Các ngày lễ trong tháng 4 năm 2024

Tháng 4 là thời điểm cuối Xuân và chuyển sang mùa Hè. Cùng chào đón tháng 4 và điểm qua một số ngày lễ trong tháng 4 nhé.

Tháng 4 có rất nhiều ngày lễ quan trọng như: Cá tháng tư, ngày sức khỏe thế giới, ngày valentine đen, ngày trái đất, ngày giải phóng miền nam... Cùng tìm hiểu rõ hơn về các ngày lễ trong tháng 4 để có kế hoạch cho bản thân và gia đình mình các bạn nhé.

I. Ý nghĩa của tháng 4, tháng 4 tượng trưng cho vị thần nào?

Tháng 4 tượng trưng cho Thần Tình yêu: April lấy từ gốc ban đầu là Aphrodite, nữ thần tình yêu và sắc đẹp trong thần thoại Hy Lạp, tương đương với Venus trong thần thoại La Mã. Ngoài ra, trong tiếng Anh cổ, April đôi khi được gọi là Eastermonab (tháng Phục sinh, thời điểm thường dùng để tưởng niệm cái chết và sự phục sinh của Chúa Jesus theo quan niệm của người Kitô giáo).

II. Các ngày lễ trong tháng 4

1. Ngày Cá tháng Tư (1/4)

Ngày Cá tháng Tư, hay còn gọi là Ngày Nói dối, là một ngày lễ có nguồn gốc từ Pháp và được nhiều quốc gia hưởng ứng, trong đó có Việt Nam. Đây được xem là ngày của những tràng cười sảng khoái khi bạn có thể thoải mái nói dối để trêu chọc mọi người mà không sợ bị than trách hay giận dỗi. Tuy nhiên, những lời nói dối hay trò đùa trong ngày Cá tháng Tư cũng phải chừng mực và đảm bảo không gây hại đến tinh thần lẫn sức khỏe của đối phương.

Ngày Cá tháng Tư (1/4)

2. Ngày Thế giới nhận thức về chứng tự kỷ (2/4)

Với mục đích kêu gọi sự quan tâm của cộng đồng đối với những người mang chứng tự kỷ, Liên Hợp Quốc đã chọn ngày 2/4 hàng năm làm ngày “Thế giới nhận thức về tự kỷ”.

Vào ngày này, các cơ sở giáo dục và các tổ chức xã hội thường tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, văn nghệ bổ ích nhằm giúp trẻ tự kỷ có dịp tương tác với các bạn học sinh khác. Song song đó, phụ huynh cũng được tạo cơ hội để chia sẻ những trăn trở và trao đổi về cách chăm sóc, nuôi dạy để giúp trẻ tự kỷ hòa nhập với cộng đồng.

3. Ngày Quốc tế Thể thao vì Phát triển và Hòa bình (6/4)

Ngày 23/8/2013, phiên họp lần thứ 67 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã quyết định lấy ngày 6/4 hàng năm làm Ngày quốc tế Thể thao vì sự phát triển và hòa bình. Năm 2014 là năm đầu tiên ngày này được kỷ niệm tại nhiều quốc gia.

Đây là dịp toàn thế giới nêu cao đóng góp của thể thao trong quá trình thực hiện và đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, giúp công dân các quốc gia chia sẻ thông điệp hòa bình, góp phần thay đổi xã hội theo hướng tích cực. Bên cạnh đó, ngày lễ này còn nhấn mạnh quyền con người và thúc đẩy tinh thần đoàn kết của các quốc gia trên thế giới.

Vào ngày này thì thường có hoạt động thể thao được tổ chức vì mục đích phát triển và hoà bình như chạy bộ.

4. Ngày Sức khỏe Thế giới (7/4)

Năm 1948, WHO lần đầu tiên tổ chức Hội nghị Y tế Thế giới. Tại đây, WHO đã quyết định bắt đầu từ năm 1950 lấy ngày 7/4 hàng năm làm ngày Sức khỏe Thế giới nhằm kêu gọi sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân và cả cộng đồng. Vào ngày này, WHO cùng các tổ chức y tế trên toàn cầu sẽ tổ chức các sự kiện liên quan đến một chủ đề nhất định, như an toàn thực phẩm, bệnh tiểu đường, bệnh trầm cảm, sức khỏe tâm thần,...

