giao thông trong môi trường học đường.

+ Được trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng cần thiết trong việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông đường bộ; tìm hiểu các tín hiệu đèn báo, 1 số biển báo; quy tắc, độ tuổi được điều khiển phương tiện tham gia giao thông; mục đích, ý nghĩa của việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy; việc gìn giữ trật tự an toàn giao thông đầu và cuối giờ tan học tại cổng trường…

+ Em được hướng dẫn những kỹ năng cơ bản nhất để đảm bảo an toàn giao thông như cách chọn và đội mũ bảo hiểm như thế nào cho đúng, cách ngồi sau xe an toàn, cách xử lý một số tình huống thường gặp… Ngoài ra, em còn được tham gia các các hoạt động trải nghiệm tìm hiểu về kĩ thuật đội mũ bảo hiểm đúng cách, nhận diện biển báo giao thông, tình huống giả định thường gặp khi tham gia giao thông...

=> Qua chương trình em được trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng cần thiết và hướng tới hình thành thói quen, ý thức chấp hành tốt luật giao thông đường bộ cho các em học sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, góp phần nâng cao ý thức, trật tự khi tham gia giao thông, từ đó hạn chế các vụ va chạm và tai nạn giao thông có thể xảy ra.

- Biện pháp:

Theo khía cạnh khách quan thì có lẽ hiện tượng, vấn đề mất an toàn giao thông trong môi trường học đường hiện nay đang rất phổ biến. Cách nhìn nhận vấn đề cũng như cách ứng xử, hành động của mỗi học sinh có lẽ cũng đã bị ăn sâu vào bản tính, trở thành thói quen khó mà từ bỏ - đó là sự coi thường, sự bất cần trước giáo dục của gia đình và nhà trường. Việc đề xuất giải pháp, ý tưởng và hành động chỉ là hình thức tạm thời hoặc thậm chí là không có hiệu quả. Đặt lên bàn cân của xã hội thì đây chính lat vấn đề nan giải mà khó tìm ra cách giải quyết triệt để. Bởi vậy mà sự giáo dục theo thời gian vẫn sẽ luôn là sự ưu tiên hàng đầu để tiên phong cho công cuộc xây dựng văn hoá giao thông trong trường học. Thêm vào đó là một số ý tưởng như sau:

+ Thiết lập các chốt kiểm soát giấy tờ để quản lí chặt chẽ việc điều khiển phương tiện giao thông quá phân phối của học sinh. Đồng thời, có hình thức tịch thu hoặc tạm giữ xe có thời hạn của những trường hợp vi phạm.

+ Lắp đặt hệ thống camera giấu kín để có hình thức xử phạt “ nguội” đối với một số trường hợp, đối tượng.

+ Tổ chức các hoạt động tình nguyện, cuộc thi cho các trường hợp vi phạm để làm gương.

+ Nâng cao nhận thức, chất lượng tham gia giao thông

+ Có những hình thức xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm

- Ngoài ra các kiến thức về điều khiển giao thông cho an toàn, những hành vi vi phạm, những chế tài xử lý cho những trường hợp vi phạm. Nhận biết các biển báo khi tham gia giao thông

+ Xây dựng những con đường, đoạn đường an toàn giao thông và cổng trường an toàn khi mà những học sinh có hành vi vi phạm sẽ được nhắc nhở và chịu hình phạt.

+ Tổ chức các chương trình tuyên truyền sinh động, sáng tạo để cho HS hiểu nắm được kiến thức về an toàn giao thông.

+ Vẽ và viết những khẩu hiểu ở những con đường mà học sinh hay lưu thông qua

1. Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022 - 2023 THPT

PHẦN 1: CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM

(Em hãy khoanh tròn vào 01 phương án đúng nhất)

Câu 1. Khi tham gia giao thông, hành động nào dưới đây không gây nguy hiểm cho người lái xe và người tham gia giao thông?

A. Đi xe dàn hàng ngang, lạng lách đánh võng.

B. Buông cả hai tay hoặc điều khiển phương tiện bằng một tay.

C. Giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ khi muốn chuyển hướng.Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

D. Đu bám, kéo, hoặc đẩy xe khác trên đường.

Câu 2. Khi người lái xe ô tô dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình, bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá bao nhiêu mét trong các trường hợp dưới đây để không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông?

