Văn khấn tạ đất cuối năm 2022

Lễ cúng tạ đất là một nghi lễ vô cùng quan trọng trong dịp cuối năm để gia chủ bày tỏ tấm lòng thành kính đối với các vị thần linh cai quản đất đai nơi mình sinh sống. Vậy cúng tạ đất cuối năm vào ngày nào? Đặt mâm cúng tạ đất ở đâu? Cách bày ngựa cúng tạ đất. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc cách làm lễ tạ đất cuối năm cùng với bài cúng tạ đất để bước sang năm mới 2023 vạn sự bình an.

Dưới đây là cách sắm lễ cúng tạ đất và văn khấn cúng lễ tạ đất đầu năm, cuối năm 2022 đầy đủ và chi tiết nhất. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Cúng tạ đất là gì?

Ccúng tạ đất là một tục lệ lâu đời của người Việt Nam ta để tạ ơn các vị thần linh cai quản đất đai nơi mình ở. Nhiều gia đình thường làm lễ cúng đất rất long trọng với hy vọng các vị thần cai quản sẽ phù hộ độ trì cho cả gia đình yên ấm thuận lợi

2. Cúng tạ đất 2022 vào ngày nào?

Năm Nhâm Dần 2022, cúng tạ đất cuối năm vào ngày nào thì phù hợp, tốt đẹp? Đây là thắc mắc của khá nhiều người.

Có khá nhiều quan điểm về vấn đề này. Có quan điểm cho rằng, nên tiến hành cúng tạ đất từ sau Rằm tháng Chạp và trước ngày cúng ông Công ông Táo. Nhưng cũng có quan điểm cho rằng, nghi lễ cúng tạ đất có thể tiến hành từ ngày 15 tháng Chạp đến ngày 30 Tết.

Thiết nghĩ, dù là thời gian nào đi nữa, nếu chọn được ngày đẹp cũng như thành tâm cầu khấn, tri ân các vị thần cai quản đất đai đều được.

Sau đây là chi tiết danh sách các ngày tốt cúng tạ đất cuối năm 2022 Nhâm Dần:

Dưới đây là lịch tháng 12 âm năm Nhâm Dần. Các ngày có chấm màu đỏ là ngày tốt, các bạn có thể lựa chọn để tiến hành làm lễ cúng tạ đất.

Cúng tạ đất 2022 vào ngày nào? 

3. Cách sắm lễ cúng tạ đất

Mâm lễ cúng tạ đất cuối năm

Đối với các gia đình có một bàn thờ gồm 3 lưu hương thờ là lư hương thờ Bà cô Tổ dòng họ, lư hương thờ Hội đồng gia tiên và lư hương thờ Quan Đương Xứ Thổ Địa Chính Thần cần sắm lễ cúng như sau:

  • Hương thơm
  • Hoa tươi: Chuẩn bị 10 bông hoa hồng đỏ, chia làm 2 lọ, đặt 2 bên bàn thờ
  • 3 lá trầu và 3 quả cau cành dài, đẹp
  • 2 đĩa trái cây đặt ở 2 bên bàn thờ
  • 2 đĩa xôi trắng to đặt ở 2 bên bàn thờ
  • Gà luộc để nguyên con rồi bày lên đĩa to (loại gà trống thiến hoặc gà giò) hoặc có thể thay bằng chân giò lợn (chân trước) luộc chính (không quan trọng chân phải hay chân trái)
  • 0,5 lít rượu trắng và 3 cái chén nhỏ đựng rượu
  • 10 lon bia và 6 lon nước ngọt bày ở 2 bên bàn thờ
  • 1 bao thuốc lá và 1 gói chè (loại 1 gram/gói)
  • Một vài loại bánh kẹo được đặt trong đĩa to

Nếu các gia đình đã có sẵn đèn thờ thì sử dụng đèn thờ, không có đèn thờ thì sử dụng nến cốc hoặc đôi nến khi thắp hương làm lễ.

