Bài khấn đêm giao thừa 2024

Cúng giao thừa là một phong tục tập quán lâu đời trong dịp Tết cổ truyền. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn bài cúng Giao thừa chuẩn nhất để các bạn biết cách cúng Giao thừa trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Đêm giao thừa là thời khắc quan trọng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Giao thừa bắt đầu từ thời khắc 0 giờ: 0 Phút: 0 giây là đêm linh thiêng nhất trong năm của mọi gia đình người Việt. Chính vì vậy lễ cúng giao thừa được các gia đình chuẩn bị rất chu đáo và thành kính để dâng lên các vị thần linh và tổ tiên trong đêm 30 Tết nguyên đán. Sau khi chuẩn bị xong mâm cúng giao thừa, người chủ gia đình sẽ tiến hành các nghi thức lễ cúng giao thừa trong nhà và lễ cúng giao thừa ngoài trời. Dưới đây là các bài cúng trong lễ giao thừa Tết Giáp Thìn 2024 Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc.

1. Giao thừa là gì?

Giao thừa là một từ chỉ ngày 31 tháng 12, ngày cuối cùng của năm cũ. Đây là ngày liền trước năm mới, được xem là một trong những ngày lễ quan trọng, đánh dấu một năm cũ sắp kết thúc.

Giao thừa (New Year's Eve) là thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới - một̀ thời điểm quan trọng, trời đất giao hòa, âm dương hòa quyện để vạn vật bừng lên sức sống mới.

Vào dịp này, nhiều quốc gia phương Tây và phương Đông thường tổ chức các lễ bắn pháo hoa hoặc các lễ hội khác để chấm dứt năm cũ (tất niên) và đón mừng năm mới vào đúng thời điểm 0 giờ 0 phút ngày 1 tháng 1.

2. Cúng giao thừa 2024 giờ nào tốt

Để thực hiện một lễ cúng giao thừa đúng truyền thống và phong tục, mọi người phải xác định đúng thời gian chính xác cho việc cúng bái.

Gia chủ cần tuân thủ đúng theo thời gian nhằm đảm bảo được ý nghĩa và sự linh thiêng của buổi lễ cúng vái.

Lễ cúng đêm giao thừa ngoài trời được tiến hành vào giờ Chính Tý, tức là đúng vào lúc 00:00h, thời điểm bắt đầu chuyển giao giữa năm cũ sang năm mới tức đúng, giữa đêm 30/12 và rạng sáng 01/01.

3. Mâm cỗ cúng đêm Giao thừa 2024

Cúng giao thừa

Lễ vật cúng giao thừa ngoài trời:

  • Mâm ngũ quả
  • Hương (nên là 3 cây nhang to)
  • Hoa
  • Đèn/nến
  • Trầu cau
  • Muối gạo
  • Trà rượu
  • Quần áo mũ nón thần linh
  • Thủ lợn luộc
  • Gà trống luộc
  • Xôi
  • Bánh Chưng

Trong đó, gia chủ cần đặc biệt chú ý đến lễ vật là con gà trống luộc. Nên chọn gà trống mới bắt đầu tập gáy, chưa đạp mái, khỏe mạnh, mỏ vàng, mào cờ, chân gà màu vàng.

Ngoài ra, gia đình không có nhiều điều kiện thì lễ vật chuẩn bị dù đơn giản, nhưng chỉ cần thể hiện lòng thành đối với các bậc thần linh, ông bà gia tiên.

Mâm cúng giao thừa trong nhà

Mâm cỗ mặn:

  • Bánh chưng
  • Giò
  • Chả
  • Xôi gấc hoặc xôi các loại
  • Gà luộc
  • Rượu

Ngoài những lễ vật trên, gia chủ có thể thêm những món ăn gần gũi và thân thuộc với cuộc sống hằng ngày của mình.

