Văn khấn cây hương ngoài trời 2024

Văn khấn cây hương ngoài trời - Cúng cây hương ngoài trời hàng tháng là phong tục cổ truyền của nhiều gia đình người Việt. Sau đây là nội dung chi tiết bài cúng cây hương ngoài trời chuẩn nhất, mời các bạn cùng tham khảo.

Cúng cây hương ngoài trời từ là một tục lệ đã có từ rất lâu đời trong văn hóa tâm linh của người Việt. Vậy cây hương ngoài trời thờ ai? Ý nghĩa cúng cây hương ngoài trời là gì? Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn một số thông tin tìm hiểu về phong tục cúng cây hương ngoài trời cũng như bài khấn cây hương ngoài trời, văn khấn thắp hương ngoài trời, văn khấn cây hương ngoài trời ngày rằm, văn khấn cây hương ngoài trời ngày mùng 1... để các bạn cùng tham khảo sử dụng trong dịp cuối năm và Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Bài cúng cây hương ngoài trời

1. Cây hương ngoài trời thờ ai?

Cây hương ngoài trời chính là nơi thờ Tiền chủ hay nói cách khác là chủ đầu tiên của ngôi nhà, sống tại ngôi nhà đó cho tới khi qua đời. Chính vì thế các chủ ở sau không muốn bị vong hồn của người Tiền Chủ quấ‌ּy rố‌ּi thì nên lập một bàn thời ngoài trời để thờ Tiền Chủ cho riêng gia đình mình. Bởi lẽ theo quan niệm dân gian của người xưa, ngôi nhà có sự thay đổi theo thời gian, nhưng ở tại cõi âm thì người Tiền Chủ vẫn luôn nhớ về ngôi nhà xưa nay của họ.

Thông thường, người ta cúng Tiền Chủ vào những ngày rằm, mồng một, lễ tết hoặc khi trong nhà gặp chuyện không may để cầu xin sự bình an cho mọi người trong gia đình.

Bàn thờ của Tiền Chủ chính là một cây hương ở ngoài sân. Cây hương đó có 1 trụ cao khoảng 1m trở lên, mé trên của trụ được xây rộng ra như một mặt bàn thờ, có thành ở đằng sau và hai bên. Ở bên trên bàn thờ không đặt bài vị mà chỉ đặt một bình hương, bởi không ai biết tên của Tiền Chủ nên khi cúng thì chỉ cần cầu khẩn Bản gia Tiền Chủ là được.

2. Ý nghĩa của tục thờ cúng cây hương ngoài trời

Về mặt tâm linh, cây hương ngoài trời chính là cầu nối giữa trời và đất, giữa âm và dương. Đỉnh cây hương ngoài trời trồng thẳng đứng lên trời mang ý nghĩa biểu trưng cho điều này.

Ông bà ta quan niệm rằng, cây hương ngoài trời có thể giúp truyền tải được những thông điệp thiêng liêng giữa các thế giới, chốn âm dương, giữa con người và ma quỷ.

Ngoài ra, việc thờ cúng cây hương ngoài trời và khi làm lễ hương mặt lên trời để làm lễ cầu mong điều cát lành sẽ được các Ngài “chứng giám” được nhiều hơn.

3. Lễ vật cúng cây hương ngoài trời

Người ta thường không quá quan trọng và cầu kỳ trong việc trang trí lễ trên bàn cúng của cây hương này mà quan trọng nhất là sự sạch sẽ, chỉnh chu và thành kính.

Bát hương và lọ hoa là hai lễ vật không thể thiếu ở bàn thờ Tiền Chủ. Vào ngày rằm mùng một hay gia đình có thực hiện lễ cúng gì thì phải chuẩn bị thêm mâm ngũ quả để gia chủ thắp hương cầu nguyện. Điều cần lưu ý ở đâu là tuyệt đối không được ghi tên bài vị mà có thể làm hình rồng chầu nguyệt.

4. Văn khấn cây hương ngoài trời

Dưới đây là nội dung bài văn khấn cây hương ngoài trời thích hợp sử dụng khi làm lễ cúng cây hương ngày Rằm, mùng 1, ngày lễ Tết hoặc khi gia đình có gặp chuyện không lành thì chủ nhà nên thắp hương và khấn vái cầu mong cho tai qua nạn khỏi.

Văn khấn cho Tiền chủ được thể hiện như dưới đây:

– Kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

– Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ thần quân.

– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quan trong xứ này.

– Con kính lạy ngài Bản gia Tiền chủ ngụ trong nhà này.

Tín chủ con là ..................................Tuổi......................

Ngụ tại...........................................................................

Hôm nay là ngày.......... tháng............năm.....................(Âm lịch)

Tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, đốt nén tâm hương dâng lên trước án, thành tâm kính mời: Đức Hoàng thiên hậu Thổ Chư vị Tôn Thần, ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ Địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng Chư vị Tôn thần, ngài Bản gia Tiền Chủ. Cúi xin Chư vị Tôn thần Bản gia Tiền Chủ thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm. Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Phục duy cẩn cáo!

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tết cổ truyền của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
19 25.392
0 Bình luận
Sắp xếp theo