Em đã và sẽ làm gì để gương mẫu thực hiện và góp phần nâng cao ý thức văn hóa khi tham gia giao thông của các bạn học sinh ở trường em?

Em đã và sẽ làm gì để gương mẫu thực hiện và góp phần nâng cao ý thức văn hóa khi tham gia giao thông của các bạn học sinh ở trường em? Hãy phân tích một biện pháp mà em thấy hiệu quả nhất? Đây là nội dung câu hỏi tự luận An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022-2023 khối THCS. Dưới đây là gợi ý đáp án  An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS 2022-2023 phần B. Mời các em cùng tham khảo.

Câu hỏi tự luận An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS 2022-2023

Câu hỏi tự luận An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai THCS 2022-2023

Câu 2. Em đã và sẽ làm gì để gương mẫu thực hiện và góp phần nâng cao ý thức văn hóa khi tham gia giao thông của các bạn học sinh ở trường em? Hãy phân tích một biện pháp mà em thấy hiệu quả nhất?

Em đã và sẽ làm gì để gương mẫu thực hiện và góp phần nâng cao ý thức văn hóa khi tham gia ngắn gọn

Nhằm góp phần nâng cao ý thức văn hóa khi tham gia giao thông của các bạn học sinh ở trường, em đã thực hiện một số biện pháp như sau:

  • Tham gia cùng cô giáo chủ nhiệm và các bạn ban cán sự lớp tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông qua các buổi sinh hoạt lớp.
  • Phát động và cùng các bạn tham gia thi đua tháng an toàn giao thông giữa các tổ trong lớp.
  • Thường xuyên đăng tải các bài viết có nội dung tuyên truyền và giáo dục về văn hóa giao thông trên trang cá nhân.

Sau một thời gian thực hiện, em thấy các bạn trong lớp đã có rất nhiều thay đổi về ý thức tham gia giao thông. Trong đó, biện pháp tổ chức các hội thi và các buổi thảo luận về an toàn giao thông đường bộ được các bạn hưởng ứng rất tốt. Thông qua các buổi sinh hoạt chúng em có thể cùng nhau trao đổi, bàn luận về văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông cũng như được các thầy cô phổ biến thêm nhiều kiến thức về luật giao thông đường bộ. Qua đó mọi người cùng chung tay xây dựng một nền văn hóa giao thông văn minh cho xã hội.

Các biện pháp góp phần nâng cao ý thức văn hóa khi tham gia giao thông của các bạn học sinh ở trường

Xây dựng văn hóa giao thông trong học đường là một vấn đề quan trọng cần được chú trọng để góp phần nâng cao văn hóa và nhận thức của các em học sinh. Theo em có thể sử dụng một số các biện pháp như sau:

Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về an toàn giao thông trong nhà trường giúp các bạn học sinh hiểu rõ hơn về Luật giao thông đường bộ.

Tổ chức các buổi Tọa đàm ATGT dưới góc nhìn người trẻ với nhiều tiểu phẩm về an toàn giao thông, các tiểu phẩm về tình huống giao thông để đưa ra những nội dung giáo dục về văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông.

Tích cực phản ánh, phê phán những hiện tượng thiếu văn hóa khi tham gia giao thông. Lập các đội cờ đỏ, đội thanh niên xung kích tham gia phân luồng giao thông, tránh tụ tập, gây ùn tắc giao thông.

Lồng ghép nội dung giáo dục về ATGT trong các chương trình học chính khóa, tiết học ngoại khóa, giờ chào cờ, các buổi sinh hoạt lớp. Qua đó không chỉ tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về TT ATGT mà còn trang bị cho các bạn học sinh những kỹ năng điều khiển phương tiện an toàn, xây dựng văn hóa giao thông và tạo sức lan tỏa đến những người thân.

Đối với các bậc phụ huynh: Cần tuyên truyền để các phụ huynh quản lý chặt chẽ phương tiện, không giao xe cho con em mình điều khiển khi chưa có giấy phép lái xe; nhắc nhở con em mình phòng tránh các tình huống giao thông nguy hiểm, tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ.

Tuyên truyền Rèn luyện nếp sống văn hoá trong giao thông bao gồm Không uống rượu bia, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, vận hành phương tiện không đủ giấy tờ quy định; không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang bảo vệ an toàn giao thông; không có thói hư tật xấu trong ứng xử với mọi người cùng tham gia giao thông cũng như khi xảy ra tai nạn giao thông; không để xảy ra tai nạn khi tham ra giao thông.