A. 0.25 mĐáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

B. 0.35 m

C. 0.40 m

D. 0.50 m

Câu 3. Đối với người đi bộ, phương án nào sau đây không đúng với quy tắc giao thông đường bộ?

A. Người đi bộ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ.

B. Người đi bộ qua đường nơi có cầu vượt, đường hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

C. Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

D. Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ được đi dưới lòng đường.Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

Câu 4. Khi có tín hiệu của xe ưu tiên, người tham gia giao thông phải làm gì trong các phương án sau đây?

A. Nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên trái để nhường đường.

B. Nhanh chóng tăng tốc độ, tránh sát lề đường để nhường đường cho xe ưu tiên, không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

C. Nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường cho xe ưu tiên, không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

D. Nhanh chóng tăng tốc độ, điều khiển xe vào khoảng trống trên đường nhường đường cho xe ưu tiên, không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Câu 5: Người lái xe sử dụng đèn như thế nào khi lái xe trong khu đô thị và đông dân cư vào ban đêm để đảm bảo an toàn?

A. Chỉ bật đèn chiếu xa khi không nhìn rõ đường.

B. Chỉ được bật đèn chiếu gần.Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

C. Bật đèn chiếu xa khi đường vắng, bật đèn chiếu gần khi có xe đi ngược chiều.

D. Có thể bật bất cứ đèn nào để đảm bảo có thể nhìn rõ phía trước.

Câu 6. Theo quy định hiện hành, người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên sẽ bị xử phạt như thế nào?

A. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

B. Phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

C. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

D. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng và bị tạm giữ phương tiện 07 ngày.

Câu 7. Theo quy định hiện hành, người điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự xe mô tô, mức phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng áp dụng cho hành vi vi phạm nào dưới đây?

A. Không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm với xe chạy liền trước hoặc không giữ khoảng cách theo quy định của biển báo hiệu “Cự ly tối thiểu giữa hai xe”.

B. Không làm thủ tục đổi lại Giấy đăng ký xe theo quy định khi thay đổi địa chỉ của chủ xe hoặc các trường hợp khác theo quy định.

C. Không có Giấy phép lái xe hoặc sử dụng Giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, Giấy phép lái xe bị tẩy xóa.Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

D. Vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi chắn đang dịch chuyển; vượt đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung.

Câu 8. Hãy lựa chọn phương án đúng trong các phương án dưới đây về nội dung và sắp xếp các bước để điều khiển phương tiện qua đường giao nhau không có tín hiệu đèn giao thông.

(1) Đưa ra tín hiệu báo hướng rẽ nếu chuyển hướng.

(2) Chú ý quan sát an toàn ở mọi phía (trái, phải, trước, sau).

(3) Giảm tốc độ.

(4) Khi thấy không có xe nào đang đến gần mới đi qua nhưng vẫn chú ý quan sát an toàn.

A. 1-2-3-4

B. 2-1-3-4

C. 3-2-1-4Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

D. 2-3-4-1

Câu 9. Biển nào dưới đây cấm mọi loại xe cơ giới đi vào, trừ xe gắn máy, xe mô tô hai bánh và các loại xe ưu tiên?

Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022 - 2023 THPT

A. Biển 1

B. Biển 2

C. Biển 3Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

D. Biển 4

Câu 10: Vạch kẻ đường dưới đây có tác dụng gì? Đơn vị: mét

Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022 - 2023 THPT

A. Dùng để chỉ dẫn khoảng cách đến vị trí nhập làn

B. Dùng để xác định khoảng cách giữa các phương tiện trên đường.Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

C. Báo hiệu người lái xe chỉ được phép đi thẳng.

D. Dùng để xác định ranh giới làn đường có thể thay đổi hướng xe chạy trên đó.

2. Đáp án tự luận An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022 - 2023 THPT

1. Em hãy phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của học sinh trường em khi tham gia giao thông. Theo em làm thế nào để khắc phục những điểm yếu đó?

Gợi ý 1

Điểm mạnh

Được sự giáo dục của nhà trường, rất nhiều bạn học sinh đã có ý thức chấp hành luật lệ về an toàn giao thông.

Nhiều bạn học sinh đã sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đi học thay vì phương tiện cá nhân giúp giảm thiểu ách tắc ở cổng trường.

Thầy cô giáo và ban cán sự lớp rất năng nổ trong việc tuyên truyên, giải thích cho học sinh về sự cần thiết của việc chấp hành luật giao thông đường bộ.