Vàng mã cúng tạ đất cuối năm

  • 6 con ngựa, trong đó: 5 con ngựa 5 màu (đỏ, xanh, trắng, vàng, chàm tím) cùng với 5 bộ mũ, áo, hia (loại nhỏ) kèm theo ngựa là cờ lệnh, kiếm, roi. Mỗi ngựa trên lưng đặt 10 lễ tiền vàng.
  • 1 con ngựa đỏ to hơn 5 con ngựa trên, cũng kèm theo mũ, áo, hia nhưng to hơn và cờ, roi, kiếm.
  • 1 cây vàng hoa đỏ (1000 vàng).
  • 1 đĩa đựng 50 lễ vàng tiền (dâng gia tiên).

Văn khấn tạ đất

4. Văn khấn cúng lễ tạ đất đầu năm, cuối năm

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Con kính lạy:

Quan đương xứ thổ địa chính thần.

Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần.

Hôm nay là ngày……tháng……năm……., nhằm tiết ……………………………….

Chúng con là:……………………………………………………………………………….

Thành tâm sắm sanh phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, trình cáo Chư vị Tôn Thần về việc lễ tạ thần linh Thổ Địa.

Gia đình chúng con nhờ có duyên lành mà đến an cư lạc nghiệp nơi này. Đội ơn thần linh Thổ địa che chở, ban ân, đất này được phong thủy yên lành, khí sung, mạch vượng, bốn mùa không hạn ách tai bay, tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Trong ngoài ấm êm, toàn gia mạnh khỏe. Nay nhằm ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng tôn kính. Cúi xin Chư vị Tôn Thần lai giáng án tiền, nhận hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức.

Cung kính nghĩ rằng thần linh Thổ địa sẽ tùy duyên ứng biến phù hộ cho gia đình chúng con được an cư, đạt được những điều mong ước, cho nhà cao cửa rộng, cho tăng tài tiến lộc, cho nhân vật hưng long.

Âm dữ dương đồng, dốc lòng cầu khấn, cúi xin soi tận, ý khẩn tâm thành.

Kính thỉnh Bản gia tiên tổ liệt vị chân linh đồng lai hâm hưởng.

Cẩn cáo!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

Nam Mô A Di Đà Phật!

5. Bài cúng tạ đất

Hôm nay là ngày mùng 2 (hoặc 16) tháng …. năm ….

Gia chủ thành tâm xin dâng hương hoa quả, gạo muối, giấy tiền vàng bạc, bánh kẹo, …. cúng cho các Chư Thần, Ông Bà, các vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai trong khu vực này.

Vậy xin tất cả các Chư Thần, Ông Bà, các vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai trong khu vực này thọ nhận chứng minh ủng hộ cho gia chủ.

NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT chứng minh (3 lần)

Mô Phật – Lễ vật của gia chủ có điều gì sơ sót, gia chủ xin tất cả các Chư Thần, Ông Bà, các vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai trong khu vực niệm tình, hoan hỉ tha thứ.

NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT (3 lần)

(bài cúng này nguyện 2 lần)

Khi nhang sắp tàn, đọc:

NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT (7 lần)

Mô Phật – Lễ cúng tới đây đã kết thúc. Gia chủ xin tất cả các Chư Thần, Ông Bà, các vị khuất mày khuất mặt, cô bác đất đai trong khu vực ở đâu trở về đó, và cho gia chủ xin cáo thỉnh lễ vật.

NAM MÔ QUAN THẾ ÂM BỒ TÁT chứng minh (3 lần)

(trộn gạo muối rải trước, đốt giấy tiền sau)

Lễ cúng gồm:

Nhang, đèn, hoa quả, gạo muối, giấy tiền vàng bạc, bánh kẹo, 6 miếng trầu cau, 6 điếu thuốc, 6 chung nước, …. (vật thực – tùy tâm).

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn Văn khấn tạ đất 2022 đầy đủ, chi tiết nhất để các bạn có thể chuẩn bị một lễ cúng thành tâm nhất.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
38 43.742
0 Bình luận
Sắp xếp theo