Đặc biệt, đây còn là dịp để tri ân đội ngũ y bác sĩ, những người đã đảm nhiệm trọng trách hết sức quan trọng để chăm sóc, điều trị và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Ở một khía cạnh khác, họ cũng tham gia thu thập dữ liệu cho các nghiên cứu lâm sàng vô cùng hữu ích cho giới khoa học.

Ngày Sức khỏe Thế giới (7/4)

5. Ngày Quốc tế về Du hành Không gian có Người (12/4)

Vào ngày 12/4/1961, nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ. Đây là niềm tự hào của người dân Liên Xô trước đây và nước Nga hiện tại (do sau khi Liên Xô tan rã thì Nga là đất nước được thừa hưởng những thành tựu lịch sử). Đây còn là dấu mốc lịch sử đối với ngành vũ trụ của thế giới.

Vì thế nên Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã ra quyết định lấy ngày 12/4 hằng năm làm Ngày du hành vũ trụ quốc tế (International Day of Human Space Flight) vào năm 2011.

6. Ngày Valentine đen (14/4)

Ngoài hai ngày Valentine đỏ (14/2) và Valentine trắng (14/3), tháng 4 này còn có một ngày Valentine khác bắt nguồn từ Hàn Quốc gọi là Valentine đen. Tuy khá tương đồng với hai ngày lễ tình nhân trên về tên gọi, nhưng Valentine đen lại dành riêng cho những người vẫn đang kiếm tìm một nửa của mình hoặc những người tôn thờ chủ nghĩa độc thân.

Valentine đen là dịp để những người độc thân tụ họp, tâm sự, chia sẻ, quên đi nỗi cô đơn và tận hưởng khoảng thời gian vui vẻ làm điều mình thích. Đặc biệt, ngày này còn mang ý nghĩa rằng, dù bạn là ai và đang trong tình trạng như thế nào thì cũng phải biết quý trọng bản thân và yêu quý cuộc sống của chính mình.

7. Ngày Sách Việt Nam (21/4)

Ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 21/4 hàng năm làm Ngày Sách Việt Nam. Ngày này ra đời nhằm mục đích khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trên toàn xã hội, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của đọc sách đối với việc rèn luyện kỹ năng, nhân cách con người cũng như phát triển đất nước.

Ngày 21/4 là ngày có ý nghĩa quan trọng với Việt Nam, đây là ngày trong lịch sử Việt Nam khi cuốn Đường Kách Mệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh được in bằng tiếng Việt ra đời. Cuốn sách này rất quan trọng đối với lịch sử phát triển nước Việt Nam.

Đến ngày này, các thư viện và cơ sở giáo dục trên toàn quốc nhiệt liệt hưởng ứng thông qua các hoạt động vô cùng ý nghĩa. Trong đó, điển hình như triển lãm, trưng bày sách báo, thư pháp hay tổ chức các buổi giới thiệu sách, giao lưu tọa đàm, vẽ tranh theo sách,… Ngoài ra, các tổ chức xã hội còn vận động quyên góp, ủng hộ sách, xây dựng tủ sách cho các địa phương ở vùng sâu, vùng xa, góp phần nuôi dưỡng và phát triển văn hóa đọc của người Việt.

8. Ngày Trái Đất (22/4)

Năm nay, cả thế giới sẽ kỷ niệm 51 năm ngày Trái Đất (22/4/1970 - 22/4/2021). Với quy mô ban đầu chỉ với 20 triệu người tham gia, cho đến nay, ngày này đã được hàng trăm quốc gia hưởng ứng. Mục đích của Ngày Trái đất là nâng cao nhận thức về giá trị của môi trường tự nhiên nơi chúng ta đang sinh sống, từ đó có những hành động tích cực để giữ gìn môi trường sống luôn trong lành.

Trong ngày này, mọi người thường tổ chức các hoạt động như tuyên truyền bảo vệ môi trường, tổ chức trồng cây xanh, thu gom rác thải,... Đây là một ngày vô cùng ý nghĩa và hết sức thiết thời, đặc biệt là trong thời điểm khí hậu biến đổi khó lường như hiện nay.