Điểm yếu

Vẫn còn nhiều bạn ý thức chưa tốt, chưa chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông.

Nhiều bạn vẫn đi dàn hàng ngang, vượt đèn đỏ, trêu đùa nhau khi đi trên đường.

Để khắc phục các điểm yếu trên, theo em nhà trường cần tổ chức thêm nhiều hoạt động về tuyên truyền an toàn giao thông đường bộ. Phối hợp với cha mẹ học sinh để giáo dục các bạn về an toàn giao thông. Có biện pháp răn đe nghiêm khắc đối với các bạn thường xuyên vi phạm.

Gợi ý 2

Điểm mạnh:

Học sinh thường được tham gia các hoạt động ngoại khóa của nhà trường về an toàn giao thông như các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông trong phạm vi nhà trường; Các buổi giao lưu toàn trường về chủ điểm an toàn giao thông.

Được nhà trường sắp xếp giao lưu với các chú CSGT trong một số buổi sinh hoạt sáng thứ 2 đầu tuần giúp chúng em nâng cao hiểu biết về Luật giao thông đường bộ và cách xử lý các tình huống khi tham gia giao thông trên đường.

Các thầy cô thường xuyên lồng ghép các chủ đề về an toàn giao thông vào nội dung bài học.

Điểm yếu:

Bên cạnh những điểm mạnh trên thì vẫn tồn tại một số điểm yếu ở một số cá nhân thiếu ý thức như:

Thường xuyên đi xe máy đến trường.

Tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định.

Đi dàn hàng ngang trên đường, vượt đèn đỏ.

Chưa thực sự hợp tác với thầy cô và các bạn bè trong các hoạt động phong trào nâng cao ý thức văn hóa giao thông trong trường lớp.

Để khắc phục những nhược điểm trên, em sẽ cùng thầy cô chủ nhiệm và ban cán sự lớp truyên truyền, nhắc nhở các bạn giúp các bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của an toàn giao thông đường bộ thông qua các buổi sinh hoạt lớp cũng như các tiết sinh hoạt ngoại khóa để các bạn thay đổi ngày một tốt hơn.

2. Hãy phân tích và đánh giá hiệu quả của một biện pháp mà trường em đã thực hiện để nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn cho học sinh.

Để nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn cho học sinh, hằng năm trường em đã tổ chức rất nhiều hoạt động bổ ích như:

  • Tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông;
  • In banner, áp phích tuyên truyền về an toàn giao thông dán ở các lớp;
  • Tổ chức các buổi học ngoại khóa có sự tham gia của các chú CSGT;

Thông qua các hoạt động trên, em cảm thấy đây là những việc làm rất thiết thực giúp học sinh chúng em được tiếp cận tốt hơn với các quy định về Luật giao thông đường bộ. Khi tham gia cuộc thi về an toàn giao thông, học sinh có thêm cơ hội tìm tòi nghiên cứu để đưa ra các câu trả lời đúng, từ đó giúp chúng em tích lũy thêm được nhiều hiểu biết pháp luật về an toàn giao thông. Ngoài ra thường xuyên tiếp xúc với các banner, hình ảnh tuyên truyền về rèn luyện nếp sống văn hoá trong giao thông sẽ giúp chúng em có ý thức hơn tham gia giao thông trên đường. Việc được giao lưu, học hỏi cùng với các chú cảnh sát giao thông khiến nội dung các buổi học trở nên trực quan và rất dễ hiểu giúp chúng em nhỡ lâu hơn. Em cảm thấy đây đều là các hoạt động rất bổ ích. Em mong muốn thầy cô và nhà trường có thể tổ chức thêm nhiều hoạt động hơn để chúng em được biết, được hiểu và cùng nhau chia sẻ, rút kinh nghiệm, từ đó có sự cải thiện trong tư duy, cải thiện về ý thức tham gia giao thông.

1. Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022 khối THPT

Cuộc thi sẽ chính thức được bắt đầu từ ngày 3/1/2022 đến 21/01/2022. Sau ngày 21/01/2022 hệ thống thi trực tuyến sẽ đóng và không tiếp nhận bài dự thi. Để tham gia dự thi các em học sinh truy cập vào website: http://giaoducatgttrongtruonghoc.com.vn.