Giải pháp nâng cao ý thức tham gia giao thông cho học sinh

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục văn hóa giao thông cho các đoàn viên, thanh niên. Đi đối với việc giáo dục pháp luật về giao thông, cần đặc biệt chú trọng hướng dẫn các kỹ năng giao thông an toàn; tổ chức các lớp học miễn phí về ATGT;

Giáo dục các giá trị về an toàn, tuân thủ nhất là trong lĩnh vực giao thông cho thanh niên để từ đó những giá trị này sẽ dẫn dắt, thúc đẩy những hành vi tuân thủ luật giao thông và chấp hành các quy định về ATGT trong thanh niên; định hướng, xây dựng những thói quen cho thanh niên trong ứng xử khi tham gia giao thông, đó là: ý thức thượng tôn pháp luật, ý thức nhường nhịn, kiên nhẫn, bình tĩnh, tuân thủ sự điều hành của CSGT, tự giác chấp hành đúng luật giao thông, bảo đảm an toàn tài sản, an toàn công cộng và trật tự công cộng...;

Giáo dục tính cộng đồng khi tham gia giao thông cho thanh niên. Tính cộng đồng chính là việc xử sự, là mối quan hệ giữa con người với con người khi tham gia giao thông. Điều này thể hiện qua việc không chen lấn, việc cứu giúp người khác bị rủi ro khi tham gia giao thông, như cấp cứu người bị nạn, chủ động đưa người già, yếu, trẻ nhỏ qua đường; cùng với CSGT phê bình, ngăn chặn hành vi sai phạm của người khác; thấy các sự cố về đường sá, phương tiện, phải kịp thời báo hiệu, thông báo cho nơi liên quan, để kịp thời ngăn chặn, xử lý. Tính cộng đồng khi tham gia giao thông sẽ giúp giảm thiểu tình trạng tắc đường do ai cũng muốn đi nhanh muốn chen lấn, giúp ngăn chặn những vụ việc va chạm, tranh cãi hoặc thậm chí đánh lộn không đáng có trên đường cũng như chấm dứt tình trạng vô cảm trước nỗi đau và rủi ro của người khác.

Cha mẹ cần thường xuyên giám sát việc tham gia giao thông của con mình; kịp thời đôn đốc, nhắc nhở con điều chỉnh hành vi tham gia giao thông không phù hợp; có biện pháp cứng rắn khi con liên tục có những hành vi vi phạm trật tự ATGT.

- Xây dựng và ban hành bộ quy tắc ứng xử trong tham gia giao thông, bao gồm những tiêu chí như:

+ Người tham gia giao thông phải hiểu biết đầy đủ và chấp hành nghiêm luật giao thông;

+ Người tham gia giao thông phải có tính cộng đồng khi tham gia giao thông;

+ Người tham gia giao thông phải có lòng tự trọng và lòng nhân ái;

+ Các cơ quan chức năng phải xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với những hành vi vi phạm luật giao thông.

- Tổ chức các buổi nói chuyện, tọa đàm về những hành vi nguy hiểm khi tham gia giao thông và tập huấn kỹ thuật lái xe an toàn;

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm tham gia giao thông cho thanh niên thông qua đẩy mạnh tuyên truyền các khẩu hiệu về ATGT như: “Đội mũ bảo hiểm đúng quy định khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện”; “Nói không với rượu, bia khi tham gia giao thông”; “Tuân thủ quy định tốc độ khi lái xe”; “Điều khiển xe đi đúng phần đường, làn đường”; “Tuổi trẻ nói không với TNGT”...

Bài viết về an toàn giao thông của học sinh THCS

Là một học sinh, nhằm góp phần nâng cao ý thức văn hóa khi tham gia giao thông của chính bản thân và các bạn ở trường bằng cách luôn tuân thủ các quy định về an toàn giao thông cũng như văn hóa tham gia giao thông. Cụ thể như sau:

Luôn nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn giao thông và có ý thức văn hóa khi tham gia giao thông để là tấm gương cho các bạn.

Khi gặp các bạn có những hành vi vi phạm an toàn toàn giao thông, em sẽ góp ý và giảng giải để các bạn hiểu rõ hơn, từ đó góp phần giúp các bạn nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông.

Phối hợp với ban cán sự lớp và các thầy cô giáo tăng cường tuyên truyền, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ.

Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, như: Ngày hội đoàn viên, thanh niên với văn hóa giao thông, Tọa đàm ATGT dưới góc nhìn người trẻ với nhiều tiểu phẩm, ý kiến của đoàn viên, thanh niên về Luật Giao thông đường bộ, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, hậu quả vi phạm trật tự, ATGT...

Trên đây là một số gợi ý của Hoatieu giúp các em có thêm tài liệu làm bài dự thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai 2022-2023 khối THCS phần tự luận. Chúc các em làm bài tốt.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
507 272.677
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hoài Vũ Thị
    Hoài Vũ Thị

    Hơi dài ạ

    Thích Phản hồi 10/01/23
    • Không Hề Lầy
      Không Hề Lầy

      Rất tốt đó

      Thích Phản hồi 05/02/23
      • Không Hề Lầy
        Không Hề Lầy

        Nhưng hơi dài 😁

        Thích Phản hồi 05/02/23