9. Ngày Sách và Bản quyền Thế giới (23/4)

Sách là một trong những kho tri thức khổng lồ của nhân loại. Do đó, để tôn vinh văn hóa đọc, trong kỳ họp lần thứ 28 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc tại Paris (25/10 – 16/11/1995), UNESCO đã quyết định chọn ngày 23/4 hàng năm làm Ngày Sách và Bản quyền thế giới.

Ngoài đề cao những giá trị mà sách mang lại, Ngày Sách và Bản quyền Thế giới còn tri ân đóng góp của các tác giả trong việc viết ra những cuốn sách hay, giàu tri thức cho xã hội. Vào ngày này, nhiều hoạt động thú vị được tổ chức tại các con đường sách hay nhà sách ở nhiều nơi trên thế giới, thu hút sự quan tâm của đông đảo độc giả.

10. Ngày sốt rét thế giới (25/4)

Vào ngày 25/4 hằng năm, sẽ diễn ra ngày Sốt rét Thế giới (World Malaria Day - WMD) được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề xuất và được Liên Hợp Quốc tán thành và ban hành. Ngày này ra đời với mục đích thúc đẩy nỗ lực toàn cầu để kiểm soát bệnh sốt rét, một căn bệnh nguy hiểm cướp đi mạng sống của nhiều người trên thế giới.

Căn bệnh này từng hoành hành nhiều nước trên thế giới và trở thành dịch bệnh nguy hiểm do nguy cơ tử vong cao và nhân tố truyền bệnh là muỗi Anophen.

11. Ngày giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10/3 Âm lịch (29/4)

Mùng 10/3 Âm lịch hàng năm được xem là dịp tưởng nhớ đến công ơn dựng nước và giữ nước của các vị Vua Hùng. Đây là truyền thống lâu đời mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và là một phần không thể thiếu trong đời sống tín ngưỡng của người dân Việt Nam.

Đặc biệt, ý nghĩa của ngày Giỗ tổ Hùng Vương còn nằm ở chỗ giáo dục thế hệ sau hiểu rõ hơn về lịch sử đất nước, về cội nguồn của dân tộc, từ đó ra sức giữ gìn và bảo tồn những giá trị quý báu mà tổ tiên để lại.

Để kỷ niệm ngày Giỗ tổ Hùng Vương, các địa phương trên khắp cả nước đề tổ chức nhiều chương trình lễ hội đặc sắc, nổi bật là lễ rước kiệu, lễ dâng hương cùng một số trò chơi dân gian thú vị.

Năm nay, ngày Giỗ tổ Hùng Vương rơi vào ngày thứ Bảy (29/4/2023). Theo quy định, tất cả người lao động sẽ được nghỉ vào ngày này.

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10/3

12. Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4)

Một trong những ngày lễ được nghỉ theo quy định trong tháng 4 là Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4). Năm nay là năm kỷ niệm thứ 46 ngày cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 hoàn toàn thắng lợi. Trong lịch sử, đây là một mốc son chói lọi, đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Ngày nay, trong bối cảnh thời đại mới, 30/4 hàng năm được xem là một ngày vô cùng ý nghĩa, nêu cao tinh thần yêu nước và thúc đẩy toàn xã hội chung sức xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Cứ đến ngày này, nhiều hoạt động ý nghĩa lại được tổ chức trên toàn quốc. Cụ thể như giới thiệu tư liệu, triển lãm hiện vật lịch sử, chương trình nghệ thuật, công chiếu phim tài liệu, tổ chức viếng nghĩa trang và dâng hương tưởng niệm, tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách, cựu chiến binh, những người có công với cách mạng,...

Như vậy có thể thấy trong tháng 4 năm 2023 có 2 ngày lễ lớn của nước ta là ngày Giổ Tổ Hùng Vương (29/4) và ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4). Với ngày lễ lớn liền kề như vậy nên lịch nghỉ lễ của người lao động trong tháng 4/2023 được kéo dài hơn.

Trên đây Hoatieu.vn đã gửi tới các bạn Các ngày lễ trong tháng 4 năm để biết được lịch nghỉ cùng những ngày lễ quan trọng trong tháng 4 Dương lịch này.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
31 39.819
0 Bình luận
Sắp xếp theo