PHẦN 1: CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
(Em hãy khoanh tròn vào 01 phương án đúng nhất)

Câu 1. Người khuyết tật, người già yếu tham gia giao thông, các phương tiện phải nhường đường như thế nào là đúng quy tắc giao thông?

A. Các phương tiện phải bấm còi để báo hiệu cho người già yếu, người khuyết tật biết và phóng nhanh qua.

B. Các phương tiện phải giảm tốc độ nhường đường cho người đi bộ, người khuyết tật, người già yếu tham gia giao thông.Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

C. Các phương tiện bấm còi nhiều lần để người khuyết tật, người già yếu biết.

D. Các phương tiện phóng nhanh qua nơi có người khuyết tật, người già yếu.

Câu 2. Linh đang điều khiển xe đạp điện trên đường về nhà, đến đoạn đường giao nhau với đường sắt không có rào chắn thì xe của Linh bị hỏng, trong trường hợp này, Linh cần phải xử lý như thế nào để bảo đảm an toàn?

A. Để xe ở đó và tìm người hỗ trợ sửa xe giúp mình rồi đi tiếp.

B. Để xe ở đó và tìm cách báo cho người quản lý đường sắt, nhà ga nơi gần nhất.

C. Di chuyển xe ra ngoài khu vực đường sắt cách đường ray gần nhất 4 mét rồi và tìm người hỗ trợ sửa xe giúp mình.

D. Di chuyển xe ra ngoài khu vực đường sắt cách đường ray gần nhất 5 mét rồi và tìm người hỗ trợ sửa xe giúp mình.Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

Câu 3. Để bảo đảm an toàn, người lái xe nên chọn cách xử lý nào dưới đây khi quan sát
phía trước thấy người đi bộ sang đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ?

A. Tăng tốc độ để vượt qua trước người đi bộ.

B. Tăng tốc độ, có thể dừng lại nếu cần thiết trên vạch dừng xe để nhường đường cho người đi bộ

C. Giảm tốc độ, có thể dừng lại nếu cần thiết trước vạch dừng xe để nhường đường cho người đi bộ.Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

D. Giảm tốc độ, có thể dừng lại nếu cần thiết trên vạch dừng xe để nhường đường cho người đi bộ.

Câu 4. Em đang đạp xe đến trường, thấy xe ngược chiều có tín hiệu báo hướng rẽ trái cắt ngang hướng di chuyển của em, em phải chọn cách xử lí nào để bảo đảm an toàn?

A. Giảm tốc độ hoặc dừng lại để nhường đường cho phương tiện đó rồi tiếp tục di chuyển.Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

B. Đi nhanh hơn để vượt qua phương tiện có tín hiệu báo rẽ trái.

C. Đi sang phía giữa đường để tránh phương tiện có tín hiệu báo hướng rẽ trái.

D. Đi vào sát lề đường để tránh phương tiện có tín hiệu rẽ trái.

Câu 5. Lựa chọn các từ theo thứ tự ở các phương án dưới đây để điền vào chỗ chấm
............. của đoạn thông tin về quy tắc vượt xe khi tham gia giao thông.
Khi vượt, các xe phải vượt về (1)……… (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ). Xe đi với tốc độ (2)…….. phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải (3)………, đi sát về (4)……… bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt

A. (1) bên trái – (2) cao hơn – (3) duy trì tốc độ – (4) phần đường.

B. (1) bên phải – (2) thấp hơn – (3) tăng tốc độ – (4) làn đường.

C. (1) bên trái – (2) thấp hơn – (3) giảm tốc độ – (4) phần đường.Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

D. (1) bên phải– (2) cao hơn – (3) chuyển hướng – (4) làn đường.

Câu 6. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu màu đỏ đã bật sáng hoặc có tiếng chuông báo hiệu, người tham gia giao thông phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tính từ ray gần nhất là bao nhiêu mét?

A. Tối thiểu 5 mét.Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT 

B. Tối đa 5 mét.

C. Tối thiểu 3 mét.

D. Tối đa 3 mét.

Câu 7. Hãy lựa chọn phương án đúng nhất để bảo đảm an toàn về sử dụng phanh khi điều khiển mô tô, xe gắn máy?