Ngoài ra, tùy thuộc vào mỗi vùng miền, những món mặn được bày cúng trên bàn thờ trong những cũng mang những nét đặc trưng riêng.

Mâm cỗ ngọt:

  • Bánh kẹo
  • Các loại mứt tết
  • Hoa
  • Đèn/nến
  • Hương

Khi sắp xếp các vật phẩm trên bàn cúng, gia chủ và các thành viên trong gia đình đứng trang nghiêm, lịch sự trước bàn thờ.

Đầu tiên là khấn thần Thổ – vị thần có nhiệm vụ cai quản trong nhà, xin phép cho Tổ tiên, ông bà được về ăn Tết cùng gia đình.

Tiếp theo gia chủ khấn xin tổ tiên, mong được ông bà, các cụ phù hộ cho các thành viên trong gia đình năm mới được bình an, sức khỏe dồi dào.

Các chùa chiền, đền miếu cũng cúng giao thừa. Tuy nhiên, lễ cúng trên mâm cúng sẽ là đồ chay.

4. Bài cúng giao thừa ở chùa

- NAM MÔ THƯỜNG TRỤ THẬP PHƯƠNG PHẬT!

- NAM MÔ THƯỜNG TRỤ THẬP PHƯƠNG PHÁP!

- NAM MÔ THƯỜNG TRỤ THẬP PHƯƠNG TĂNG!

- NAM MÔ BẢN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT!

- NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT!

- Nam mô Đại Từ Đại Bi Tầm Thanh Cứu Khổ Cứu Nạn Linh Cảm Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát.

Kính lạy mười phương chư vị Hộ Pháp - Thiện thần, Thiên phủ, Địa phủ, Thủy phủ; Thiên quan, Địa quan, Thủy quan cập đẳng chư thần quân. Đương niên, Đương cảnh, Thành Hoàng - Bản Gia Thổ Công Đông Trù - Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân; Môn khẩu Thổ Địa ban tài tiếp lộc - chính vị gia tiên chi thần... Thuỳ từ chứng giám cho tín chủ chúng con: Tên là:............................

Địa chỉ:...............................................................................................................................

Trong giờ phút Giao Thừa thiêng liêng, tống cựu nghinh tân, tiễn quan Chu Vương Hành Khiển - Thiên Ôn Chi Thần - Ly Tào Phán Quan, đón quan Triệu Vương Hành Khiển - Tam Thập Lục Phương Chi Thần - Khúc Tào Phán Quan.

Năm cũ vừa qua, năm mới đang điểm, Gia chủ chúng con tâm thành phu thiết Hương Hoa Lễ Vật, kính cúng mươi phương Tam Bảo Hiền Thánh, cập chư Thần Linh Bản Cảnh, Quan Đương Niên Hành Khiển, Cửu Huyền Thất Tổ - Nội Ngoại đẳng chư Gia Tiên... thuỳ từ chứng minh gia hộ cho toàn gia quyến chúng con bước sang Xuân mới được vạn sự cát tường, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, cầu trường thọ đắc trường thọ, công thành danh toại... Lại nguyện cho Quốc thái dân an, thế giới Hoà Bình, chúng sinh an lạc và cầu cho đại dịch Covid 19 sớm được tiêu trừ, người người đồng phát Bồ Đề Tâm, tin sâu nhân quả, bỏ ác làm lành, lánh dữ hành thiện, niệm Phật chuyên cần, tới khi xả bỏ báo thân đồng được vãng sinh về cõi Tây Phương Cực Lạc của Đức Phật A Di Đà.

- Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát tác đại chứng minh.

5. Văn khấn giao thừa ngoài trời 2024

Mời các bạn xem nội dung chi tiết Bài cúng Giao thừa ngoài trời theo đường link sau:

6. Văn khấn giao thừa trong nhà năm 2024

Mời các bạn xem nội dung chi tiết Bài cúng Giao thừa trong nhà theo đường link sau:

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
17 30.386
0 Bình luận
Sắp xếp theo