A. Sử dụng đồng thời cả hai phanh, giữ nguyên ga, giữ xe cân bằng.

B. Sử dụng phanh sau trước sau đó sử dụng phanh trước, giảm ga, giữ xe cân bằng.

C. Sử dụng phanh trước sau đó sử dụng phanh sau, giảm ga, giữ xe cân bằng.

D. Sử dụng kết hợp giảm ga, phanh trước phanh sau sử dụng đồng thời. Không sử dụng phanh một cách đột ngộtĐáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

Câu 8. Minh đang điều khiển xe đạp đến trường, đi đến đoạn đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến. Trong trường hợp này, Minh cần lựa chọn cách đi nào sau đây để không gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông?

A. Minh phải tăng tốc độ và nhường đường cho xe đi đến từ bên phải.

B. Minh phải giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi đến từ bên trái.Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

C. Minh phải tăng tốc độ và nhường đường cho xe đi đến từ bên trái.

D. Minh phải giảm tốc độ và nhường đường cho xe đi đến từ bên phải.

Câu 9. Em hãy sắp xếp thứ tự các bước vượt xe an toàn cho phù hợp.

(1) Kiểm tra an toàn phía trước và kiểm tra an toàn phía sau qua gương chiếu hậu hai bên.

(2) Kiểm tra an toàn một lần nữa khi xe phía trước đã nhường đường. Tăng tốc độ để
vượt, giữ khoảng cách bề ngang với xe bị vượt, trong khi vượt dùng còi báo hiệu để
báo hiệu cho xe bị vượt biết bạn đang vượt.

(3) Bật tín hiệu chuyển hướng bên trái báo hiệu chuyển hướng và dịch chuyển đầu sang trái.

(4) Duy trì tốc độ ổn định phía sau xe định vượt, giữ khoảng cách an toàn với xe định vượt.

A. 2 – 3 – 1 – 4

B. 1 – 4 – 2 – 3

C. 4 – 3 – 1 – 2

D. 4 – 1 – 3 – 2Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

Câu 10. Biển báo nào dưới đây báo hiệu giao nhau với đường không ưu tiên?

A. Biển 1 và 2

B. Biển 2Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THPT

C. Biển 3

D. Biển 2 và 3

2. Đáp án câu hỏi tự luận An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022 THPT

1. Em hãy phân tích lỗi vi phạm giao thông của các bạn học sinh trong ảnh dưới đây. Giả sử người điều khiển xe trong trường hợp này là bạn cùng lớp với em, em sẽ làm gì?

Gợi ý trả lời: Tham khảo Tại đây.

2. Em hãy thiết kế một sản phẩm tuyên truyền về chủ đề giáo dục an toàn giao thông đường bộ cho các bạn trong trường em (có thể lựa chọn vẽ tranh, sáng tác thơ, làm video, …). Thực hiện và viết báo cáo ngắn gọn về kết quả thực hiện sản phẩm tuyên truyền đó.

Gợi ý trả lời: Tham khảo Tại đây.

Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2021

Lưu ý: Hệ thống thi trực tuyến sẽ chính thức được mở từ ngày 13/1/2020 đến 6/2/2021.

Để tham gia cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai các bạn có thể truy cập theo đường link sau: http://giaoducatgttrongtruonghoc.com.vn.

CUỘC THI TÌM HIỂU AN TOÀN GIAO THÔNG

“An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp trung học phổ thông

Dành cho học sinh

Năm học 2020 –2021

(Bài thi gồm 02 phần: trắc nghiệm và tự luận)

Họ và tên:.........................................................Giới tính:....................

Ngày, tháng, năm sinh:......................................................................

Trường:.........................................................Lớp:.............................

Địa chỉ nhà trường: Phường/ xã................................................Quận/ huyện.........................Tỉnh/ TP...........................

Số điện thoại di động:........................................................Nhà riêng:...................

Email (nếu có):......................................................................................................

PHẦN 1: CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM

(Em hãy khoanh tròn vào01 phương án đúng nhất)

Câu 1. Phương án nào sau đây không đúng với quy tắc giao thông đường bộ?

A. Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

B. Đối với việc sử dụng làn đường, phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

C. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

D. Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi từ bên trái.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

Câu 2. Để đảm bảo an toàn, người lái xe phải xử lý như thế nào khi quan sát phía trước thấy người đi bộ sang đường tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ?

A. Tăng tốc độ để vượt qua trước người đi bộ.

B. Giảm tốc độ, đi từ từ để vượt qua trước người đi bộ.

C. Giảm tốc độ, có thể dừng lại nếu cần thiết trước vạch dừng xe để nhường đường cho người đi bộ.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

D. Giảm tốc độ, có thể dừng lại nếu cần thiết trên vạch dừng xe để nhường đường cho người đi bộ.

Câu 3. Trong đô thị, trường hợp nào thì xe xin vượt không được báo hiệu xin vượt bằng còi (trừ các xe ưu tiên)?

A. Khi đi qua nơi đông người tụ họp, đi lại trên đường.

B. Khi đi qua nơi có trường học trẻ em đi lại trên đường.

C. Từ 22 giờ đến 5 giờ.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

D. Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức.

Câu 4. Trong các phương án dưới đây, khái niệm “xe máy điện” được hiểu như thế nào là đúng?

A. Là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 40 km/h.

B. Là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 4 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

C. Là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 5 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 40km/h.

D. Là xe gắn máy được dẫn động bằng động cơ điện có công suất lớn nhất không lớn hơn 5 kW, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50 km/h.

Câu 5. Tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt chỉ có đèn tín hiệu hoặc chuông báo hiệu, khi đèn tín hiệu màu đỏ đã bật sáng hoặc có tiếng chuông báo hiệu, người tham gia giao thông phải dừng ngay lại và giữ khoảng cách tính từ ray gần nhất là bao nhiêu mét?

A. Tối thiểu 5 mét.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

B. Tối đa 5 mét.

C. Tối thiểu 3 mét.

D. Tối đa 3 mét.

Câu 6. Anh B đang điều khiển xe mô tô trên đường phố. Quan sát thấy đường tắc, anh B chuyển hướng xe đi lên cao tốc để di chuyển và tránh tắc đường. Theo quy định hiện hành, hành vi vi phạm của anh B sẽ phải chịu mức phạt nào dưới đây?

A. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, hình phạt bổ sung là tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

B. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, hình phạt bổ sung là tước Giấy phép lái xe từ 03 đến 05 tháng.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

C. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, hình phạt bổ sung là tước Giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

D. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, hình phạt bổ sung là tước Giấy phép lái xe từ 03 đến 05 tháng.

Câu 7. Tại các điểm giao nhau cùng mức giữa đường bộ và đường sắt, quyền ưu tiên đi trước thuộc về phương tiện nào dưới đây?

A. Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ.

B. Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu.

C. Ô tô, mô tô và xe máy chuyên dùng.

D. Phương tiện giao thông đường sắt.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

Câu 8. Khi đang điều khiển xe đạp điện đi trên đường, bạn C nghe thấy tiếng còi hú của xe cảnh sát và nhìn thấy một đoàn xe (được hộ tống bởi xe cảnh sát) đang tiến đến gần chỗ mình. Bạn C cần điều khiển xe theo phương án nào dưới đây để đảm bảo an toàn và tuân thủ đúng Luật giao thông đường bộ?

A. Bình tĩnh, tiếp tục di chuyển như bình thường.

B. Nhanh chóng điều khiển xe tăng tốc để nhường đường cho đoàn xe.

C. Đi chậm lại và tránh sát vào lề đường bên trái nhường đường cho đoàn xe.

D. Nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường cho đoàn xe.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

Câu 9. Biển nào dưới đây báo trước cho lái xe biết phía trước có chướng ngại vật, xe cần giảm tốc độ và đi theo chỉ dẫn trên biển báo?

Đáp án An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2021

A. Biển 1.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

B. Biển 2.

C. Biển 3.

D. Biển 2 và 3

Câu 10. Trong hình dưới đây, thứ tự các xe đi như thế nào là đúng quy tắc giao thông?

Đáp án an toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2021

A. Xe tải, xe khách, xe con, mô tô.

B. Xe khách, xe tải, mô tô, xe con.

C. Mô tô, xe khách, xe tải, xe con.

D. Xe tải, mô tô, xe khách, xe con.Đáp án Học và làm theo lời Bác Bảng B Tuần 2

An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai

PHẦN 2: CÂU HỎI TỰLUẬN

1. Nêu những quy định của pháp luật về xin đường, nhường đường khi tham gia giao thông.

Tham khảo:

2. Em hãy xây dựng kế hoạch để tuyên truyền cho mọi người xung quanh biết về những quy định này.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
117 203.382
0 Bình luận
Sắp xếp theo